1

Quan điểm mới về nguy cơ huyết khối sau phẫu thuật - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Nghiên cứu mới đây cho thấy là nguy cơ bị huyết khối sau phẫu thuật vẫn có thể xảy ra 12 tuần sau phẫu thuật, kể cả ở những thủ thuật nhỏ ít xâm lấn.

Các nhà nghiên cứu của Anh cho biết là những cục huyết khối sau phẫu thuật gây nên nguy cơ tử vong cao hơn so với những điều mà chúng ta biết trước đây, những cục huyết khối tồn tại lâu hơn chúng ta tưởng.

Cục máu đông trong tĩnh mạch sâu và trong phổi, gọi theo từ chuyên ngành là  bệnh thuyên tắc tĩnh mạch, đã từ lâu được biết đến như là một biến chứng có thể xảy ra ở bất kỳ hình thức phẫu thuật nào. Nghiên cứu mới này sử dụng dữ liệu về khoảng 1 triệu phụ nữ tại Anh được theo dõi trung bình 6,2 năm sau khi phẫu thuật. Nghiên cứu này giúp đưa ra những hiểu biết chính xác về rủi ro sau phẫu thuật.

  • Tỷ lệ 1/140 phụ nữ đã từng phẫu thuật phải nằm viện, mắc chứng thuyên tắc tĩnh mạch trong vòng 12 tháng sau phẫu thuật.
  • Tỷ lệ bị thuyên tắc tĩnh mạch là cao nhất ở phẫu thuật thay thế khớp háng và khớp gối, và tỷ lệ này là 1/85 trong các phẫu thuật điều trị ung thư.
  • Tỷ lệ bị thuyên tắc tĩnh mạch sau phẫu thuật ở các ca phẫu thuật nhỏ không cần nằm viện là 1/815.
  • Trong khi đó, tỷ lệ phụ  nữ mắc chứng thuyên tắc tĩnh mạch trong khoảng thời gian 12 tuần cho những phụ nữ không có phẫu thuật là chỉ là 1/6200.

Và theo các nhà nghiên cứu thì nguy cơ có huyết khối trong tĩnh mạch vẫn kéo dài trong vòng 12 tuần sau phẫu thuật. Nghiên cứu này cho thấy, việc điều trị sử dụng các loại thuốc ngăn ngừa thành lập cục huyết khối như Warfarin (Coumadin) cần được kéo dài nhiều tuần hoặc nhiều tháng sau phẫu thuật. Coumadin không phải là một loại thuốc dễ kiểm soát, vì nó đòi hỏi phải được theo dõi xét nghiệm máu thường xuyên, và nó ít sử dụng rộng rãi ở châu Âu hơn tại Hoa Kỳ.

Một số loại thuốc ngăn ngừa hình thành huyết khối tĩnh mạch đang bắt đầu được đưa vào thực nghiệm ở Châu Âu và cần có sự khuyến khích sử dụng các loại thuốc này sau phẫu thuật. Nghiên cứu này đã giúp chúng ta có một cái nhìn sâu sắc là thời gian có nguy cơ bị thuyên tắc do huyết khối là lâu hơn trong phẫu thuật ung thư so với các phẫu thuật khác, ví dụ như là thay thế khớp háng. Và nguy cơ bị thuyên tắc tĩnh mạch tăng cao ngay cả trong các thủ thuật đơn giản mà thông thường chúng ta không có dự phòng sau phẫu thuật.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây