1

Phẫu thuật công nghệ cao trong điều trị ung thư đại trực tràng - Bệnh viện K

Các phương pháp phẫu thuật ung thư trực tràng ngày càng hoàn thiện hơn để đạt được 2 mục tiêu quan trọng đó là phẫu thuật ung thư trực tràng triệt để hơn và bệnh nhân có chất lượng cuộc sống tốt hơn bằng các phương pháp xâm lấn tối thiểu nhất.
Tương lai của phẫu thuật ung thư trực tràng vẫn sẽ không ngừng tiến bộ để có thể đạt được những kết quả tối ưu hơn như phẫu thuật nội soi Robot, phẫu thuật từ xa, phẫu thuật ghép và trực tràng nhân tạo ...và còn những kỹ thuật khác tối ưu hơn nữa. 

Phẫu thuật robot trong ung thư trực tràng

Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu đã phát triển không ngừng trong những thập kỷ gần đây. Phẫu thuật nội soi có robot hỗ trợ (RALS) là tiến bộ mới nhất trong phẫu thuật xâm lấn tối thiểu. RALS có tiềm năng mang lại kết quả tốt hơn trong phẫu thuật ung thư trực tràng, cho phép phẫu tích chính xác trong phẫu trường tiểu khung chật hẹp, nhờ các lợi điểm của nó, như nhìn ba chiều, cử động cổ tay Endowrist, lọc rung, mở rộng chuyển động, công thái học tốt hơn và giảm mệt mỏi. Công nghệ mới trong phẫu thuật robot có thể làm giảm bớt các rào cản của phẫu thuật nội soi quy ước trong ung thư đại trực tràng. Ngoài ra, phẫu thuật robot còn mang tới một tiến bộ rất đáng chú ý liên quan tới vấn đề đào tạo phẫu thuật nhờ hệ thống điều khiển kép. Rõ ràng, phẫu thuật nội soi robot  đang thu hút ngày càng nhiều sự chú ý và quan tâm của các bệnh viện, trung tâm điều trị ung bướu và đặc biệt là người bệnh ung thư.

TS.BS Phạm Văn Bình chia sẻ thêm về sự ra đời của kỹ thuật này "Lịch sử ra đời của Rô bốt trong ý tưởng cũng như hiện thực đã bắt nguồn từ rất lâu đời ngay từ Hy lạp cổ đại. Tuy nhiên Rô bốt Da Vinci ra đời mới chỉ hơn hai thập kỷ nay và bản thân cái tên Da Vinci cũng đã nói nên điều mong ước của các nhà chế tạo Rô bốt rằng các phẫu thuật viên hãy mổ khéo léo, tinh tế và đẹp theo giải phẫu như nhà họa sĩ đại tài của thế giới Leonado da Vinci.

Kể từ ca cắt đại tràng phải đầu tiên trên thế giới được Weber .PA thực hiện bằng rô bốt DaVinci thế hệ đầu tiên tại Hoa kỳ vào năm 2002 các thế hệ rô bốt tiếp theo ra đời lần lượt là DaVinci S 2006, Si 2009 và Xi 2014. Sự hoàn thiện của các thế hệ sau luôn thừa hưởng ưu điểm của thế hệ trước và tiến bộ hơn trong những hạn chế mà thế hệ trước chưa làm được . Rôbốt Da Vinci Xi là thế hệ rất ưu việt cho phẫu thuật ung thư đại trực tràng và nó còn hứa hẹn những tiến bộ trong tương lai với phẫu thuật NOTES, SINGLE PORT và có thể hơn thế nữa đó là ROBOTIC TELE SURGERY trong mổ ung thư đại trực tràng.

Áp dụng phẫu thuật Rô bốt trong ung thư đại trực tràng là một bước tiến cao nhất trong phẫu thuật xâm nhập tối thiểu tính tới thời điểm hiện nay (MIS). Chỉ định trong phẫu thuật Rô bốt cơ bản không khác so với chỉ định của phẫu thuật nội soi nhưng với ưu điểm là: trường nhìn 3D nét hơn, độ linh hoạt của dụng cụ tốt hơn, tình trạng công thái học (ergonomic surgeon) đối với phẫu thuật viên tốt hơn. Chính những ưu điểm của Rô bốt Da Vinci đòi hỏi phẫu thuật viên phải có chu trình đào tạo hoàn chỉnh để làm chủ được kỹ thuật này (Learning Curve). Những nguyên tắc trong bố trí phòng mổ, tư thế bệnh nhân, cách thức docking là những kiến thức cơ bản thiết yếu mà phẫu thuật viên phải nắm vững khi muốn hoàn thiện kỹ năng mổ Rô bốt trong ung thư đại trực tràng.

Bệnh viện K là Bệnh viện đầu tiên ở Việt Nam trang bị hệ thống Robot này và  đưa vào hoạt động với sự tham gia của đội ngũ y bác sỹ đã được đào tạo và trang bị đầy đủ kiến thức cũng như kỹ năng. Trong các phương pháp ngoại khoa điều trị ung thư, phẫu thuật nội soi Robot là kỹ thuật cao nhất có tích hợp trí tuệ nhân tạo và cách mạng 4.0

Robot Da Vinci chỉ định cho những bệnh nhân ung thư đầu cổ, hạ họng thanh quản, ung thư phổi, ung thư thực quản, dạ dày, đại trực tràng, ung thư gan mật tụy, các ung thư phụ khoa , ung thư tiền liệt tuyến, ung thư bàng quang …

Việc đưa hệ thống robot Da Vinci thế hệ Xi vào điều trị tại Bệnh viện K, góp phần nâng cao chất lượng điều trị, chất lượng sống cho bệnh nhân. Hệ thống Robot Da Vinci thế hệ Xi giúp kỹ thuật viên thực hiện phẫu tích tỉ mỉ, tinh tế  nhất; lấy được một cách triệt để nhất các tế bào ung thư mà vẫn bảo tồn tối đa được các tổ chức tế bào lành cũng như mạch máu, thần kinh.

“Vì vậy bệnh nhân sau mổ sẽ hồi phục nhanh, giảm đau tối đa , và có giá trị thẩm mỹ cao do sẹo mổ rất nhỏ. Đó là những lợi ích góp phần nâng cao chất lượng và kéo dài cuộc sống cho bệnh nhân ung thư”- TS.BS. Phạm Văn Bình nhấn mạnh.

Nguồn tham khảo: Bệnh viện K

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
AN TÂM CẮT AMIDAN DÙ LỚN TUỔI NHỜ BÁC SĨ GIỎI, CÔNG NGHỆ TỐI TÂN AN TÂM CẮT AMIDAN DÙ LỚN TUỔI NHỜ BÁC SĨ GIỎI, CÔNG NGHỆ TỐI TÂN 13:16
AN TÂM CẮT AMIDAN DÙ LỚN TUỔI NHỜ BÁC SĨ GIỎI, CÔNG NGHỆ TỐI TÂN
Cắt amidan là can thiệp ngoại khoa cần thiết trong những trường hợp viêm amidan mạn tính quá phát, tái phát nhiều lần (trên 5 lần/năm) và thường áp...
 3 năm trước
 565 Lượt xem
Tin liên quan
Ung thư đại trực tràng
Ung thư đại trực tràng

Ung thư bắt đầu ở đại tràng được gọi là ung thư đại tràng và ung thư bắt đầu ở trực tràng được gọi là ung thư trực tràng. Ung thư ảnh hưởng đến một trong những cơ quan này cũng có thể được gọi là ung thư đại trực tràng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây