1

Thận trọng khi bổ sung dưỡng chất ở người già - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Sau khi tiến hành nghiên cứu, giới khoa học cảnh báo những người từ 50 tuổi trở lên nên thận trọng khi sử dụng lâu dài các loại vitamin tổng hợp và những dưỡng chất khác. 

Các nhà khoa học của Đại học North Carolina (UNC - Mỹ) đã sử dụng các bảng câu hỏi để đánh giá hiệu quả bổ sung dưỡng chất ở hơn 77 nghìn người Mỹ ở độ tuổi từ 50-76 trong thời gian hơn 10 năm, kết hợp với dữ liệu của Viện nghiên cứu Ung thư Quốc gia (SEER) để xác định tỷ lệ ung thư ở những đối tượng này.  Kết quả cho thấy, một nhóm người nhất định (đặc biệt là những người hút thuốc lá) vốn sử dụng các chất bổ sung dinh dưỡng chứa beta carotene (tiền chất của vitamin A), retinol và lutein có nguy cơ ung thư phổi cao hơn so với những người bình thường.

Theo Tiến sĩ Jessie Satia, chuyên gia về dịch tễ học và dinh dưỡng tại Đại học North Carolina dường như có mối liên hệ giữa thời gian sử dụng các chất bổ sung dinh dưỡng và nguy cơ bị ung thư, theo hướng tỷ lệ thuận. Tuy chưa thể khẳng định mối liên hệ này, song các nhà khoa học cảnh báo không nên lạm dụng chất bổ sung dinh dưỡng, đặc biệt ở những người hút thuốc lá. Beta carotene có trong các loại ớt đỏ, vàng, cam, xoài, cà rốt, khoai lang, mơ, cà chua và rau cải xoong, còn lutein có trong rau spinach và các loại rau xanh khác như cải xoăn, bông cải xanh và đậu.

Cho tim nghỉ mệt nửa giờ - Theo Tuổi trẻ

Ngủ trưa không chỉ là nghỉ mệt mà còn là cách ngừa tử vong do nhồi máu cơ tim. Thầy thuốc chuyên khoa ngành tim mạch đều rõ cấp cứu bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim thường khi chỉ là chuyện may rủi vì bệnh diễn tiến rất cấp bách, rất khó lường do phải tính từng giây! Nếu phước của chủ không còn nhiều thì không lạ gì nếu cơ may của thầy cũng chẳng khá hơn bao nhiêu.

Khi đối diện với người bệnh có mạch vành bị thuyên tắc, nhà điều trị cho dù có nhiều năm kinh nghiệm vẫn ít ai dám quả quyết về tiên lượng ngay cả trong trường hợp đã qua cơn nguy kịch, hay thậm chí khi dấu hiệu lâm sàng đã ổn định vì bệnh có thể trở nặng bất cứ lúc nào, nhanh như trở bàn tay. Chắc chắn phải học cách chia buồn cùng tang quyến nếu chọn nghề cấp cứu nhồi máu cơ tim.

Thêm vào đó, tỉ lệ tử vong sở dĩ rất cao vì phần lớn bệnh nhân khi gọi được xe cấp cứu đã quá trễ. Đó là chuyện ở các nước đã có nền y tế với cấu trúc ổn định. Khỏi nói thêm cũng hiểu người bệnh xứ mình khổ đến thế nào khi xe cấp cứu rước được bệnh nhân rồi lại phải nhích từng chút vì kẹt xe! Cho dù có tiến hành ngay biện pháp cấp cứu tại nhà hay trên xe cứu thương thì hi vọng nói chung vẫn rất ít.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây