1

Thuốc Asmanex: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Asmanex chứa hoạt chất Mometasone, được dùng dài hạn để dự phòng hen suyễn. Để thuốc phát huy hiệu quả tốt nhất, người bệnh cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn sử dụng của bác sĩ.
 

1. Asmanex là thuốc gì?

 

Asmanex là thuốc gì? Asmanex chứa hoạt chất Mometasone thuộc nhóm corticosteroid, được sử dụng để kiểm soát và ngăn ngừa các triệu chứng do bệnh hen suyễn gây ra (như khò khè do hen, khó thở,...). Việc kiểm soát tốt các triệu chứng của bệnh hen suyễn giúp người bệnh duy trì các hoạt động của cuộc sống bình thường, giảm ảnh hưởng đến việc học tập, công tác. Cơ chế hoạt động của Mometasone là làm giảm sưng viêm đường dẫn khi trong phổi, giúp bệnh nhân dễ thở hơn.

Để đạt hiệu quả điều trị, thuốc Asmanex cần được sử dụng thường xuyên. Thuốc Asmanex không phải là thuốc điều trị hen suyễn cấp, thuốc không có tác dụng ngay lập tức sau khi sử dụng. Nếu cơn hen cấp xảy ra, người bệnh hãy dùng các thuốc giãn phế quản tác dụng nhanh như Salbutamol dạng xịt,...

Cách sử dụng thuốc Asmanex HFA Aerosol:

  • Đọc kỹ tờ hướng dẫn sử dụng thuốc, hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ nếu có bất kỳ thắc mắc nào.
  • Nếu là lần đầu tiên sử dụng ống thuốc hoặc bạn không sử dụng ống thuốc trong hơn 5 ngày, hãy xịt thử thuốc ra ngoài để xem ống thuốc có hoạt động ổn định hay không. Xịt thuốc ra xa mặt để không bị dính thuốc vào mắt.
  • Lắc kỹ ống thuốc trước mỗi lần sử dụng. Hít thuốc Asmanex bằng đường miệng theo hướng dẫn của bác sĩ, thường dùng ngày 2 lần sáng và tối. Liều lượng thuốc được bác sĩ kê đơn theo tình trạng sức khỏe của người bệnh và đáp ứng với điều trị.
  • Nếu liều dùng mỗi lần là 2 lượt hít, sau khi hít xong 1 lượt, hãy đợi ít nhất 1 phút trước khi hít lượt thứ 2. Nếu bạn đang dùng nhiều loại thuốc hít khác nhau cùng lúc, hãy đợi ít nhất 1 phút giữa mỗi lượt hít thuốc và lưu ý sử dụng thuốc Asmanex (corticosteroid) sau cùng.
  • Để ngăn ngừa khô miệng, khàn tiếng và nguy cơ nhiễm trùng răng miệng, hãy súc miệng bằng sau mỗi lần sử dụng thuốc. Không được nuốt nước súc miệng.

Lau sạch ống ngậm mỗi tuần một lần bằng khăn giấy khô. Chú ý không làm ướt ống hít, không tháo rời ống hít. Thuốc Asmanex phát huy hiệu quả cao nhất khi được dùng với khoảng cách giữa các liều cách đều nhau. Người bệnh cần dùng thuốc thường xuyên để thuốc phát huy được hiệu quả cao nhất. Để thuận tiện cho việc ghi nhớ, người bệnh hãy dùng thuốc vào những thời điểm giống nhau trong ngày. Không được tự ý thay đổi liều dùng, sử dụng thuốc thường xuyên hơn hoặc ngừng sử dụng mà không hỏi ý kiến bác sĩ.

Thuốc Asmanex: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Asmanex được sử dụng ở dạng ống thuốc

 

Nếu người bệnh đang điều trị bằng một loại corticosteroid khác đường uống (ví dụ như prednisolon) thì bạn không nên ngừng thuốc trừ khi có chỉ định của bác sĩ. Một số tình trạng bệnh lý như hen suyễn, dị ứng,... có thể trở nên nặng hơn nếu ngừng thuốc đột ngột. Mặc khác, nếu người bệnh đột ngột ngừng dùng thuốc, người bệnh có thể gặp các triệu chứng cai nghiện như suy nhược, sụt cân, buồn nôn, đau cơ, nhức đầu, mệt mỏi, chóng mặt,... Để ngăn ngừa các triệu chứng này, bác sĩ có thể giảm từ từ liều lượng thuốc cũ sau khi người bệnh bắt đầu sử dụng thuốc Asmanex.

Có thể mất từ 1-2 tuần trước khi thuốc phát huy đầy đủ hiệu quả. Người bệnh hãy báo cho bác sĩ biết nếu các triệu chứng không được cải thiện hoặc xấu đi. Khi mắc bệnh hen suyễn, điều quan trọng là người bệnh cần biết loại thuốc hít nào nên sử dụng hàng ngày để kiểm soát, ngăn ngừa các cơn hen tái phát và loại thuốc nào tác dụng nhanh, được sử dụng khi lên cơn hen. Hãy báo ngay bác sĩ nếu cơ thể xuất hiện các triệu chứng như:

  • Xuất hiện các cơn ho mới hoặc nặng hơn tình trạng ho cũ; khò khè, khó thở, tăng đờm, chỉ số đo lưu lượng đỉnh xấu đi; thức dậy vào ban đêm và khó thở;
  • Sử dụng ống hít tác dụng nhanh nhiều hơn thường xuyên (hơn 2 ngày một tuần), hoặc nếu ống hít giảm đau nhanh của bạn dường như không hoạt động tốt.

XEM THÊM: Có thể ngưng thuốc sau khi điều trị hết cơn hen suyễn không?

2. Tác dụng phụ của thuốc điều trị hen suyễn Asmanex

 

Khi sử dụng thuốc hít Asmanex, người bệnh có thể gặp các tác dụng phụ như cổ họng khô, khàn giọng hoặc ho trong thời gian cơ thể thích nghi với thuốc. Hãy báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ nếu các tác dụng phụ trên của thuốc Asmanex trầm trọng, kéo dài.

Thuốc Asmanex tương đối an toàn. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần hết sức cảnh giác vì tuy hiếm gặp nhưng thuốc Asmanex có thể gây các tác dụng phụ nguy hiểm như:

  • Xuất hiện các mảng trắng trong miệng hoặc trên lưỡi;
  • Có các dấu hiệu nhiễm trùng như sốt, ớn lạnh, đau họng dai dẳng
  • Thay đổi trạng thái tâm thần như trầm cảm, kích động
  • Thay đổi thị lực; khát nước, thường xuyên đi tiểu
  • Dễ bầm tím, chảy máu, đau nhức xương khớp
  • Phản ứng dị ứng nghiêm trọng với thuốc với các triệu chứng như phát ban, ngứa, sưng (đặc biệt là mặt, lưỡi, cổ họng), chóng mặt nghiêm trọng, khó thở,...

Tuy rất hiếm, nhưng đã ghi nhận trường hợp thuốc điều trị hen suyễn Asmanex gây ra tình trạng khò khè, khó thở nghiêm trọng sau khi sử dụng. Nếu hiện tượng này xảy ra, hãy sử dụng ống hít tác dụng nhanh và nhờ sự hỗ trợ y tế ngay lập tức.

Trên đây không phải danh sách đầy đủ các tác dụng phụ có thể xảy ra. Hãy báo bác sĩ hoặc dược sĩ nếu trong quá trình sử dụng thuốc, bạn nhận thấy cơ thể xuất hiện các tác dụng phụ khác với liệt kê ở trên.

XEM THÊM: Làm sao để bệnh hen suyễn không tái phát? Có thuốc điều trị dứt điểm không?

Thuốc Asmanex: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc có thể gây ra tác dụng phụ, ảnh hưởng đến xương khớp

3. Thận trọng khi sử dụng thuốc điều trị hen suyễn Asmanex

 

Trước khi sử dụng thuốc điều trị hen suyễn Asmanex, người bệnh hãy báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ nếu có một trong các tình trạng sau đây:

  • Dị ứng với mometasone hoặc có bất kỳ dị ứng với chất nào khác.
  • Đang mắc bệnh nhiễm trùng hoặc đã từng mắc bệnh nhiễm trùng như bệnh lao, mụn rộp; loãng xương; có tiền sử mắc các bệnh về mắt như tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể,...

Tùy vào tình trạng sức khỏe của người bệnh, bác sĩ sẽ có sự điều chỉnh đơn thuốc Asmanex phù hợp. Một số thận trọng khác khi sử dụng thuốc Asmanex gồm:

  • Nếu người bệnh đã chuyển từ corticosteroid đường uống sang dạng ống hít Asmanex trong 12 tháng hoặc nếu đã sử dụng thuốc Asmanex với liều lượng cao hơn bình thường trong thời gian dài. Cơ thể người bệnh có thể sẽ khó khăn hơn khi phản ứng với sự căng thẳng về thể chất. Do đó trước khi phẫu thuật hoặc điều trị các chấn thương nghiêm trọng, hãy cho bác sĩ biết nếu bạn đang điều trị bằng thuốc này hoặc đã sử dụng corticosteroid dài hạn. Bên cạnh đó, nếu bạn có các triệu chứng bất thường như cực kỳ mệt mỏi, sụt cân,... cũng cần thông báo với bác sĩ để được điều chỉnh liều lượng thuốc phù hợp.
  • Thuốc Asmanex có thể khiến người bệnh dễ bị nhiễm trùng hơn hoặc làm trầm trọng hơn tình trạng nhiễm trùng hiện tại. Do đó hãy thực hiện các biện pháp phòng bệnh như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, tránh tiếp xúc với những người mắc các bệnh dễ lây như cúm, thủy đậu, sởi,...
  • Thuốc Asmanex có thể làm chậm sự phát triển của trẻ nếu sử dụng trong thời gian dài. Tuy nhiên, bệnh hen suyễn nếu không được kiểm soát tốt cũng có thể làm chậm sự phát triển của trẻ. Do đó, hãy đưa trẻ đi khám thường xuyên để bác sĩ kiểm tra sự phát triển thể chất.
  • Trong thời kỳ mang thai, thuốc Asmanex chỉ nên được sử dụng khi thật cần thiết, khi bác sĩ cân nhắc lợi ích của thuốc lớn hơn nguy cơ.

Các dữ liệu hiện tại chưa cho biết thuốc Asmanex có vào sữa mẹ hay không. Hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ khi sử dụng thuốc Asmanex trong thời kỳ cho con bú.

Thuốc Asmanex: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Asmanex sẽ được sử dụng an toàn hơn nếu bạn tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ

4. Một số lưu ý khác khi dùng thuốc điều trị hen suyễn Asmanex

4.1. Tương tác thuốc

 

Tương tác giữa các thuốc dùng đồng thời có thể thay đổi tác dụng của thuốc hoặc tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Để tránh các tương tác thuốc nguy hiểm có thể xảy ra, hãy báo với bác sĩ hoặc dược sĩ tất cả các thuốc bạn đang sử dụng. Không bắt đầu, ngừng hoặc thay đổi liều lượng bất kỳ loại thuốc nào mà không có sự chấp thuận của bác sĩ.

4.2. Xử lý khi dùng thuốc Asmanex quá liều

 

Nếu sử dụng thuốc Asmanex quá liều và có các triệu chứng nghiêm trọng như bất tỉnh hoặc khó thở, hãy đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

4.3. Làm gì nếu lỡ một liều thuốc Asmanex?

 

Nếu người bệnh quên sử dụng một liều thuốc Asmanex, hãy sử dụng ngay khi nhớ ra. Nếu lúc nhớ ra đã gần đến lúc dùng liều thuốc tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên và sử dụng liều tiếp theo vào thời điểm như bình thường. Không được dùng gấp đôi liều để bù lại liều thuốc đã quên.

Thuốc Asmanex: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Khi bị quá liều bạn tuyệt đối không được tự ý gấp đôi liều

4.4. Cách bảo quản thuốc Asmanex

Bảo quản thuốc Asmanex ở điều kiện nhiệt độ phòng. Không được làm thủng ống thuốc hoặc để ống thuốc tiếp xúc với nhiệt. Giữ thuốc Asmanex tránh xa trẻ em và vật nuôi.

Cùng với việc dùng thuốc Asmanex, người bệnh cần khám sức khỏe theo định kỳ. Bác sĩ có thể chỉ định các xét nghiệm kiểm tra nồng độ cortisol, kiểm tra mật độ xương, khám phổi, khám mắt, ... để theo dõi sự tiến triển của bệnh, đồng thời phát hiện sớm các tác dụng phụ của thuốc. Ngoài việc sử dụng các thuốc dự phòng như Asmanex, để ngăn ngừa tái phát hen phế quản cấp, người bệnh cần tránh các chất gây dị ứng, kích thích như khói bụi, phấn hoa, lông thú cưng, nấm mốc,... Virus cúm có thể trầm trọng thêm các bệnh lý đường hô hấp, người bệnh hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ xem có nên tiêm phòng vắc xin ngừa cúm hàng năm không?

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây