1

Thuốc Colestipol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Colestipol là thuốc làm giảm Cholesterol trong máu, từ đó giảm được nguy cơ mắc những bệnh lý nghiêm trọng gây tử vong. Thuốc có chỉ định đa dạng với nhiều bệnh cảnh khác nhau và cũng cần lưu ý trong quá trình sử dụng để đảm bảo an toàn cho người bệnh.

1. Thuốc Colestipol là thuốc gì?

Thuốc Colestipol được sử dụng cùng với việc duy trì một chế độ ăn uống khoa học để giảm Cholesterol máu, giúp giảm nguy cơ mắc phải bệnh đột quỵ và bệnh tim mạch. Ngoài việc có một chế độ dinh dưỡng phù hợp gồm ít Cholesterol trong khẩu phần ăn, những thay đổi lối sống khác cũng góp phần rất lớn trong điều trị những bệnh lý này bao gồm: luyện tập thể dục thể thao, giảm cân nếu người bệnh bị béo phì và ngừng hút thuốc lá. Thuốc được biết đến như một loại bile acid binding resin hoạt động bằng cách loại bỏ cholesterol LDL ra khỏi cơ thể.

2. Chỉ định khi dùng thuốc Colestipol

Chỉ định dùng thuốc Colestipol đó là:

  • Cholesterol máu cao
  • Ngộ độc thuốc tím Digitalis
  • Ngứa liên quan đến tắc nghẽn ống mật

3. Lưu ý khi dùng thuốc Colestipol

Thuốc thường được chỉ định sử dụng bằng đường uống, khoảng 1 – 2 lần/ngày tùy vào chỉ định cụ thể của bác sĩ điều trị. Thuốc được đo bằng muỗng chuyên dụng được cung cấp kèm theo hoặc được đóng thành nhiều gói riêng lẻ. Không dùng thuốc ở dạng bột khô, khi dùng thuốc cần trộn thuốc với ít nhất 90ml nước, sữa..., sau đó khuấy đều hoàn toàn và uống ngay sau đó. Tráng lại ly thuốc với nước nhiều lần để đảm bảo uống đủ liều thuốc mà bác sĩ đã đưa ra. Liều thuốc cụ thể được đưa ra phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và sự đáp ứng của cơ thể người bệnh trước tác động của thuốc. Để giảm thiểu nguy cơ tác dụng phụ xảy ra, bác sĩ có thể hướng dẫn người bệnh bắt đầu dùng thuốc với liều thấp nhất, sau đó tăng dần lên. Bệnh nhân cần tuân thủ nghiêm ngặt những điều mà bác sĩ căn dặn để đạt được hiệu quả điều trị mong muốn. Sau khi uống thuốc khoảng vài tuần, sau đó mới có thể nhận thấy được lợi ích đầy đủ của loại thuốc này.

Thuốc Colestipol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Colestipol cần được sử dụng theo bác sĩ kê đơn điều trị

 

Thuốc Colestipol có thể làm giảm sự hấp thu của cơ thể người bệnh với một số loại thuốc khác. Vì vậy, cần uống những loại thuốc khác theo chỉ định của bác sĩ, thường ít nhất 1 giờ đồng hồ trước đó là 4 – 6 giờ đồng hồ sau khi dùng Colestipol. Cần dùng thuốc colestipol thường xuyên để có được nhiều lợi ích nhất, bệnh nhân cần ghi nhớ việc uống thời vào cùng một thời điểm nhất định mỗi ngày và lưu ý vẫn dùng thuốc ngay cả khi cơ thể đã cảm thấy khỏe hơn, vì đa số những bệnh nhân mắc bệnh Cholesterol máu cao đều không mệt mỏi hay có những triệu chứng thực thể nào.

Một số tác dụng phụ thường gặp trên lâm sàng đó là táo bón, đau dạ dày, đầy hơi, buồn nôn, nôn... và thường tự động biến mất sau một khoảng thời gian dùng thuốc. Một số ít trường hợp có thể có diễn biến bất thường, các triệu chứng này kéo dài và nghiêm trọng hơn, lúc này cần báo cho bác sĩ điều trị hay dược sĩ. Bệnh nhân có thể xử lý tình trạng táo bón bằng cách tăng cường hàm lượng chất xơ trong khẩu phần ăn mỗi ngày, uống đủ nước và luyện tập thể dục thể thao thường xuyên hơn. Nếu cần thiết, bệnh nhân cũng có thể dùng thuốc nhuận tràng phù hợp.

Ngay khi xuất hiện những tác dụng phụ nghiêm trọng như đau bụng dữ dội, chảy máu bất thường, thở nhanh, lú lẫn... cần đến ngay bệnh viện để được thăm khám. Phản ứng dị ứng là một trong những tác dụng phụ mặc dù nghiêm trọng nhưng rất ít khi gặp khi dùng thuốc Colestipol, biểu hiện lâm sàng có thể nhận thấy được đó là ngứa và sưng niêm mạc lưỡi, cổ họng, vùng mặt, phát ban, chóng mặt, khó thở... Khi có bất cứ dấu hiệu nào kể trên, nhất thiết phải đưa người bệnh đến cơ sở y tế để cấp cứu ngay lập tức.

4. Kết luận về thuốc Colestipol

Thuốc Colestipol điều trị giảm Cholesterol máu là một trong những loại thuốc hiệu quả hiện nay, giúp bệnh nhân điều trị hàm lượng cholesterol máu ổn định, từ đó ngăn chặn được khả năng mắc phải những bệnh lý nguy hiểm như tai biến mạch máu não, đau tim...

Trên đây là những thông tin quan trọng về thuốc Colestipol, người bệnh cần đặc biệt lưu ý để việc dùng thuốc trở nên hiệu quả và hạn chế tối đa gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây