1

Thuốc Cleocin HCL: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Cleocin HCL có thành phần clindamycin, là một loại thuốc kháng sinh được dùng để điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn nghiêm trọng. Trong đó, kháng sinh Clindamycin rất hữu ích với các bệnh nhiễm trùng xương khớp (như viêm tủy xương), các bệnh nhiễm trùng trong ổ bụng, nhiễm trùng răng mà các loại kháng sinh khác không có tác dụng.

1. Thuốc Cleocin HCL là gì?

Thuốc Cleocin HCL chứa thành phần hoạt động Clindamycin là một loại kháng sinh được sử dụng trong điều trị nhiễm trùng nặng do vi khuẩn.

Phổ hoạt động của Clindamycin hiệu quả đối với các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn kỵ khí (đặc biệt là các loài Bacteroides, bao gồm cả Bacteroides fragilis), Staphylococcus aureus kháng methicillin mắc phải trong cộng đồng và Streptococcus pneumoniae kháng macrolide, nhạy cảm với clindamycin. Tuy nhiên, thuốc Cleocin HCL không có tác động đáng tin cậy chống lại mycoplasmas, chlamydiae, các loài Chlamydophila và legionellae.

Bên cạnh đó, kháng sinh Clindamycin thường được sử dụng cho các trường hợp nhiễm trùng kỵ khí, tuy nhiên, tình trạng kháng clindamycin đã xuất hiện ở những sinh vật này trên một số vùng. Vì những bệnh nhiễm trùng này thường liên quan đến trực khuẩn gram âm hiếu khí, các loại kháng sinh bổ sung cũng được sử dụng. Theo đó, clindamycin cũng là một phần của liệu pháp kết hợp cho những trường hợp sau:

  • Với Penicillin cho các bệnh nhiễm trùng do liên cầu khuẩn độc tố (vì Clindamycin làm giảm sản xuất độc tố của vi khuẩn)
  • Với Pyrimethamine để điều trị bệnh nhiễm Toxoplasma não
  • Với Quinine để điều trị bệnh sốt rét do Falciparum
  • Với Primaquine để điều trị bệnh viêm phổi do Pneumocystis jirovecii

Ngoài ra, kháng sinh Clindamycin còn có thể được sử dụng cho các trường hợp nhiễm trùng (ví dụ, nhiễm trùng da và mô mềm) ở các cộng đồng nơi thường gặp tụ cầu vàng kháng Methicillin (CA-MRSA). Dù vậy, kháng sinh clindamycin có hữu ích hay không tùy thuộc vào các kiểu kháng thuốc tại chỗ.

Mặt khác, kháng sinh Clindamycin không thể được sử dụng cho các bệnh nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương (trừ bệnh nhiễm Toxoplasma não) vì khả năng xâm nhập vào não và dịch não tủy kém.

Thuốc Cleocin HCL: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Cleocin HCL là loại thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị các trường hợp nhiễm khuẩn

2. Những điều cần lưu ý trước khi dùng thuốc Cleocin HCL

Không dùng thuốc Cleocin HCL nếu có một trong các yếu tố sau:

  • Nếu bị dị ứng với clindamycin, lincomycin hoặc với bất kỳ thành phần nào của thuốc
  • Nếu bị tiêu chảy.

Cần thông báo với bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng kháng sinh Clindamycin nếu:

  • Thường bị tiêu chảy khi dùng thuốc kháng sinh hoặc đã từng bị các vấn đề về dạ dày hoặc ruột. Nếu đã từng bị tiêu chảy nặng hoặc kéo dài hay có máu trong sau khi sử dụng Clindamycin thì cần cho bác sĩ biết ngay lập tức, vì có thể ngưng dùng kháng sinh này. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh viêm ruột (viêm đại tràng giả mạc) xảy ra sau khi điều trị bằng kháng sinh.
  • Có các vấn đề về thận hoặc gan. Trong những bệnh cảnh này, bác sĩ có thể giảm liều kháng sinh clindamycin và theo dõi nồng độ thuốc trong máu của bạn.
  • Có tiền căn bị hen suyễn, chàm da hoặc sốt cỏ khô.

Nếu phải dùng kháng sinh Clindamycin trong thời gian dài, bác sĩ cần theo dõi thường xuyên chức năng gan, thận cũng như xét nghiệm máu đánh giá đáp ứng nhiễm trùng. Tuy nhiên, nếu sử dụng một kháng sinh lâu dài cũng có thể làm cho người bệnh có nhiều khả năng bị nhiễm trùng kém đáp ứng với thuốc về sau.

Khi điều trị với kháng sinh clindamycin, cần cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu đang dùng bất kỳ loại thuốc nào. Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của bản thân thuốc khác dùng cùng lúc với kháng sinh clindamycin. Ví dụ erythromycin, thuốc giãn cơ, warfarin.

Đối với vấn đề mang thai và cho con bú, tốt nhất cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng kháng sinh clindamycin. Tuy nhiên, vì hoạt chất trong thuốc có thể đi vào sữa mẹ, không nên dùng kháng sinh clindamycin trong khi cho con bú.

Thuốc Cleocin HCL: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Nếu bạn đang cho con bú, hãy cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định sử dụng thuốc Cleocin HCL

3. Cách sử dụng thuốc Cleocin HCL như thế nào?

Luôn dùng thuốc đúng như bác sĩ hoặc dược sĩ chỉ định, có thể kiểm tra lại nếu không chắc chắn. Thuốc Cleocin HCL cần phải được nuốt toàn bộ viên thuốc với một ly nước đầy, có thể cùng lúc với bữa ăn hay không.

Liều thông thường của kháng sinh clindamycin ở người lớn là từ 150 đến 450 mg mỗi sáu đến tám giờ, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng. Liều thông thường của kháng sinh clindamycin ở trẻ em là từ 3 đến 6 mg mỗi sáu giờ, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng. Trong trường hợp trẻ không thể nuốt viên nang, hãy trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ để chọn loại bào chế phù hợp.

Cần tuân thủ thời gian dùng thuốc, không tự ý ngừng dùng thuốc quá sớm ngay cả khi thấy các triệu chứng thuyên giảm, vì tình trạng nhiễm trùng có thể tái phát trở lại hoặc nặng hơn.

4. Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc Cleocin HCL

Giống như tất cả các loại thuốc khác, thuốc Cleocin HCL cũng có thể gây ra tác dụng phụ, mặc dù không phải ai cũng mắc phải. Các tác dụng phụ mức độ nặng có thể xảy ra khi dùng thuốc Cleocin HCL:

  • Tiêu chảy nặng, dai dẳng hoặc tiêu ra máu (có thể kết hợp với đau dạ dày hoặc sốt). Đây là một tác dụng phụ có thể xảy ra trong hoặc sau khi hoàn thành điều trị bằng kháng sinh và là dấu hiệu của tình trạng viêm ruột nghiêm trọng.
  • Các dấu hiệu của phản ứng dị ứng nghiêm trọng như thở khò khè đột ngột, khó thở, sưng tấy mí mắt, mặt hoặc môi, phát ban hoặc ngứa (đặc biệt ảnh hưởng đến toàn thân).
  • Phồng rộp và bong tróc các vùng da lớn, sốt, ho, cảm thấy không khỏe và sưng tấy lợi, lưỡi hoặc môi.
  • Vàng da và vàng mắt.

Các tác dụng phụ có thể xảy ra trên cơ quan khác bao gồm:

  • Ảnh hưởng đến hệ thần kinh: Suy giảm vị giác
  • Ảnh hưởng trên da: Đỏ da, phát ban da, ngứa (nổi mề đay)
  • Ảnh hưởng đến dạ dày và ruột: loét họng, đau họng, cảm thấy buồn nôn, ốm yếu, đau dạ dày và tiêu chảy
  • Ảnh hưởng đến huyết học: Giảm số lượng tế bào máu có thể gây ra bầm tím, chảy máu hoặc làm suy yếu hệ thống miễn dịch
  • Ảnh hưởng đến gan: Chức năng gan kém
  • Ảnh hưởng đến hệ niệu dục: Nhiễm trùng âm đạo
Thuốc Cleocin HCL: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Tiêu chảy là một trong những tác dụng phụ nặng khi sử dụng thuốc Cleocin HCL

Tóm lại, thuốc Cleocin HCL chứa thành phần kháng sinh Clindamycin được sử dụng để điều trị một số loại nhiễm trùng do vi khuẩn, bao gồm nhiễm trùng phổi, da, máu, cơ quan sinh sản nữ và các cơ quan nội tạng. Theo đó, thuốc sẽ không có tác dụng đối với cảm lạnh, cúm hoặc các bệnh lý do nhiễm vi rút khác. Sử dụng thuốc kháng sinh nói chung và kháng sinh Clindamycin nói riêng cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ, tự ý dùng khi không cần thiết sẽ làm tăng nguy cơ đề kháng kháng sinh về sau.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây