1

Thuốc Chantix: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Chantix có hoạt chất là varenicline, được sử dụng như 1 biện pháp hỗ trợ điều trị cai thuốc lá. Thuốc được bào chế ở dạng viên nén và có các hàm lượng 0.5mg; 1mg.

1. Chantix là thuốc gì?

Thuốc Chantix (varenicline) có công dụng giúp người bệnh cai thuốc lá. Để tăng hiệu quả, hãy sử dụng chantix với 1 chương trình ngừng hút thuốc bao gồm giáo dục, hỗ trợ và tư vấn.

Bỏ thuốc lá làm giảm nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch, phổi, cũng như ung thư. Hoạt chất Varenicline hoạt động bằng cách ngăn chặn tác động của nicotin trong não (nicotin khiến bạn muốn hút thuốc), từ đó giúp cai thuốc lá hiệu quả.

2. Chỉ định điều trị bằng thuốc chantix

Hiện nay, thuốc Chantix được chỉ định như 1 biện pháp hỗ trợ điều trị cai thuốc lá.

Thuốc Chantix: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Chantix cần được sử dụng đúng theo hướng dẫn

3. Cách sử dụng Varenicline

Liều khuyến cáo của varenicline là 1mg x 2 lần/ngày, sau 1 tuần được chỉnh liều như sau:

  • Ngày 1-3: 0.5mg x 1 lần/ngày;
  • Ngày 4-7: 0.5mg x 2 lần/ngày;
  • Ngày thứ 8 đến hết đợt điều trị: 1mg x 2 lần/ngày.

3.1 Hướng dẫn sử dụng thuốc

Bệnh nhân nên bắt đầu sử dụng varenicline trước ngày xác định cai thuốc lá 1 tuần. Nếu không, có thể tuân theo một liệu trình linh hoạt hơn là: Bắt đầu uống varenicline và trong khoảng từ ngày thứ 8 đến ngày thứ 35 của đợt điều trị sẽ dừng hút thuốc. Để tăng hiệu quả, bệnh nhân cần được điều trị bằng varenicline trong 12 tuần.

Với những bệnh nhân cai thuốc lá thành công vào cuối tuần thứ 12, khuyến cáo nên dùng thêm 1 đợt điều trị 12 tuần nữa với varenicline liều 1mg x 2 lần/ngày để có thể duy trì việc cai thuốc lá hiệu quả.

Phương pháp cai thuốc lá bằng thuốc Chantix nên được xem xét đối với những bệnh nhân không thể hoặc không muốn cai thuốc đột ngột. Trong suốt 12 tuần điều trị đầu tiên, bệnh nhân cần giảm hút thuốc và cai vào cuối giai đoạn này. Sau đó, bệnh nhân cần tiếp tục dùng varenicline thêm 12 tuần, tổng là 24 tuần điều trị.

Trường hợp bệnh nhân có động lực bỏ hút thuốc nhưng cai không thành công hoặc tái hút sau khi điều trị với Chantix thì cần được khuyến khích tiếp tục cố gắng cai thêm lần nữa.

Ở những bệnh nhân không thể chịu được các tác dụng không mong muốn của varenicline, có thể dùng liều thấp hơn tạm thời hoặc lâu dài.

Nên nuốt nguyên cả viên thuốc Chantix với nước, cùng hoặc không cùng với thức ăn.

2.2 Liều dùng cho từng đối tượng

Trường hợp bệnh nhân suy thận:

  • Không cần điều chỉnh liều trên những bệnh nhân suy thận nhẹ (hệ số thanh thải creatinin ước tính > 50ml/phút và 80ml/phút) hoặc suy thận vừa (hệ số thanh thải creatinin ước tính 30ml/phút và 50ml/phút).
  • Ở bệnh nhân suy thận nặng (hệ số thanh thải creatinin ước tính < 30ml/phút), liều khuyến cáo của varenicline là 1mg x 1 lần/ngày.

Bệnh nhân suy gan: Không cần hiệu chỉnh liều trên bệnh nhân suy gan.

Sử dụng cho người cao tuổi: Không cần hiệu chỉnh liều trên đối tượng người cao tuổi. Tuy nhiên, do người cao tuổi dễ bị suy giảm chức năng thận hơn nên bác sĩ cần xem xét tình trạng thận của bệnh nhân trước khi chỉ định thuốc.

Sử dụng cho trẻ em: Varenicline không được khuyến cáo sử dụng cho trẻ em dưới 18 tuổi vì thiếu các dữ liệu về tính an toàn và hiệu quả.

Thuốc Chantix: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Chantix cần được kê đơn theo chỉ định của bác sĩ

4. Lưu ý và thận trọng đặc biệt khi sử dụng

Những thay đổi sinh lý do việc cai thuốc lá, dù điều trị hay không điều trị bằng varenicline có thể làm thay đổi dược động học và dược lực học của một số chế phẩm thuốc, do đó cần phải điều chỉnh liều phù hợp dưới sự chỉ định của bác sĩ.

Cuối đợt điều trị, việc ngừng sử dụng thuốc Chantix sẽ làm xuất hiện một số biểu hiện như: Tăng khả năng kích thích, thèm hút thuốc, trầm cảm, mất ngủ... ở khoảng 3% bệnh nhân. Cũng đã có những báo cáo về các triệu chứng rối loạn thần kinh, tâm thần ở người bệnh cai thuốc lá bằng thuốc Chantix, với các biểu hiện như: Lo lắng, suy nghĩ, rối loạn tâm thần, tâm trạng thay đổi, cư xử hung hăng, lo âu, trầm cảm, ý định và hành vi tự sát...Do vậy, người bệnh cần lưu ý, tuyệt đối không sử dụng khi không có chỉ định từ bác sĩ.

Để so sánh nguy cơ tác dụng tâm thần kinh ở các bệnh nhân có và không có tiền sử bị rối loạn tâm thần, một thử nghiệm lâm sàng đã được tiến hành. Những phương pháp điều trị được sử dụng trong nghiên cứu là: Dùng varenicline, bupropion, miếng dán trị liệu thay thế nicotin (NRT) hoặc giả dược. Tiêu chí đánh giá chính về sự an toàn của các phương pháp là tổng hợp các tác dụng phụ về tâm thần kinh đã được báo cáo sau khi lưu hành thuốc. Kết quả của nghiên cứu: Việc sử dụng varenicline ở những bệnh nhân có hoặc không có tiền sử rối loạn tâm thần không liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các tác dụng ngoại ý nghiêm trọng về tâm thần kinh trong tiêu chí chính tổng hợp so với giả dược.

Do các kết quả từ nghiên cứu chưa thiết lập được mối quan hệ giữa các tác dụng tâm thần kinh nghiêm trọng với việc sử dụng varenicline. Bác sĩ nên quan sát để nhận định sự xuất hiện các triệu chứng tâm thần kinh nghiêm trọng ở các bệnh nhân đang thực hiện cai thuốc lá bằng varenicline và hướng dẫn bệnh nhân liên lạc với chuyên gia y tế nếu họ có các triệu chứng này.

Trong các nghiên cứu và quá trình theo dõi hậu mãi (sau khi thuốc đã lưu hành), đã có báo cáo về các cơn co giật xuất hiện ở cả bệnh nhân có hoặc không có tiền sử bị co giật được điều trị với varenicline. Do vậy, Varenicline cần được sử dụng thận trọng ở bệnh nhân có tiền sử bị co giật hoặc bị các bệnh có khả năng làm giảm ngưỡng gây co giật.

Các phản ứng quá mẫn (dị ứng), bao gồm phù mạch trên những bệnh nhân đã được điều trị bằng varenicline đã được báo cáo sau khi lưu hành thuốc. Các triệu chứng lâm sàng bao gồm sưng mặt, miệng (lưỡi, môi và lợi), cổ (họng và thanh quản) và tứ chi. Những bệnh nhân gặp các triệu chứng này cần ngừng điều trị với varenicline và tìm sự trợ giúp về y tế ngay lập tức.

Các trường hợp phản ứng da nặng, bao gồm Hội chứng Stevens - Johnson và hồng ban đa dạng ở những bệnh nhân dùng varenicline thường rất hiếm gặp. Những phản ứng da này có thể đe dọa tính mạng, do đó bệnh nhân phải ngừng thuốc ngay khi có dấu hiệu đầu tiên là mẩn ngứa hay phản ứng trên da và tìm sự hỗ trợ y tế ngay lập tức.

Bệnh nhân dùng Chantix nên được hướng dẫn thông báo cho bác sĩ về các triệu chứng tim mạch mới hoặc xấu đi và tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu gặp các dấu hiệu và triệu chứng của nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ.

Đã có báo cáo về tình trạng mộng du ở bệnh nhân được điều trị bằng Chantix. Do đó, bệnh nhân cần được hướng dẫn ngừng sử dụng Chantix và thông báo cho nhân viên y tế nếu họ bị mộng du.

Buồn nôn là tác dụng không mong muốn thường gặp nhất được báo cáo khi điều trị bằng Chantix. Buồn nôn thường ở mức nhẹ hoặc trung bình và thường thoáng qua; tuy nhiên, với một số bệnh nhân, phản ứng này tồn tại trong vài ba tháng. Tỷ lệ buồn nôn phụ thuộc vào liều. Chuẩn liều ban đầu sẽ có lợi ích trong việc giảm tần suất buồn nôn. Với bệnh nhân được điều trị bằng liều khuyến cáo tối đa 1mg x 2 lần/ngày sau khi chuẩn liều ban đầu, tỷ lệ buồn nôn là 30% so với 10% ở bệnh nhân áp dụng phác đồ giả dược tương tự. Tỷ lệ là 16% ở bệnh nhân dùng varenicline 0.5mg x 2 lần/ngày sau khi chuẩn liều ban đầu, so với 11% đối với giả dược. Khoảng 3% số bệnh nhân được điều trị bằng varenicline 1mg x 2 lần/ngày trong các nghiên cứu điều trị 12 tuần đã phải ngừng điều trị sớm vì buồn nôn. Nên xem xét giảm liều cho bệnh nhân bị buồn nôn ở mức không thể chịu đựng nổi.

Webmd.com, dailymed.nlm.nih.gov, medicines.org.uk

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây