1

Thuốc Anbesol (Benzocaine): Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Anbesol được biết đến là một thuốc giảm đau do loét miệng, đau răng đã được sử dụng rộng rãi và có hiệu quả ở nhiều nước trên thế giới. Để việc sử dụng thuốc Anbesol có hiệu quả và an toàn, bệnh nhân cần thực hiện đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ tư vấn.

1. Công dụng và chỉ định của thuốc Anbesol là gì?

Thuốc Anbesol chứa hoạt chất chính là Benzocaine, là một thuốc có tác dụng gây tê cục bộ, từ đó làm giảm đau tại chỗ. Thuốc Anbesol (Benzocaine) được chỉ định là thuốc giảm đau răng và các vấn đề nhỏ khác ở vùng miệng như loét miệng, đau nướu, đau họng, tổn thương miệng, nướu. Chống chỉ định không sử dụng thuốc Anbesol (Benzocaine) cho trẻ em dưới 2 tuổi.

2. Cách sử dụng thuốc Anbesol đúng cách như thế nào?

Thuốc Anbesol dùng để bôi, thường được chỉ định dùng không quá 4 lần mỗi ngày. Để thuốc Anbesol lưu lại trên vùng đau ít nhất 1 phút trước khi nhổ ra hoặc súc miệng để Benzocaine kịp phát huy tác dụng.

Liều lượng Anbesol dựa trên tình trạng sức khỏe và đáp ứng với điều trị của từng người. Việc tự ý tăng liều hoặc dùng thuốc Anbesol thường xuyên hơn chỉ dẫn của bác sĩ không làm tăng hiệu quả của thuốc giảm đau do loét miệng, đau răng mà có thể làm tăng nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ.

Thuốc Anbesol (Benzocaine): Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Anbesol dùng để bôi, thường được chỉ định dùng không quá 4 lần mỗi ngày

3. Thuốc Anbesol có những tác dụng phụ nào?

Bên cạnh tác dụng giảm đau do loét miệng, đau răng, sử dụng thuốc Anbesol có thể dẫn tới những tác dụng không mong muốn như bỏng nhẹ, ngứa ran hoặc châm chích ở vùng được bôi thuốc.

Rối loạn đông máu nghiêm trọng (methemoglobin huyết) là tác dụng phụ nghiêm trọng của thuốc Anbesol, tần suất xảy ra rất hiếm nhưng có thể dẫn tới tử vong. Các triệu chứng của rối loạn này có thể xảy ra trong vòng vài phút đến vài giờ sau khi sử dụng thuốc Anbesol bao gồm: Da nhạt, xanh, xám, mệt mỏi bất thường, khó thở, tim đập nhanh, chóng mặt, đau đầu. Người dùng thuốc Anbesol nếu gặp các dấu hiệu của methemoglobin huyết cần được nhanh chóng đưa tới bệnh viện để được hỗ trợ kịp thời.

Phản ứng dị ứng thuốc Anbesol ở mức nghiêm trọng rất hiếm xảy ra với các triệu chứng bao gồm: Phát ban, ngứa sưng mặt, lưỡi, cổ họng, chóng mặt nghiêm trọng, khó thở.

Trong khi dùng thuốc Anbesol, nếu bất kỳ tác dụng nào trầm trọng, kéo dài hoặc trở nên tồi tệ hơn, hãy ngừng thuốc và báo ngay cho bác sĩ hoặc dược sĩ. Đây không phải là danh sách đầy đủ các tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc Anbesol.

Trước khi sử dụng thuốc Anbesol, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử dị ứng với Benzocaine và các thuốc gây mê, gây tê khác như procain, tiền sử mắc bệnh tim, thiếu men G6PD, thiếu pyruvate kinase, bệnh hemoglobin, thiếu hụt men NADH-methemoglobin reductase, các vấn đề về hô hấp như hen suyễn, viêm phế quản, khí phế thũng, tiền sử hút thuốc lá. Qua đó, bác sĩ hoặc dược sĩ sẽ tư vấn để giúp bạn lựa chọn thuốc giảm đau do loét miệng, đau răng phù hợp.

Thuốc Anbesol (Benzocaine): Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Trước khi sử dụng thuốc Anbesol, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử dị ứng với Benzocaine

4. Các tương tác thuốc nào có thể xảy ra khi dùng thuốc Anbesol?

Các tương tác thuốc có thể làm thay đổi tác dụng của thuốc hoặc tăng nguy cơ gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng. Hãy báo cho bác sĩ biết tất cả các thuốc bạn đang sử dụng trước khi sử dụng thuốc giảm đau do loét miệng, đau răng Anbesol.

5. Một số lưu ý khác khi sử dụng thuốc Anbesol?

Dùng quá liều thuốc giảm đau do loét miệng, đau răng Anbesol có thể gây ra những triệu chứng nghiêm trọng như thở chậm, thở nông, co giật, nhịp tim không đều. Để tránh tình trạng nguy hiểm hơn thậm chí tử vong do ngộ đôc thuốc Anbesol, cần đưa người bệnh đến bệnh viện để được xử trí, chăm sóc kịp thời.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây