1

Nghiên cứu về Phẫu thuật Nội soi Bướu giáp đơn nhân lành tính - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

I. Mở đầu

Bướu giáp là một bệnh khá phổ biến trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Trên thế giới, theo OMS có 200 - 300 triệu người bị bướu tuyến giáp, chiếm 7% dân số thế giới. Ở Việt Nam, thì tỉ lệ bị bướu giáp thay đổi từ 4% - 20% tuỳ theo vùng miền.

Về điều trị, có 2 phương pháp là: Phẫu thuật và không phẫu thuật. Trong đó, phẫu thuật giữ vai trò then chốt, góp phần quan trọng giải quyết  triệt để bướu, đặc biệt là trong bướu giáp đơn nhân lành tính. Ngày nay, có 2 phương pháp phẫu thuật là mổ hở và mổ nội soi. Trong mổ hở, tuy đã được thực hiện từ cuối thế kỷ 19 và đã được chứng minh là hiệu quả và an toàn, nhưng để lại một vết sẹo dài không mong muốn  ở vùng cổ trước, kém thẩm mỹ.

Và hiện nay, trong cả nước có rất ít bệnh viện triển khai kỹ thuật này, xuất phát từ điều đó, chúng tôi nghiên cứu đề tài này nhằm 2 mục tiêu sau:

  • Đánh giá biến chứng sớm của phẫu thật nội soi trong điều trị bướu giáp đơn nhân lành tính.
  • Đánh giá tính khả thi và an toàn của phẫu thật nội soi trong điều trị bướu giáp đơn nhân lành tính.

II. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu

1. Tiêu chuẩn chọn bệnh

  • Bướu đơn nhân £ 4cm
  • Lành tính (dựa vào FNA trước mổ)
  • Còn di dộng, không dính vào cơ quan xung quanh.
  • Chức năng TG: bình giáp.
  • Mổ lần đầu.
  • Bệnh nhân đồng ý PTNS.

2. Tiêu chuẩn loại trừ: 

Bướu đơn nhân £ 4cm mà có kèm theo một hay nhiều dữ kiện sau :

  • Viêm giáp.
  • Cường giáp.
  • Bướu tái phát.
  • Có tiền căn xạ trị.
  • Ung thư hoặc nghi ngờ ác tính.
  • BN không đồng ý PTNS.

3. Phương pháp nghiên cứu

Tiền cứu, mô tả hàng loạt ca.

Ca bệnh

a. Trường hợp 1: Bệnh nhân (BN) nữ 50 tuổi, nhập viện vì bướu giáp nhân thuỳ (T) 6 tháng, không triệu chứng cường giáp, kích thước 1,5 * 2,5 cm, chắc, di động theo tuyến giáp khi nuốt, FNA trước mổ và GPB sau mổ : Phình giáp keo (Colloid goiter), Bn được phẫu thuật nội soi dưới gây mê NKQ cắt bán phần thuỳ (T) giáp với 3 lỗ trocar ở nách, ngực, quầng vú bên (T), thời gian mổ 60  phút. Sau mổ BN đau ít với NRS 3 điểm, BN xuất viện 24 giờ sau mổ. Tái khám 1 tuần và 1 tháng sau mổ thì không biến chứng nhiễm trùng, tụ dịch, tràn khí dưới da, khàn tiếng, tê tay chân. Vết mổ lành tốt, BN rất hài lòng.

b. Trường hợp 2: Bệnh nhân nam 57 tuổi, nhập viện vì bướu giáp nhân thuỳ (T) 18 tháng, không triệu chứng cường giáp, kích thước 1,6 * 18 cm, chắc, di động theo tuyến giáp khi nuốt, FNA trước mổ và GPB sau mổ : Phình giáp keo (Colloid goiter), Bn được phẫu thuật nội soi dưới gây mê NKQ cắt bán phần thuỳ (T) giáp với 3 lỗ trocar ở nách, ngực, quầng vú bên (T), thời gian mổ 40  phút. Sau mổ BN đau ít với NRS 2 điểm, BN xuất viện 20 giờ sau mổ. Tái khám 1 tuần và 1 tháng sau mổ thì không biến chứng nhiễm trùng, tụ dịch, tràn khí dưới da, khàn tiếng, tê tay chân. Vết mổ lành tốt, Bn hài lòng.

Kết luận

  • Phẫu thuật nội soi cắt bướu giáp qua ngã thành ngực trước có nhiều thuận lợi như đường mổ nhỏ, ít đau, xuất viện sớm,  không thấy vết mổ ở vùng cổ, mang tính thẩm mỹ cao, giảm mặc cảm khi không có sẹo ở vùng cổ.
  • Phẫu thuật nội soi cắt bướu giáp đơn nhân lành tính thì an toàn và hiệu quả với những bệnh nhân được chọn lựa kỹ lưỡng.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
CÔNG NGHỆ CAO - DIỆT GỌN U LÀNH TUYẾN GIÁP KHÔNG MỔ - KHÔNG ĐAU - KHÔNG SẸO. CÔNG NGHỆ CAO - DIỆT GỌN U LÀNH TUYẾN GIÁP KHÔNG MỔ - KHÔNG ĐAU - KHÔNG SẸO. 08:57
CÔNG NGHỆ CAO - DIỆT GỌN U LÀNH TUYẾN GIÁP KHÔNG MỔ - KHÔNG ĐAU - KHÔNG SẸO.
Đối với một bệnh nhân lớn tuổi, việc có khối u tuyến giáp chèn ép gây đau là rất khó chịu, nhưng việc can thiệp phẫu thuật vào khối u lại gây đau...
 3 năm trước
 685 Lượt xem
U TUYẾN GIÁP SƯNG LỒI VÙNG CỔ - LOẠI BỎ KHÔNG CẦN MỔ VỚI ĐỘT PHÁ CÔNG NGHỆ MỚI U TUYẾN GIÁP SƯNG LỒI VÙNG CỔ - LOẠI BỎ KHÔNG CẦN MỔ VỚI ĐỘT PHÁ CÔNG NGHỆ MỚI 08:59
U TUYẾN GIÁP SƯNG LỒI VÙNG CỔ - LOẠI BỎ KHÔNG CẦN MỔ VỚI ĐỘT PHÁ CÔNG NGHỆ MỚI
Đối với chị em phụ nữ, có khối u lành tuyến giáp luôn gây nên nỗi băn khoăn và khó chịu. Nếu không loại bỏ thì vùng cổ bị sưng lồi mất thẩm mỹ, có...
 2 năm trước
 666 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây