1

Sốt xuất huyết đến sớm hơn mọi năm và diễn biến bất thường - Bệnh viện Bạch Mai

Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận hơn 21.000 ca mắc sốt xuất huyết Dengue (SXHD), trong đó có 9 ca tử vong. Riêng tại Hà Nội, ghi nhận 700 trường hợp (có 1 ca tử vong). Các chuyên gia nhận định, năm nay dịch SXH đến sớm hơn thường lệ và diễn biến bất thường nên người dân không nên chủ quan.

Hà Nội ghi nhận một trường hợp tử vong do sốt xuất huyết

Theo tin từ Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội vào chiều 21/5, hiện trên địa bàn thành phố đã ghi nhận trên 700 trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue (SXHD) tại 190 xã, phường ở 26 quận, huyện (tăng 2,1 lần so với cùng kỳ năm ngoái), trong đó đã ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên là một nữ sinh viên 19 tuổi của Học viện Ngân hàng (Thuê trọ tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa).

 Được biết, nữ sinh này được điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và kết quả mẫu bệnh phẩm xác định bệnh nhân dương tính với vi rút SXH Dengue týp 1. Nguyên nhân tử vong do bệnh diễn biến quá nhanh nhưng bệnh nhân chủ quan, đến viện cấp cứu muộn.

Từ đầu năm đến nay, tại nhiều quận, huyện trên địa bàn Hà Nội có số ca mắc SXHD cao hơn cùng kỳ năm 2016. Riêng quận Đống Đa là nơi ghi nhận số ca mắc SXHD cao nhất:

Từ đầu năm đến nay, tại đây đã có 165 trường hợp mắc ở 18 phường và xác định được 37 ổ dịch tại 13 phường - Số mắc tăng gấp 3 lần, số ổ dịch tăng 1,85 lần so với cùng kỳ năm 2016. Mới đây, trên địa bàn quận cũng ghi nhận 1 ổ dịch SXHD tại ký túc xá Trường Đại học Luật Hà Nội với 11 ca mắc. Ngoài ra, tại phường Khương Trung cũng ghi nhận ổ dịch SXH tại ngõ 95 chùa Bộc và ngõ 354 Trường Chinh với tổng số bệnh nhân là 10 ca.

Dịch SXH đến sớm hơn mọi năm và diễn biến bất thường

Theo TS. Đỗ Duy Cường - Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai: Năm nay, dịch SXH đến sớm hơn mọi năm và diễn biến bất thường. Tại Khoa Truyền nhiễm, từ đầu năm 2017 đã có 60 ca SXHD nhập viện điều trị nội trú, tuy nhiên số bệnh nhân đến khám và điều trị ngoại trú lớn hơn rất nhiều.

Số bệnh nhân nhập viện chủ yếu là người trẻ tuổi, học sinh, sinh viên đến từ các khu dân cư đông đúc như các quận Hoàng Mai, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy,… là nơi tập trung nhiều nhà trọ sinh viên khi điều kiện vệ sinh môi trường, nơi ăn chốn ở chưa được đảm bảo.

Điển hình là trường hợp em T.T.N.Q, 22 tuổi, sinh viên thuê trọ tại đường Giải Phóng, Hoàng Mai, Hà Nội. Ngày 10/5, T.T.N.Q được chuyển đến Khoa Truyền Nhiễm - BVBM trong tình trạng sốt cao liên tục, đau đầu, buồn nôn, kinh nguyệt ra sớm và nhiều hơn bình thường.

Điều đáng chú ý là do nhận thức và hiểu biết về bệnh SXHD còn hạn chế nên bệnh nhân sốt cao liên tục đến ngày thứ 5 mới đi khám và nhập viện. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với vi rút SXH Dengue, tiểu cầu hạ chỉ còn 69 G/L, men gan tăng. Sau 5 ngày điều trị, tình trạng của bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện ngày 15/5.

Diệt muỗi, bọ gậy là phương pháp phòng chống dịch SXH tốt nhất

Theo TS. Đoàn Thu Trà – Phó Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai:

SXH Dengue chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên điều trị chủ yếu là truyền dịch, bồi phụ nước và điện giải, dùng thuốc hạ sốt theo phác đồ của Bộ Y tế, theo dõi tiến triển bệnh bằng kiểm tra công thức máu hàng ngày.

Người bệnh khi thấy các triệu chứng:

  • Sốt cao đột ngột liên tục 39 - 40 độ C, kéo dài 2 - 7 ngày
  • Đau đầu, đau mình mẩy
  • Kèm các dấu hiệu phát ban, nổi hạch, da xung huyết, xuất huyết dưới da, chảy máu cam, chân răng... 

BS.Trà cũng cho biết SHX là bệnh không có vắc-xin, do đó biện pháp phòng chống hiệu quả là diệt muỗi, bọ gậy. Đặc điểm của muỗi truyền virus gây bệnh SXH thường sống ở đô thị, gần người, trong nhà hoặc quanh nhà.

Phòng bệnh

  • Chúng hoạt động mạnh vào sáng sớm và buổi chiều tối. Nếu trong nhà có người bị SXH, người dân cần thực hiện ngay các biện pháp tránh bị muỗi đốt (như nằm màn, bôi kem chống muỗi, dùng nhang hoặc phun hoá chất diệt muỗi...)
  • Vệ sinh môi trường, không để các vật dụng chứa nước đọng là nơi muỗi đẻ trứng.
  • SXHD có biểu hiện giống như sốt do các virus khác nên nhiều người chủ quan, không đi khám hoặc tự điều trị tại nhà.
  • Thậm chí nhiều người tự ý truyền dịch và dùng kháng sinh, điều này có thể nguy hiểm đến tính mạng.
  • Dù SXHD là bệnh tự khỏi trong vòng 7 ngày, nhưng khoảng 5% bệnh nhân sẽ có biểu hiện nặng như chảy máu hoặc thoát huyết tương gây sốc nặng do giảm thể tích nếu không chữa trị kịp thời sẽ có nguy cơ gây tử vong.

Nguồn tham khảo: Bệnh viện Bạch Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Đi bệnh viện gấp nếu trẻ bị Tay Chân Miệng có biểu hiện giật mình chới với. Đi bệnh viện gấp nếu trẻ bị Tay Chân Miệng có biểu hiện giật mình chới với. 01:18
Đi bệnh viện gấp nếu trẻ bị Tay Chân Miệng có biểu hiện giật mình chới với.
Giật mình chới với là 1 trong 3 biểu hiện nặng điển hình của tay chân miệng, là dấu hiệu cho thấy bé đã bị.nhiễm độc thần kinh, nếu không điều trị...
 2 năm trước
 12001 Lượt xem
COVID, BẠCH HẦU CHƯA QUA, TAY CHÂN MIỆNG ĐANG ĐẾN COVID, BẠCH HẦU CHƯA QUA, TAY CHÂN MIỆNG ĐANG ĐẾN 01:18
COVID, BẠCH HẦU CHƯA QUA, TAY CHÂN MIỆNG ĐANG ĐẾN
Con có thể đang ngủ GIẬT MÌNH, đừng lơ là nghĩ con KHÓ CHỊU, bệnh TAY CHÂN MIỆNG VÀO MÙA RỒI- BẮT ĐẦU TĂNG - ĐÃ CÓ TRẺ ĐỘ NẶNG NHẬP VIỆN RỒI -...
 3 năm trước
 472 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây