1

Thuốc Azasite: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Azasite là thuốc kháng sinh có công dụng điều trị tình trạng nhiễm khuẩn mắt. Thuốc nhỏ mắt Azasite không dùng cho các bệnh nhiễm trùng ở mắt do các nguyên nhân khác gây ra.

1. Azasite là thuốc gì?

Azasite là thuốc kháng sinh có thành phần macrolid dùng để nhỏ mắt. Azasite được chỉ định dùng trong điều trị một số bệnh nhiễm trùng ở mắt do vi khuẩn gây ra. Vì vậy, đối với một số bệnh nhiễm trùng ở mắt do nguyên nhân khác, việc sử dụng thuốc không có tác dụng hoặc nếu lạm dụng thuốc kháng sinh này có thể gây ra tác dụng không mong muốn.

2. Liều dùng, cách sử dụng thuốc nhỏ mắt Azasite

2.1 Liều dùng thuốc nhỏ mắt Azasite

Liều dùng thuốc nhỏ mắt Azasite như sau:

  • 2 ngày đầu: Nhỏ 1 giọt/lần, 2 lần/ngày cách nhau từ 8 - 12 giờ.
  • 5 ngày sau: Nhỏ 1 giọt/lần/ngày hoặc theo chỉ định của bác sĩ.

Lưu ý, để đạt hiệu quả cao nhất khi dùng thuốc, hãy sử dụng thuốc thường xuyên theo hướng dẫn của bác sĩ. Tránh tình trạng quên liều, hãy dùng vào một thời điểm nhất định trong ngày và ghi nhớ. Tiếp tục sử dụng trong thời gian được chỉ dẫn bởi bác sĩ, nếu ngừng thuốc quá sớm có thể khiến nhiễm trùng trở lại. Ngoài ra, nếu triệu chứng không thuyên giảm hoặc trở nên tệ hơn hãy cho bác sĩ biết.

Thuốc Azasite: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Azasite là thuốc kháng sinh có công dụng điều trị tình trạng nhiễm khuẩn mắt

2.2 Cách sử dụng thuốc nhỏ mắt Azasite

Cách sử dụng thuốc nhỏ mắt Azasite như sau:

  • Để tránh nhiễm bẩn, hãy luôn rửa tay trước khi dùng thuốc.
  • Lắc thuốc trước khi sử dụng (đậy nắp khi lắc).
  • Ngả đầu về phía sau, hai mắt nhìn lên phía trên trần, dùng tay kéo nhẹ mí mắt dưới xuống, sau đó nhỏ thuốc trực tiếp vào mắt. Sau khi thuốc đã vào mắt, nhắm mắt nhẹ nhàng, giữ nguyên tư thế trong 1 - 2 phút, sau đó đưa mắt nhìn xuống.
  • Để ngăn không cho thuốc chảy ra bên ngoài có thể dùng một ngón tay đặt gần mũi, khóe mắt. Để thuốc ngấm vào cần tránh không chớp mắt hoặc dụi mắt. Với mắt còn lại cũng làm các bước tương tự.
  • Lưu ý, khi nhỏ thuốc Azasite vào mắt, cần tránh không để đầu ống thuốc nhỏ chạm vào mắt hoặc tiếp xúc với bề mặt khác, cũng cần tránh tay chạm vào đầu ống thuốc để làm giảm nguy cơ nhiễm bẩn.
  • Trong thời gian dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh không được đeo kính áp tròng. Sau khi ngừng thuốc, nếu muốn sử dụng kính áp tròng trở lại, cần tiến hành khử trùng kính áp tròng.
  • Trong lần đầu tiên dùng thuốc nhỏ mắt Azasite, hãy luôn giữ ống thuốc được thẳng đứng khi nhỏ.
  • Nếu cũng đang dùng một loại thuốc khác ở mắt như thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc mỡ dạng bôi, có thể dùng Azasite trước và đợi tối thiểu từ 5 - 10 phút rồi sử dụng thuốc khác.

3. Tác dụng phụ của thuốc Azasite

Việc sử dụng thuốc nhỏ mắt Azasite có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn như:

  • Kích ứng mắt tạm thời, bỏng rát ở mắt, mờ mắt: Nếu bất kỳ tác dụng phụ nào xảy ra kéo dài hoặc nghiêm trọng hơn, hãy báo cho bác sĩ ngay lập tức.
  • Thay đổi thị lực, đau mắt: Đây là tác dụng không mong muốn hiếm gặp nhưng nếu xảy ra sẽ rất nghiêm trọng, vì vậy hãy đến bác sĩ ngay lập tức.
  • Các triệu chứng mới ở mắt hoặc tình trạng trở nên tệ hơn: Việc lạm dụng thuốc nhỏ mắt Azasite trong thời gian dài hoặc tự ý tăng liều có thể dẫn đến các loại nhiễm trùng mắt khác, bao gồm cả nhiễm trùng nấm.
  • Phản ứng dị ứng: Rất hiếm gặp, tuy nhiên người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế khi thấy phát ban, ngứa, sưng ở các vùng mặt, lưỡi, họng, chóng mặt, khó thở.
Thuốc Azasite: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Trước khi sử dụng thuốc bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của các sĩ, dược sĩ

4. Lưu ý khi dùng thuốc Azasite

Trước khi dùng thuốc nhỏ mắt Azasite cần lưu ý một số thông tin sau:

  • Tình trạng dị ứng: Thông báo cho bác sĩ nếu bị dị ứng với azithromycin, hoặc macrolide khác như erythromycin hoặc clarithromycin hay kháng sinh ketolide như telithromycin hoặc các dị ứng nào khác.
  • Tiền sử bệnh, trong đó cần lưu ý các bệnh về mắt.
  • Không lái xe hoặc sử dụng máy móc, thiết bị hoặc làm công việc cần sử dụng thị lực nhiều, vì thuốc Azasite có thể làm mờ mắt tạm thời. Để đảm bảo an toàn cho bản thân hãy chắc chắn để mắt trở về trạng thái bình thường trước khi hoạt động, làm việc.
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc đang nuôi con bằng sữa mẹ cần tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Thuốc Azasite được dùng để điều trị tình trạng nhiễm khuẩn ở mắt do vi khuẩn gây ra. Trước khi dùng thuốc cần hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn, hướng dẫn sử dụng và chỉ định liều dùng phù hợp.

Trong trường hợp khi dùng thuốc nhưng tình trạng bệnh không có nhiều thay đổi, bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế để được kiểm tra và có hướng can thiệp kịp thời.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây