1

Nguy hiểm tai biến do dùng thuốc - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Ai cũng có thể một lần trong đời chịu những tác dụng phụ của thuốc chữa bệnh. Phản ứng này ở mỗi người một khác, mỗi thời điểm một khác, không thể lường trước. Tuy nhiên, có những đối tượng nguy cơ cao, và xác suất gặp phải tai biến do thuốc ở họ tăng lên rất nhiều so với người bình thường khác.

Trẻ em, đặc biệt là trẻ nhỏ

  • Trẻ em lúc nào cũng là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề của thuốc, do đó trước khi bắt buộc cho trẻ dùng thuốc, các bác sĩ thường cân nhắc thiệt hơn kỹ lưỡng.
  • Bởi so với người lớn, cấu tạo cơ thể trẻ có nhiều sự khác biệt: Ví dụ sự phân phối mỡ, sự phát triển và hoạt động các cơ quan như gan, thận… do đó cách dùng thuốc cần phải khác hẳn người lớn.
  • Trẻ có trọng lượng thấp hơn người lớn, do đó liều dùng bao giờ cũng phải thấp hơn. Tính toán liều thuốc cho trẻ dựa trên tuổi và trọng lượng cơ thể của trẻ.

Phụ nữ có thai

  • Thời kỳ thai nghén luôn là khó khăn đối với bất kỳ người phụ nữ nào. Lúc này, lượng thuốc vào cơ thể sẽ hấp thụ qua nhau thai mà vào thai, gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm.
  • Ở mỗi giai đoạn của thai kỳ, việc dùng thuốc sẽ gây ảnh hưởng lên người mẹ và thai nhi khác nhau, tựu trung lại chúng có thể làm rối loạn sự phát triển của thai, khiến cho thai nhi gặp nguy hiểm. Và cũng có thể việc dùng thuốc của người mẹ hôm nay sẽ đem lại hệ lụy về sức khỏe cho con mình sau này.
  • Đối với người mẹ mang thai, một số thuốc có tác động rất xấu, tuy nhiên, ranh giới giữa sự an toàn và thiếu an toàn thường rất mỏng manh. Vì thế, đừng chủ quan, nếu bạn đang mang thai hoặc có ý định sẽ có thai thì trước khi dùng bất cứ loại thuốc nào cũng nên hỏi ý kiến thầy thuốc. 

Sự ảnh hưởng của thuốc lên từng thai kỳ cũng rất khác nhau:

  • Cụ thể, trong ba tháng đầu của thai kỳ (giai đoạn quan trọng nhất), thuốc có thể tác động đến sự phát triển các cơ quan của thai gây những dị tật bẩm sinh.  Những tổn thương rất nặng có thể làm sảy thai.
  • Từ tháng thứ tư đến tháng thứ sáu, một số thuốc có thể làm thai chậm phát triển hoặc trẻ bị nhẹ cân sau khi sinh.
  • Trong ba tháng cuối của thai kỳ, có nhiều biến chứng quan trọng có thể xảy ra nếu bạn dùng thuốc, nhất là các rối loạn hô hấp ở trẻ sơ sinh. Một số thuốc có thể làm đẻ non hoặc kéo dài thai kỳ.

Phụ nữ cho con bú

Trong nhiều trường hợp thì điều này vô hại vì thuốc chỉ vào cơ thể trẻ rất ít nhưng một số thuốc có độc tính với trẻ:

  • Kháng sinh sẽ làm trẻ nhạy cảm với thuốc này, dễ bị nhờn với nó sau này khi cần dùng đến;
  • Thuốc an thần làm trẻ ngủ gà, ngủ gật, lười ăn.
  • Một số thuốc còn làm giảm tiết sữa của người mẹ.

Vì thế, trong thời gian cho con bú, chỉ nên dùng thuốc khi quá cấp thiết.

Người già

  • Người già luôn là đối tượng nguy cơ cao gặp tai biến khi dùng thuốc, bởi lúc này trong cơ thể đã có những biến đổi sinh lý bất lợi.
  • Suốt quá trình dài theo độ tuổi, người già đã tích lũy vào cơ thể một lượng thuốc nhất định, khiến cho các quá trình hóa giáng thuốc ở gan và thải trừ thuốc ở thận bị suy giảm nghiêm trọng.
  • Một liều thuốc dùng bình thường cho người lớn vì thế có thể gây tai biến cho người già. 

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây