1

Thuốc Augmentin XR: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Augmentin XR là một loại thuốc kháng sinh kết hợp dùng để điều trị một số bệnh lý nhiễm khuẩn thường gặp. Người dùng thuốc cần nắm rõ những chỉ định cụ thể của thuốc cũng như một số lưu ý khi sử dụng nhằm hạn chế một vài tác dụng phụ không mong muốn.
 

1. Tìm hiểu về thuốc Augmentin

 

Augmentin là thuốc kháng sinh kết hợp với Penicillin được sử dụng để điều trị rất nhiều bệnh lý nhiễm vi khuẩn hiện nay. Thuốc hoạt động bằng cách ngăn cản và kiềm hãm sự phát triển của những loại vi khuẩn này trong cơ thể người bệnh. Thuốc chỉ hiệu quả khi bệnh nhân bị nhiễm trùng do vi khuẩn, với những tác nhân gây nhiễm trùng khác như virus trong bệnh cúm, cảm lạnh... thuốc không đạt hiệu quả điều trị mong muốn. Trong quá trình sử dụng thuốc, nếu người bệnh dùng kèm với bất cứ loại thuốc kháng sinh nào khác khi không có sự chỉ định của bác sĩ điều trị, có thể khiến kháng sinh Augmentin giảm tác dụng.

Thuốc được chỉ định dùng bằng đường uống, có thể dùng kèm với bữa ăn chính hay bữa ăn nhẹ, tùy vào chỉ định của bác sĩ với liều 12 giờ/lần. Cần tránh uống thuốc chung với những bữa ăn có nhiều dầu mỡ, vì chất béo sẽ làm giảm sự hấp thu của thuốc vào cơ thể. Tuyệt đối không nghiền nát thuốc vì có thể khiến toàn bộ lượng thuốc giải phóng vào cơ thể cùng một lúc làm gia tăng khả năng xảy ra các tác dụng phụ trên bệnh nhân. Nhằm phát huy tối đa tác dụng của thuốc, người bệnh nên uống vào những thời điểm khác nhau trong ngày và thực hiện uống đều đặn vào những khung giờ nhất định mỗi ngày. Dùng thuốc đúng liệu trình mà bác sĩ đưa ra kể cả khi những triệu chứng lâm sàng đã giảm bớt sau vài ngày uống thuốc Augmentin, vì nếu ngừng thuốc trong thời gian quá sớm sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển trở lại, tình trạng nhiễm trùng có thể lại tái phát và dẫn đến hiện tượng kháng kháng sinh.

2. Chỉ định dùng thuốc Augmentin

 

Kháng sinh Augmentin được chỉ định điều trị trong những bệnh lý nhiễm trùng thường gặp, điển hình là những bệnh lý nhiễm khuẩn đường hô hấp bao gồm viêm Amidan, viêm mũi họng, viêm xoang, viêm phế quản, viêm phổi, áp – xe phổi... Ngoài ra thuốc cũng được áp dụng để điều trị những bệnh nhiễm khuẩn hệ cơ quan khác như hệ tiết niệu (bệnh lý viêm bàng quang, viêm niệu đạo...), hệ da (viêm da, viêm mô tế bào...), hệ xương (viêm tủy xương)...

Thuốc Augmentin XR: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Người bệnh nên dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ điều trị

3. Lưu ý khi dùng thuốc Augmentin

Trong quá trình dùng Augmentin XR, bệnh nhân cũng cần lưu ý đến những triệu chứng có thể xảy ra như buồn nôn, nôn, tiêu chảy... đây là những tác dụng phụ hay gặp, nếu diễn ra kéo dài cần báo ngay cho bác sĩ điều trị. Tuy nhiên, nhìn chung thuốc có ít tác dụng phụ nghiêm trọng và an toàn khi sử dụng. Một số ít trường hợp bệnh nhân có cơ địa dị ứng với kháng sinh Augmentin, có thể xuất hiện những dấu hiệu như nước tiểu đậm màu, nôn kéo dài, đau bụng dữ dội, vàng mắt, vàng da, dễ bầm tím, dễ chảy máu, sốt, mệt mỏi... Nghiêm trọng hơn, thuốc có thể gây tiêu chảy nghiêm trọng và ảnh hưởng nặng nề đến hệ thống đường ruột của bệnh nhân. Nguyên nhân là do vi khuẩn Clostridium Difficile là một loại vi khuẩn kháng thuốc. Hiện tượng này thường xuất hiện trong khoảng vài tuần hay vài tháng sau khi điều trị. Để xử lý tình trạng này không nên dùng thuốc chống tiêu chảy, vì có thể khiến cho bệnh lý ngày càng diễn biến nặng nề hơn, thay vào đó cần đến ngay cơ sở y tế để được hỗ trợ chăm sóc một cách an toàn và đúng phương pháp.

Lưu ý hết sức quan trọng trong thời gian dùng thuốc Augmentin đó là nếu dùng thuốc trong thời gian dài có thể dẫn đến nhiễm nấm miệng, vì vậy, nếu có những dấu hiệu như nổi những mảng trắng trong niêm mạc miệng, dịch âm đạo thay đổi bất thường cũng như những triệu chứng khác thì đến bệnh viện trong thời gian sớm nhất để được chẩn đoán và điều trị.

Thuốc Augmentin là một kháng sinh có thể điều trị hiệu quả trên những bệnh nhân mắc những bệnh lý nhiễm vi khuẩn cả 2 nhóm gram âm và gram dương. Thuốc cần được sử dụng đúng cách và đúng thời gian quy định để đảm bảo hiệu quả cao cũng như an toàn cho sức khỏe của người bệnh.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây