1

Tác dụng phụ của Thuốc đối với người cao tuổi - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Sau tuổi 50, bệnh nhân sẽ phải uống nhiều loại thuốc và với số lượng lớn hơn so với thời còn trẻ. Thật vậy, những người  ở tuổi từ 55 đến 64 được cho dùng trung bình khoảng 8 loại thuốc có kê toa mỗi năm. Còn người trên 70 dùng trung bình 6,5 loại thuốc mỗi ngày.

Suy giảm các chức năng theo tuổi tác

  • Cần chú ý một điều khi ta càng lớn tuổi thì càng có sự sụt giảm toàn bộ thể tích dịch của cơ thể.
  • Hậu quả là có những nồng độ thuốc hoặc hóa chất khác tỉ lệ cao hơn trong máu sẽ càng làm tăng nguy cơ nhiễm độc. Ngoài ra, tác dụng này còn chịu ảnh hưởng của việc suy giảm chức năng gan và thận theo tuổi.
  • Những tạng này chịu trách nhiệm chủ yếu trong việc chuyển hóa các thuốc men và loại trừ độc tố. Do đó, khi chức năng của chúng suy giảm, các chất hóa học sẽ tồn tại trong cơ thể lâu hơn và dễ dàng tích lũy ở những mức độ có khả năng gây nguy hiểm.

Lão hóa

  • Ngược lại, hệ tiêu hóa chậm chạp có thể làm giảm độ hấp thu của thuốc vào máu, nồng độ thuốc sẽ thấp hơn mức độ cần thiết để tạo được hiêu quả điều trị mong muốn.
  • Giảm lưu lượng máu đến não còn thúc đẩy khả năng một số thuốc có thể gây chóng mặt, ngất xỉu, mất phối hợp, mau quên, lú lẫn, hoặc những dấu hiệu khác về rối loạn nhận thức.

Suy giảm chức năng thần kinh theo tuổi

  • Ở một số người, chức năng tim sẽ suy giảm đi theo tuổi, máu không được cung cấp đầy đủ đến các cơ quan bộ phận, gây ảnh hưởng đến việc phân phối thuốc đến khắp cơ thể.
  • Cuối cùng, các suy thoái theo tuổi đối với thị giác, thính giác, trí nhớ có thể ảnh hưởng đến khả năng nắm bắt được những thông tin về thuốc và các chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Tuy nhiên cần ghi nhớ rằng tuổi tác đơn độc không nhất thiết phản ảnh chính xác cho mức độ suy giảm các chức năng; có sự biến thiên đáng kể tùy theo từng cá nhân riêng biệt.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây