1

Thuốc cai nghiện thuốc lá Champix có thể gây bệnh tim - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Thuốc cai nghiện thuốc lá Champix làm tăng nguy cơ bị bệnh tim và đột quỵ, theo kết luận một nghiên cứu mới đây trên tạp chí Hiệp hội Y dược Canada ngày 5-7.

Một nhóm chuyên gia quốc tế phát hiện trong số tổng cộng 4.908 người dùng Champix tại Mỹ được theo dõi suốt một năm 7 tuần có 52 người bị mắc các chứng bệnh về tim như tăng nhịp tim bất thường dẫn đến rối loại nhịp tim và đột quỵ, so với 27/3.308 người sử dụng những loại thuốc cai thuốc lá thông thường. Bên cạnh đó, Champix gây mất ngủ và chứng gặp ác mộng, làm tăng áp lực cho quả tim. Số người tham gia nghiên cứu này là nam giới không có tiền sử bệnh tim và dưới 45 tuổi.

Nhóm chuyên gia quốc tế cũng kết hợp kết quả nghiên cứu này với tất cả các nghiên cứu trước đây trên 8.000 người nghiện thuốc lá sử dụng Champix, theo đó sử dụng Champix có nguy cơ bị mắc bệnh về tim như rối loại nhịp tim, và đột quỵ cao gấp đôi so với những người cai thuốc lá bằng các loại thuốc khác. Hiện nhóm chuyên gia tiếp tục nghiên cứu nhưng tác dụng phụ có liên quan đến Champix. Ủy ban Thuốc và thực phẩm Mỹ từng đặt cảnh báo về nguy cơ có những ý nghĩ tự tử và bệnh tim đối với những người có tiền sử bệnh tim trên sản phẩm Champix lưu hành ở Mỹ, sau khi nghiên cứu trên 700 người sử dụng Champix (ở Mỹ còn gọi là Chantix).

Theo BBC, cơ quan an toàn dược phẩm của Anh (MHRA) cũng nhận được 306 bản báo về những tác dụng phụ có liên quan đến các bệnh về tim kể từ khi Champix  được phép lưu hành ở Anh vào năm 2006, với 17 trường hợp tử vong. Vì thế, nhóm nghiên cứu và nhà sản xuất cảnh báo những người cai thuốc lá nên dừng sử dụng Champix và nếu muốn dừng thì cần phải tham khảo ý kiến chuyên gia và bác sĩ để lựa chọn liệu pháp cai thuốc lá thích hợp khác.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây