1

Phương pháp điều trị u xơ tiền liệt tuyến - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Vừa rồi tôi có đi khám sức khoẻ, phát hiện có khối u tuyến tiền liệt kích thước 46mm và tôi có bị huyết áp cao, suyễn. Vậy cho hỏi bệnh của tôi nên điều trị như thế nào và cách điều trị nào là tối ưu nhất? (L.V)

Trả  lời: Chào bạn, chúng tôi xin được trao đổi cùng bạn một số thông tin như sau:

Ở nam giới ai cũng có  tuyến tiền liệt (tiền liệt tuyến). Tuyến tiền liệt nằm ngay sát cổ bàng quang, chia thành 2 hay 3 thùy, bọc xung quanh một phần niệu đạo là đường dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài. Phần niệu đạo này còn được gọi là niệu đạo tuyến tiền liệt. Khi u phát triển phì đại, nó sẽ gây chèn ép làm niệu đạo tuyến tiền liệt bị kéo dài, hẹp và gây cản trở việc đào thải nước tiểu. Vì nước tiểu trong bàng quang thường không được đào thải hết nên ứ đọng, dẫn đến nhiễm trùng hoặc tạo sỏi, lâu dài sẽ gây ảnh hưởng đến thận. Ngoài ra, bệnh còn gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, làm người bệnh mất ngủ, lo lắng, buồn nôn, suy nhược...Thông thường thì sau tuổi 50 thì thường tiền liệt tuyến to ra.

Về phương pháp điều trị chúng tôi xin được tóm gọn như sau:

  • Nếu tiền liệt tuyến lớn nhưng không gây triệu chứng bế tắc thì không cần điều trị gì. Tuy nhiên bạn nên khám định kỳ để siêu âm và thử PSA để tầm sát ung thư tiền liệt tuyến.
  • Nếu có triệu chứng bế tắc nhiều thì phải điều trị. Trước tiên là áp dụng phương pháp điều trị nội khoa (lưu ý là một số thuốc hen suyễn có thể gây ra bí tiểu nên khi dùng phải có chỉ định của bác sĩ); nếu nội khoa thất bại thì phải mổ nội soi cắt u xơ tiền liệt tuyến. Bác sĩ sẽ dùng máy nội soi, đưa qua đường niệu đạo vào tới khối u, cắt và đưa ra ngoài theo đường niệu đạo mà không cần mổ mở. Phẫu thuật này ít mất máu và đau đớn nên người bệnh phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin về ưu điểm của phương pháp “Phẫu thuật Nội soi (PTNS”) cũng như hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, quy mô áp dụng phương pháp PTNS tại bệnh viện.

Thân ái!

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây