1

Thời điểm lý tưởng tiêm kháng sinh dự phòng trước phẫu thuật - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

A- Mục Đích Nghiên Cứu

Để có được những thông tin chính xác về thời điểm lý tưởng tiêm kháng sinh dự phòng trước phẫu thuật.

B- Tóm Tắt Dữ Liệu

  • Mặc dù việc sử dụng kháng sinh dự phòng chu phẫu là một chiến lược căn bản để giảm nguy cơ nhiễm trùng vết mổ (surgical site infections=SSI), thời điểm lý tưởng để tiêm thuốc vẫn cần thiết được xác định chính xác.
  • Theo các khuyến cáo hiện hành, kháng sinh có thể được tiêm trong vòng 2 giờ sau cùng trước khi rạch da, lý tưởng nhất là càng gần thời điểm rạch da càng tốt.

C- Phương Pháp

  • Trong tiền cứu quan sát tập hợp này (prospective observational cohort study) của Bệnh Viện Đại Học Basel (Thuỵ Sĩ), các tác giả phân tích tần suất nhiễm trùng vết mổ (SSI) dựa trên thời điểm dùng kháng sinh dự phòng trên một sêri liên tiếp 3836 trường hợp phẫu thuật.
  • Vết mổ và các hệ luỵ nhiễm trùng được đánh giá dựa trên những tiêu chuẩn của Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Bệnh Tật (CDC). Kháng sinh dự phòng gồm một mũi tiêm duy nhất  1,5 g cefuroxime (cộng với 500 mg metronidazole trong trường hợp phẫu thuật ở đại trực tràng).

D- Kết Quả

  • Tỉ lệ nhiễm trùng vết mổ (SSI) gộp chung là 4,7% (180 trong tổng số 3836 cas phẫu thuật).
  • Trong 49% các trường hợp,  kháng sinh dự phòng được tiêm vào 30 phút sau cùng trước khi rạch da.
  • Các phân tích dữ liệu hồi quy đa biến (multivariable logistic regression analyses) cho thấy có gia tăng đáng kể tỉ suất chênh (odds ratio) của SSI khi kháng sinh dự phòng được tiêm vào thời điểm dưới 30 phút trước khi rạch da (tỉ suất chênh thô = 2,01; tỉ suất chênh đã điều chỉnh = 1.95; khoảng tin cậy 95%, 1,4-2,8; P < 0,001), và vào thời điểm từ 120 đến 60 phút trước rạch da (tỉ suất chênh thô = 1,75; tỉ suất chênh đã điều chỉnh = 1,74; khoảng tin cậy 95%, 1,0-2,9; P = 0,035) nếu so sánh với khoảng cách tham khảo là từ 59 đến 30 phút trước rạch da.

E- Kết Luận

Khi dùng cefuroxime như kháng sinh dự phòng trước mổ, tiêm vào thời điểm từ 59 đến 30 phút trước khi rạch da sẽ hiệu quả hơn so với tiêm trong vòng nửa giờ sau cùng.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây