1

Thực phẩm chức năng: thức ăn hay vị thuốc? - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Nguồn gốc thực phẩm chức năng

  • Một, các thực phẩm có chứa những yếu tố có lợi cho sức khỏe con người với hàm lượng lớn, ví dụ: dầu gan cá có chứa nhiều axit béo omega 3, vitamin A; rau quả có hàm lượng chất xơ cao giúp chống béo phì, chống tăng cholesterol máu; rong biển có hàm lượng chất khoáng iôt rất cao...
  • Hai, những thực phẩm nhờ công nghệ sinh học được bào chế thành thực phẩm chức năng đặc biệt được gọi là thực phẩm thuốc (alicaments, medical foods) hay dược phẩm dinh dưỡng (nutraceutics). Các loại thực phẩm này đúng là nằm ngay ranh giới thức ăn và thuốc chữa bệnh.

Ở các nước phát triển, một thực phẩm chức năng tốt cần được xác tín khoa học đầy đủ. Đặc biệt với nhóm các thực phẩm chức năng có bổ sung và biến đổi nhờ công nghệ sinh học.

Tại VN, theo Thứ trưởng Cao Minh Quang, đã có hơn 3.000 loại thực phẩm chức năng được cấp đăng ký, và Cục Quản lý dược có các nhóm chuyên gia để đánh giá, giám định trước khi cấp phép lưu hành.

Theo GS.TSKH Nguyễn Tài Lương, các nhà khoa học trên thế giới dự báo: thức ăn cho con người trong thế kỷ 21 sẽ là thực phẩm chức năng. Thế giới hiện đại đang có xu hướng quay về với các hợp chất thiên nhiên có trong động vật, cây cỏ... và áp dụng kinh nghiệm của phương Đông, hạn chế việc sử dụng các hóa chất tổng hợp.

Bên cạnh đó, nhờ áp dụng những thành tựu mới trong công nghệ sinh học, con người sẽ sản xuất được những thực phẩm chức năng cụ thể cho từng cá nhân, từng căn bệnh. Có thể nói thức ăn bây giờ cũng chính là vị thuốc để bảo vệ sức khỏe.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây