1

Thận trọng khi kê đơn thuốc chứa hoạt chất Ketoconazol - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Cục Quản lý dược, Bộ Y tế ngày 1/7 đã có văn bản khuyến cáo “Thận trọng khi kê đơn thuốc có chứa hoạt chất Ketoconazol đường uống cho bệnh nhân nhiễm nấm, đặc biệt là bệnh nhân có tiền sử bệnh gan. Tăng cường theo dõi, phát hiện và xử trí các trường hợp xảy ra phản ứng có hại của thuốc kháng nấm chứa hoạt chất Ketoconazol”. 

Cục Quản lý dược cũng yêu cầu Trung tâm thông tin, theo dõi các phản ứng có hại của thuốc theo dõi, báo cáo các trường hợp phản ứng có hại của Nizoral nói riêng và Kentoconazol nói chung (dạng dùng theo đường uống). Tại Việt Nam ngoài Nizoral còn có một số sản phẩm khác chứa Ketoconazol. Trước đó, ngày 8.6.2011, cơ quan quản lý dược phẩm của Pháp đã ra quyết định ngưng cấp phép lưu hành cho thuốc viên Nizoral (hoạt chất Ketoconazol) dạng viên hàm lượng 200mg, dùng đường uống cho bệnh nhân nhiễm nấm. Việc thu hồi Nizoral sẽ tiến hành từ ngày 11.7.2011. Quyết định đưa ra trên cơ sở đánh giá lợi ích - nguy cơ của Nizoral.

Kết quả đánh giá cho thấy tần suất và mức độ gây độc cho gan của thuốc này cao hơn các sản phẩm kháng nấm được lưu hành; thuốc này còn được dùng điều trị hội chứng Cushing. Trong khi chờ đợi đánh giá toàn diện, cơ quan quản lý dược phẩm của Pháp vẫn cho phép tạm sử dụng theo đơn.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây