1

Thuốc Creon: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Creon hay còn được gọi tên chung là LIPASE-PROTEASE-AMYLASE. Với thành phần chính của thuốc gồm men tiêu hoá trong tụy amylase và lipase. Creon thuộc nhóm thuốc điều trị các bệnh đường tiêu hoá với thành phần chính là Pancreatin. Thuốc có thể được bào chế ở dạng viên nang 300mg, màu xanh trong, hình dạng thuôn dài. Trên thân thuốc có in chữ Creon 1236.

1. Công dụng của thuốc Creon

Trong thành phần của thuốc có chứa enzyme tiêu hoá có tác dụng phá vỡ các liên kết và tiêu hóa chất béo, tinh bột cùng các protein trong thức ăn. Thuốc Creon được sử dụng trong trường hợp tụy không sản xuất hay tiết ra enzyme tiêu hoá xuống ruột (mãn tính viêm tụy, xơ nang, ung thư của tuyến tụy, hậu pancreatectomy, phẫu thuật bắc cầu sau tiêu hóa).

2. Cách sử dụng thuốc Creon

Đọc và tuân thủ các lưu ý trên tờ giấy hướng dẫn sử dụng có trong hộp thuốc. Trước mỗi lần mua thuốc hãy tham khảo các thông tin có sẵn và lời tư vấn từ bác sĩ.

Sử dụng thuốc bằng đường uống, có thể kết hợp với thức ăn tùy theo vào chỉ định. Nuốt toàn bộ viên nang, không nghiền nát hoặc nhai viên nang hay ngậm viên nang trong miệng. Nếu không có thể gây kích ứng miệng và thay đổi cách hoạt động của thuốc.

Để dễ nuốt hơn, bạn có thể trộn thuốc cùng với thức ăn dạng lỏng (nước ép táo). Tuy nhiên không kết hợp thuốc với thức ăn có tính kiềm (sữa, kem, trà). Tìm bác sĩ để biết thêm kỹ hơn về thông tin này. Bạn cần đảm bảo không nhai thuốc, và thuốc đã hoàn toàn đi xuống ruột. Hỗn hợp sau khi trộn chỉ nên dùng một lần.

Liều lượng sử dụng thuốc tùy theo thể trạng của bệnh nhân, khả năng đáp ứng với việc điều trị, chế độ ăn, cân nặng. Cần uống thuốc theo đúng đơn thuốc đã kê của bác sĩ. Nếu nhiều hơn không làm bệnh nhanh khỏi mà có thể làm cho tình trạng không cải thiện, nặng hơn là chuyển biến xấu đi (xuất hiện nhiều tác dụng phụ) .

Nên uống nhiều nước khi dùng thuốc. Sử dụng thuốc thường xuyên để có tác dụng điều trị tốt nhất. Hãy dùng thuốc trong mỗi bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ. Cần tuân thủ khi bác sĩ yêu cần chế độ ăn kiêng để có lợi ích cao nhất từ thuốc.

Không tự ý thay đổi loại thuốc, hãng thuốc, dạng bào chế mà chưa có sự cho phép của bác sĩ hoặc dược sĩ. Trong mỗi sản phẩm khác nhau sẽ có các enzym tiêu hóa khác nhau.

Thuốc Creon: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Người bệnh nên uống thuốc Creon theo chỉ định của bác sĩ

3. Các phản ứng phụ khi sử dụng thuốc Creon và biện pháp phòng ngừa

Trong quá trình sử dụng thuốc có thể xảy ra các triệu chứng tiêu chảy, táo bón, nhức đầu, đau bụng/chuột rút/chướng bụng, đầy bụng, ho, buồn nôn, nôn. Nếu các triệu chứng này kéo dài hoặc chuyển biến nghiêm trọng hơn, hãy đến ngay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Cần báo ngay cho bác sĩ khi có các tác dụng phụ nghiêm trọng: táo bón nặng, khó chịu ở dạ dày/bụng, đi tiểu thường xuyên/đau đớn, đau khớp.

Các phản ứng dị ứng rất hiếm gặp đối với thuốc này. Tuy nhiên bạn nên lưu ý một số triệu chứng nghiêm trọng sau: phát ban, ngứa/sưng (đặc biệt là mặt/lưỡi/cổ họng), chóng mặt nghiêm trọng, khó thở. Hãy liên hệ ngay với bác sĩ khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào. Vì vậy, để tránh các tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra, trước khi sử dụng thuốc bạn cần:

  • Nếu bạn bị dị ứng với các thành phần của thuốc, protein thịt lợn hoặc các loại dị ứng khác hãy trao đổi ngay với bác sĩ khi được kê đơn.
  • Cần khai báo đầy đủ về tiền sử bệnh của bạn. Đặc biệt là một số bệnh: sưng đột ngột/nghiêm trọng của tuyến tụy (viêm tụy cấp tính), bệnh tụy mạn tính đột ngột chuyển biến xấu, bệnh gút, bệnh thận, mức axit uric cao trong máu (tăng acid uric máu), các vấn đề đường ruột (như tắc nghẽn).
  • Đối với bệnh nhân bị bệnh tiểu đường hoặc tụy mãn tính khi sử dụng thuốc có thể làm thay đổi lượng đường trong máu. Vì vậy, nên kiểm tra lượng đường trong máu một cách thường xuyên. Trong trường hợp cần thiết bác sĩ sẽ thay đổi chế độ ăn, chế độ tập luyện, hoặc điều chỉnh lại các thuốc tiểu đường.
  • Trước các cuộc phẫu thuật bạn nên báo với bác sĩ về các loại thuốc mà bạn đang dùng.
  • Đối với phụ nữ có thai chỉ sử dụng khi thật cần thiết.

Với những thông tin trên đã chia sẻ cho bạn hiểu Creon là thuốc gì? Do đó, để việc dùng thuốc được hiệu quả, an toàn bạn nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng và cần thiết có thể tham khảo ý kiến của các bác sĩ, dược sĩ.

Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây