1

Thông tin về thuốc trị đái tháo đường có chứa Pioglitazone có thể gây ung thư - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Cục Quản lý dược vừa có thông báo gửi đến các đơn vị về thông tin liên quan đến thuốc điều trị đái tháo đường có chứa Pioglitazone có thể làm tăng nguy cơ gây ung thư bàng quang.

Cơ quan quản lý dược Pháp (Afssaps) đã quyết định ngừng sử dụng các thuốc có chứa Pioglitazone (biệt dược Actos, Competact) do làm tăng nguy cơ gây ung thư bàng quang. Pioglitazone được chỉ định điều trị đái tháo đường tuýp 2 (không phụ thuộc insulin). Hiện tại, Cơ quan quản lý dược châu Âu (EMA) và Cơ quan quản lý Thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đang tiến hành xem xét, đánh giá lại tính an toàn của thuốc có chứa Pioglitazone do chứng cứ dịch tễ học ban đầu cho thấy có liên hệ đến nguy cơ cao của ung thư bàng quang. FDA sẽ quyết định hành động cấp phép sau khi tiến trình xem xét hoàn tất, dự kiến trong vài tháng tới. Dựa vào dữ liệu trên 193.000 bệnh nhân tiểu đường ở Bắc California quan sát trong 10 năm, FDA thấy có sự gia tăng nguy cơ ung thư bàng quang với pioglitazone, nếu bệnh nhân sử dụng thuốc sau 24 tháng.

Trong lúc chưa có kết luận cuối cùng, FDA khuyến cáo các thầy thuốc không kê đơn sử dụng thuốc có chứa Pioglitazone ở bệnh nhân ung thư bàng quang tiến triển. Các bác sỹ cũng cần thận trọng khi kê đơn sử dụng thuốc có chứa Pioglitazone ở bệnh nhân có tiền sử ung thư bàng quang.

Cân nhắc giữa lợi ích của việc kiểm soát đường huyết so với nguy cơ chưa biết về tái xuất hiện ung thư khi sử dụng Pioglitazone ở bệnh nhân có tiền sử ung thư bàng quang. Tư vấn bệnh nhân cần thông báo bất kỳ dấu hiệu, triệu chứng như: tiểu ra máu, đau khi đi tiểu, đau lưng, đau bụng hoặc các triệu chứng có thể do ung thư bàng quang gây ra. Bên cạnh đó, các bác sỹ cũng nên chỉ dẫn bệnh nhân đọc kỹ hướng dẫn điều trị liên quan đến thuốc có chứa Pioglitazone.

Theo ông Trương Quốc Cường – Cục trưởng Cục Quản lý dược, thuốc có chứa Pioglitazone đã được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam. Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý dược yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh, các đơn vị kinh doanh dược phẩm trên địa bàn biết thông tin liên quan đến các thuốc điều trị đái tháo đường có chứa hoạt chất Pioglitazone đã được nêu trên. 

Trung tâm Quốc gia về Thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc cung cấp các thông tin liên quan đến tính an toàn của Pioglitazone và gửi về Cục Quản lý dược để xem xét, đánh giá. Các cơ sở khám chữa bệnh cần tăng cường theo dõi, phát hiện và xử lý nếu xảy ra phản ứng có hại của các thuốc chứa Pioglitazone. Nếu phát hiện, các cơ sở cần nhanh chóng gửi báo cáo ADR về Trung tâm Quốc gia về Thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc. Cục Quản lý dược sẽ tiếp tục cập nhật thông tin liên quan đến thuốc có chứa Pioglitazone và có hướng xử lý tiếp theo.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây