1

Thực hiện thành công Kỹ thuật mới điều trị tắc vòi tử cung cho những gia đình hiếm muộn - Bệnh viện Bạch Mai

Ngày 6/4, GS.TS Nguyễn Viết Tiến – Thứ trưởng Bộ Y tế kiêm Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Quốc gia cho biết, BV Phụ sản TƯ vừa nghiên cứu và áp dụng thành công kỹ thuật “Nong vòi tử cung bằng catheter qua nội soi buồng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng”. Kỹ thuật này giúp cho những phụ nữ bị tắc vòi tử cung đoạn kẽ không cần phải thụ tinh trong ống nghiệm mà vẫn có thể mang thai.

Ngay trong sáng 6-4, GS.TS Nguyễn Viết Tiến đã trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật đầu tiên bằng kỹ thuật mới này cho một bệnh nhân bị tắc vòi tử cung bằng kỹ thuật mới này.

Các bác sĩ BV Phụ sản Trung ương chụp ảnh cùng vợ chồng bệnh nhân Nguyễn Thị Loan sau khi thực hiện thành công kỹ thuật “Nong vòi tử cung bằng catheter qua nội soi buồng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng”

Theo GS. Tiến, bệnh lý vòi tử cung là nguyên nhân thường gặp nhất và chiếm từ 25% đến 35% những trường hợp vô sinh nữ. Tại Việt Nam, trong một nghiên cứu gần đây cho thấy, tỷ lệ vô sinh do vòi tử cung chiếm từ 43% đến 59%. Trong đó, vô sinh do tắc đoạn gần vòi tử cung chiếm từ 15% đến 25%.

GS. Tiến cũng cho biết, trước đây những bệnh nhân bị bệnh lý vòi tử cung phải thực hiện các phương pháp như nội soi, tạo hình tử cung… Tuy nhiên, khi xử lý tắc tử cung đoạn kẽ gặp nhiều khó khăn. “Trước đây, các chuyên gia cũng đã tìm nhiều cách phẫu thuật để xử lý tắc tử cung đoạn kẽ nhưng hiệu quả không cao, nguy cơ với bệnh nhân rất lớn. Vì vậy, những bệnh nhân này thì chỉ có cách thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm”, Thứ trưởng Tiến cho hay.

Để giúp các chị em bị tắc đoạn kẽ tử cung, BV đã học tập, nghiên cứu và áp dụng thành công kỹ thuật “Nong vòi tử cung bằng catheter qua nội soi buồng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng”.

Tại buổi họp, chị Nguyễn Thị Loan (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) cho biết, chị đã được các bác sĩ BV Phụ sản Trung ương nong vòi tử cung bằng catheter qua nội soi buồng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng thành công. Gia đình chị đã có một cháu đầu nhưng 8 năm nay vẫn chưa có thai tiếp. Khi đi khám, các bác sĩ cho biết bị tắc vòi tử cung và đây là nguyên nhân khiến chị không thể mang thai. Vợ chồng chị đã tìm ra BV Phụ sản TƯ để nhờ các bác sĩ thăm khám. Tại đây, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị tắc vòi tử cung đoạn kẽ và chỉ định phẫu thuật. Bác sĩ Tiến cho biết, hiện đoạn kẽ đã được xử lý và sau này bệnh nhân có thể mang thai bằng phương pháp tự nhiên.

Kỹ thuật này có nhiều ưu điểm:

  • Hiệu quả tốt trên bệnh nhân vô sinh do tắc đoạn gần vòi tử cung
  • Tỷ lệ có thai trong 1 năm sau phẫu thuật khoảng 25%
  • Ít xảy ra những biến chứng như thủng vòi tử cung, chảy máu, viêm phúc mạc sau nong.
  • Thời gian thực hiện thủ thuật ngắn, chỉ chừng 30 phút đến 1 tiếng.
  • Đặc biệt, bệnh nhân không phải thực hiện thụ tinh ống nghiệm nữa. 

Thứ trưởng Tiến cũng cho biết, chi phí thực hiện thủ thuật này rất thấp, chỉ vài triệu đồng/ca, chỉ bằng một phần rất nhỏ so với chi phí nếu thực hiện ở nước ngoài.

Nguồn tham khảo: Bệnh viện Bạch Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
BVĐK Tâm Anh ứng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) nuôi phôi trong điều trị vô sinh hiếm muộn: nâng cao chất lượng phôi, tăng tỷ lệ thành công, sàng lọc không xâm lấn. BVĐK Tâm Anh ứng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) nuôi phôi trong điều trị vô sinh hiếm muộn: nâng cao chất lượng phôi, tăng tỷ lệ thành công, sàng lọc không xâm lấn. 04:25
BVĐK Tâm Anh ứng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) nuôi phôi trong điều trị vô sinh hiếm muộn: nâng cao chất lượng phôi, tăng tỷ lệ thành công, sàng lọc không xâm lấn.
Ứng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) nuôi phôi trong điều trị vô sinh hiếm muộn được xem là phát minh mang tính đột phá nhằm tạo ra điều kiện nuôi cấy...
 3 năm trước
 1336 Lượt xem
Điều gì giúp quy trình IVF tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội chính xác tuyệt đối? Điều gì giúp quy trình IVF tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội chính xác tuyệt đối? 01:30
Điều gì giúp quy trình IVF tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội chính xác tuyệt đối?
Áp dụng xác thực vân tay và mống mắt cho khách hàng IVF: chống nhầm lẫn, đảm bảo an toànThấu hiểu tâm lý của phần lớn khách hành làm thụ...
 2 năm trước
 1203 Lượt xem
Quả ngọt sau 20 năm hiếm muộn của người mẹ 47 tuổi Quả ngọt sau 20 năm hiếm muộn của người mẹ 47 tuổi 00:34
Quả ngọt sau 20 năm hiếm muộn của người mẹ 47 tuổi
20 năm kiếm tìm, 20 mong đợi, giờ đây chị Phạm Thị M (SN 1973, ở Ân Thi - Hưng Yên) đã thỏa được ước mong khi ẵm trên tay thiên thần bé nhỏ. Chàng...
 3 năm trước
 744 Lượt xem
Những lưu ý khi mang thai IVF Những lưu ý khi mang thai IVF 09:45
Những lưu ý khi mang thai IVF
 3 năm trước
 740 Lượt xem
Những em bé IVF Hồng Ngọc Những em bé IVF Hồng Ngọc 02:03
Những em bé IVF Hồng Ngọc
Chào con! Mặt trời bé nhỏ của ba mẹ
 2 năm trước
 849 Lượt xem
Những lưu ý đối với mẹ bầu  thai IVF Những lưu ý đối với mẹ bầu  thai IVF 11:18
Những lưu ý đối với mẹ bầu thai IVF
Thai nghén là hành trình thú vị nhưng gian nan của mỗi mẹ bầu. Đây cũng là một trong những chặng đường quan trọng nhất mà những gia đình hiếm muộn...
 2 năm trước
 654 Lượt xem
Tin liên quan
Đông lạnh trứng: những điều cần biết
Đông lạnh trứng: những điều cần biết

Phụ nữ trẻ tuổi có thể sử dụng phương pháp đông lạnh trứng để lưu trữ trứng phục vụ cho việc mang thai sau này

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây