1

Thuốc Carafate: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Loét ruột là bệnh lý vô cùng khó chịu, rất khó bình phục nếu không được điều trị tích cực. Hiện nay, có nhiều nhóm thuốc với các cơ chế khác nhau giúp điều trị bệnh lý này, một trong số đó là thuốc Carafate với hoạt chất chính là Sucralfate. Vậy Carafate là thuốc gì?

1. Carafate là thuốc gì?

Thuốc Carafate chứa hoạt chất sucralfate, đây là một thuốc điều trị loét ruột được sử dụng rộng rãi. Sucralfate vừa có tác dụng ngăn ngừa, vừa giúp điều trị vết loét. Khi vào cơ thể, thuốc sẽ tạo thành một lớp bao phủ trên bề mặt vết loét, bảo vệ khu vực này khỏi bị tổn thương trầm trọng thêm và giúp các vết loét nhanh lành hơn.

2. Hướng dẫn sử dụng thuốc Carafate

Thuốc điều trị loét ruột Carafate sử dụng bằng đường uống, khoảng 2 đến 4 lần mỗi ngày. Thuốc có tác dụng khi bụng đói, do đó người bệnh nên uống ít nhất 1 giờ trước bữa ăn hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Liều lượng thuốc Carafate được chỉ định phụ thuộc tình trạng bệnh và mức độ đáp ứng thuốc của từng bệnh nhân. Theo đó, người bệnh cần sử dụng thuốc Carafate thường xuyên, đều đặn để đạt được hiệu quả cao nhất, đồng thời nên dùng thuốc vào các thời điểm giống nhau mỗi ngày và tiếp tục dùng thuốc Carafate ngay cả khi không còn cảm thấy khó chịu do vết loét gây ra. Tuyệt đối không ngừng dùng thuốc khi không hỏi ý kiến ​​bác sĩ, thực tế cơ thể cần từ 4 - 8 tuần để vết loét ruột lành lặn hoàn toàn.

Tuy nhiên, có một số loại thuốc có thể mất đi tác dụng nếu người bệnh sử dụng cùng lúc với sucralfate. Vì vậy, các loại thuốc đó cần được sử dụng vào một thời điểm khác với thời điểm dùng thuốc Carafate. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ để nhận được hướng dẫn về thời điểm sử dụng của tất cả các loại thuốc hiện dùng.

Thuốc kháng axit dạ dày có thể được sử dụng cùng với thuốc Carafate, tuy nhiên chúng phải được uống cách ít nhất 30 phút trước hoặc sau khi uống Sucralfate. Thông báo cho bác sĩ nếu tình trạng loét ruột của bệnh nhân vẫn tồn tại hoặc xấu đi sau khi bạn dùng sucralfate trong 4 tuần.

Thuốc Carafate: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Carafate cần được uống theo chỉ định của bác sĩ

3. Phản ứng phụ của thuốc Carafate

Các tác dụng phụ hay gặp của thuốc Carafate bao gồm:

  • Táo bón;
  • Khô miệng;
  • Đau bụng;
  • Đầy hơi;
  • Buồn nôn.

Nếu bất kỳ tác dụng phụ nào của thuốc Carafate kéo dài hoặc trầm trọng hơn, hãy thông báo cho bác sĩ điều trị. Một số tác dụng phụ nghiêm trọng khác ít xảy ra nhưng cần đến sự chăm sóc y tế, bao gồm:

  • Cảm giác đầy bụng bất thường và dai dẳng;
  • Buồn nôn, nôn ói, đau dạ dày, đặc biệt là sau bữa ăn;
  • Khó nuốt.

Thuốc Carafate hiếm khi gây ra các phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng, người bệnh cần báo cho nhân viên y tế ngay lập tức nếu có những triệu chứng như phát ban, ngứa hoặc sưng mặt, chóng mặt, khó thở.

4. Một số lưu ý khi sử dụng Sucralfate

Trước khi dùng thuốc Carafate, người bệnh cần thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ về tiền sử dị ứng với sucralfate hoặc khi có bất kỳ bệnh dị ứng nào khác. Bên cạnh đó, trước khi sử dụng thuốc điều trị loét ruột Carafate, bệnh nhân cần khai báo với bác sĩ về tất cả tiền căn bệnh lý trước đây, đặc biệt lưu ý những bệnh sau:

  • Các bệnh lý thận;
  • Bệnh lý rối loạn nuốt (như khó nuốt, tiền sử hít sặc);
  • Bệnh dạ dày ruột (như chứng chậm làm rỗng dạ dày);
  • Ăn bằng ống thông dạ dày;
  • Tồn tại ống mở khí quản qua da.

Chức năng thận có xu hướng suy giảm khi tuổi tác tăng lên. Thành phần thuốc Carafate có chứa nhôm, cần được thải bỏ qua thận. Do đó, người cao tuổi là đối tượng nguy cơ cao của vấn đề gia tăng nồng độ nhôm trong máu, đặc biệt khi sử dụng thuốc Carafate với các sản phẩm khác có chứa nhôm (như các thuốc kháng axit dạ dày).

Phụ nữ đang mang thai cần thông báo với bác sĩ trước khi sử dụng sucralfate. Bên cạnh đó, chưa có thông tin chính xác về việc thuốc Carafate có đi sữa mẹ hay không. Do đó, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ khi dùng thuốc Carafate cho bà mẹ đang cho con bú.

Thuốc Carafate: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Mẹ bỉm sữa đang cho con bú chỉ được uống thuốc khi được sự cho phép của bác sĩ

5. Tương tác của thuốc Carafate

Tương tác thuốc ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc, làm giảm tác dụng chính hoặc tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng của thuốc Carafate. Theo đó, bệnh nhân cần giữ danh sách tất cả các sản phẩm đang sử dụng (bao gồm thuốc theo toa, không theo toa, các sản phẩm thảo dược...) và chia sẻ với bác sĩ điều trị, hạn chế tối đa các tương tác thuốc nghiêm trọng có thể xảy ra. Đồng thời, trong thời gian điều trị bằng sucralfate, người bệnh không nên tự ý sử dụng, ngừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào mà không có sự chấp thuận của bác sĩ.

Một số sản phẩm có thể tương tác với thuốc Carafate bao gồm:

  • Thuốc kháng axit dạ dày có chứa nhôm;
  • Một số loại kháng sinh như kháng sinh nhóm quinolon (ciprofloxacin, levofloxacin, ofloxacin), tetracyclines;
  • Digoxin;
  • Ketoconazole;
  • Penicillamine;
  • Phenytoin;
  • Quinidine;
  • Thuốc hormon tuyến giáp như levothyroxine, liothyronine.

Bác sĩ có thể đề nghị bệnh nhân thay đổi lối sống như hạn chế căng thẳng, thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục để hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa loét ruột. Bảo quản thuốc Carafate trong điều kiện nhiệt độ phòng, tránh tiếp xúc với ánh sáng và hơi ẩm, không lưu trữ thuốc trong phòng tắm, tránh xa tầm với của trẻ em và vật nuôi.

Thuốc Carafate là thuốc được chỉ định điều trị loét ruột. Để việc sử dụng thuốc hiệu quả, người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Trong trường hợp sử dụng thuốc không hiệu quả, người bệnh nên đến các trung tâm y tế để thăm khám và được điều chỉnh loại thuốc phù hợp.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây