1

Phối hợp liên khoa phẫu thuật điều trị thành công khối u vùng chẩm hiếm gặp - Bệnh viện 108

Ca bệnh:

Bệnh nhân Nguyễn Thị Ph, sinh năm 1966, phát hiện khối u vùng chẩm cách đây gần 10 năm và đã trải qua 3 lần phẫu thuật vào các năm 2010, 2013, 2015.

Bệnh nhân vào viện lần thứ tư ngày 16-4-2018 với khối u tái phát, kích thước lớn 10 x 12cm, thâm nhiễm gần hết vùng chẩm bên phải, xâm lấn vào xương sọ và màng cứng.

Kết quả làm giải phẫu bệnh lý: ung thư biểu mô tế bào đáy dạng vảy. Đây là biến thể hiếm gặp của ung thư biểu mô tế bào vảy. Đặc điểm vi thể của u bao gồm những đám khít đặc tế bào nhân tăng sắc, bào tương ưa kiềm nhẹ, tạo thành những cấu trúc đặc với khoảng trống nhỏ giống hình tuyến và ổ hoại tử ở giữa như mụn trứng cá.

Bệnh nhân được chỉ định làm các xét nghiệm trong đó có chụp PET/CT. Trên hình ảnh PET/CT, khối u có kích thước 10 x 12cm, xâm lấn phá hủy xương sọ vùng chẩm và màng não cứng, chưa phát hiện di căn xa. 

Ngày 26-4-2018, các bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật thần kinh và phẫu thuật tạo hình tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Diễn biến sau phẫu thuật thuận lợi, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, không đau đầu, không có liệt khu trú, vạt ghép sống tốt.

Sau phẫu thuật 10 ngày, bệnh nhân được cắt chỉ, mọi sinh hoạt gần như bình thường.

Nguồn: Bệnh viện 108

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Chăm sóc bệnh nhân ung thư sau hóa trị như thế nào?

Đương đầu với hành trình hóa trị ung thư không chỉ là sự khó khăn của người bệnh mà còn là thử thách với người thân. Làm thế nào để chăm sóc bệnh nhân ung thư trong quá trình hóa trị và tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho người bệnh vượt qua những mệt mỏi về sức khỏe lẫn trở ngại tinh thần?

  •  2 năm trước
  •  0 trả lời
  •  515 lượt xem
Tin liên quan
Những Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Ở Bệnh Nhân Bị Ung Thư
Những Lưu Ý Khi Quan Hệ Tình Dục Ở Bệnh Nhân Bị Ung Thư

Quan hệ tình dục là một nhu cầu sinh lý bình thường ở tất cả mọi người bao gồm cả những bệnh nhân ung thư. Vậy bệnh nhân ung thư thường có những vấn đề gì khi quan hệ tình dục, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây