1

Những biến chứng khi phẫu thuật ở bệnh nhân suy giáp - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Suy giáp đã được xem như một chống chỉ định tiến hành phẫu thuật.

Nghiên cứu xác định các nguy cơ biến chứng chu phẫu ở những bệnh nhân suy giáp:

  • Các diễn tiến lâm sàng của 40 bệnh nhân suy giáp đã được phẫu thuật (nồng độ thyroxine máu 1.9 +/- 1.0 micrograms/dl) được so sánh hồi cứu với 80 bệnh nhân trong nhóm đối chứng đã được chọn sao cho phù hợp về tuổi tác, giới tính, và phương thức phẫu thuật.
  • Cả 2 nhóm bệnh nhân được đưa vào nghiên cứu tương đương với nhau về điều kiện lâm sàng gây mê tiền phẫu, sự hiện diện các bệnh nội khoa khác, và năm phẫu thuật.
  • Trong các phẫu thuật không can thiệp đến tim, tụt huyết áp trong lúc mổ gặp thường xuyên hơn ở nhóm các bệnh nhân suy giáp so với nhóm đối chứng (61 so với 30%, p < 0.05).
  • Phẫu thuật tim đi kèm với biến chứng suy tim gặp nhiều hơn ở bệnh nhân suy giáp (29 so với 6%, p < 0.05)
  • Sau phẫu thuật, các bệnh nhân suy giáp thường bị các biến chứng tiêu hóa (19 so với 1%, p <0.02) và tâm thần kinh (38 so với 18%, p <0.02) hơn so với nhóm chứng.
  • Mặc dù tỉ lệ nhiễm trùng chu phẫu tương đương ở 2 nhóm (38 so với 33%, p = NS), các bệnh nhân suy giáp thường ít biểu hiện sốt hơn (35 so với 79%, p <0.001).
  • Không thấy có sự khác biệt ở 2 nhóm về lượng máu mất, thời gian nằm viện, xuất độ của loạn nhịp tim chu phẫu, hạ thân nhiệt, hạ natri máu, kéo dài thời gian hồi tỉnh sau gây mê, vết thương chậm lành, biến chứng phổi hoặc tử vong.
  • Các yếu tố lâm sàng và sinh hóa tiền phẫu của suy giáp không có ích trong việc xác định một nhóm phụ bệnh nhân có nguy cơ đặc biệt.
  • Do đó, phẫu thuật ở bệnh nhân suy giáp đi kèm với tăng nguy cơ gặp một số biến chứng chu phẫu thứ yếu cần phải được tiên lượng xử lý trước khi gây mê, tiến hành phẫu thuật.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
CÔNG NGHỆ CAO - DIỆT GỌN U LÀNH TUYẾN GIÁP KHÔNG MỔ - KHÔNG ĐAU - KHÔNG SẸO. CÔNG NGHỆ CAO - DIỆT GỌN U LÀNH TUYẾN GIÁP KHÔNG MỔ - KHÔNG ĐAU - KHÔNG SẸO. 08:57
CÔNG NGHỆ CAO - DIỆT GỌN U LÀNH TUYẾN GIÁP KHÔNG MỔ - KHÔNG ĐAU - KHÔNG SẸO.
Đối với một bệnh nhân lớn tuổi, việc có khối u tuyến giáp chèn ép gây đau là rất khó chịu, nhưng việc can thiệp phẫu thuật vào khối u lại gây đau...
 3 năm trước
 685 Lượt xem
U TUYẾN GIÁP SƯNG LỒI VÙNG CỔ - LOẠI BỎ KHÔNG CẦN MỔ VỚI ĐỘT PHÁ CÔNG NGHỆ MỚI U TUYẾN GIÁP SƯNG LỒI VÙNG CỔ - LOẠI BỎ KHÔNG CẦN MỔ VỚI ĐỘT PHÁ CÔNG NGHỆ MỚI 08:59
U TUYẾN GIÁP SƯNG LỒI VÙNG CỔ - LOẠI BỎ KHÔNG CẦN MỔ VỚI ĐỘT PHÁ CÔNG NGHỆ MỚI
Đối với chị em phụ nữ, có khối u lành tuyến giáp luôn gây nên nỗi băn khoăn và khó chịu. Nếu không loại bỏ thì vùng cổ bị sưng lồi mất thẩm mỹ, có...
 2 năm trước
 665 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây