1

Muôn kiểu hóc dị vật ở trẻ - một phút lơ là của phụ huynh

Quá đáng sợ, muôn kiểu bóc nuốt dị vật từ trẻ em mà chỉ cần một phút lơ là từ phụ huynh là dễ dàng gây tai họa..

Hai viên bi nam châm tròn vo "siêu hít" xém tí làm thủng ruột đã kịp thời được lấy ra khỏi bụng trẻ, lại đến từ chính người bạn thân nhất của cô bé Long An 3 tuổi: một con búp bê điện tử..Trước đó cô bé ói dịch xanh và đau bụng liên tục hơn cả ngày trời, đi khám tư điều trị rối loạn tiêu hóa nhưng tình trạng lại càng nặng hơn..

Tại bệnh viện Nhi đồng Thành Phố, dị vật nhanh chóng được phát hiện bằng phim Xquang, ông ngoại bé mới nhớ ra cô bé từng quấn quýt suốt với búp bê trước khi xảy ra loạt triệu chứng đáng sợ..Xác định là một ca tắc ruột do dị vật, bé được phẫu thuật nội soi khẩn, khảo sát thấy hai đoạn ruột chứa bi đang bị hít chặt vào nhau, phù nề, xuất huyết, tím hoại tử xém thủng ruột..khá khen cho sự bóc tách tỉ mỉ và xử trí khéo léo từ kíp trực: BS Chiêm Hoàng Duy đã lấy trọn dị vật và bảo tồn kịp thời đoạn ruột cho con, cẩn thận may lại. Cô bé may mắn kịp thời thoát một đợt thủng ruột và nhiễm trùng nhiễm độc toàn thân nếu đến trễ hơn.

Qua trường hợp này chúng tôi xin lưu ý quí phụ huynh cần chú chăm giữ trẻ dưới 3 tuổi vì ở lứa tuổi này trẻ hay bóc vật lạ cho vào miệng, cũng như khám phá thế giới xung quanh,có thể xảy ra tai nạn đáng tiếc như phỏng, điện giật, té xô ngạt nước, uống nhầm, hóc dị vật, té ngã.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Trẻ 3 tháng tuổi chân kêu như kiểu thiếu canxi phải làm gì?

Bé nhà em được 3 tháng rồi. Em thấy chân bé cứ kêu kêu giống như thiếu canxi ấy ạ. Em cho bé uống bổ sung vitamin rồi, giờ em muốn cho bé uống zecal có được không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  493 lượt xem

Muốn tăng lượng sữa lên cho trẻ 1 tháng 20 ngày có được không?

Bé nhà em mới sinh nặng 3,4kg. Vừa sinh ra bé đã bú được 30ml/1 lần. Khi được 1 tháng tuổi bé tăng lên được 4,3kg. Hiện giờ bé được 1 tháng 20 ngày rồi, bú sữa mẹ vắt ra và bú thêm cả sữa công thức. Mỗi lần bé bú 100ml, mỗi cữ bú cách nhau khoảng 2,5 đến 3 tiếng, hầu như không nôn trớ. Ngày bé đi tiểu 6 lần còn 2 đến 3 ngày đi đại tiện 1 lần, phân mềm. Bé nhà em rất háu ăn, vừa bú xong nhưng bé vẫn mút tay rồi có dấu hiệu như muốn bú thêm. Em không biết nên cho bé bú theo nhu cầu hay theo công thức? Và em muốn tăng lượng sữa lên cho bé có được không ạ? Ngoài ra, bé nhà em trung tiện rất nhiều, mùi hôi. Khi bú cũng xì hơi thì có vấn đề gì về tiêu hóa không ạ?  

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  583 lượt xem

Muốn cho bé 2,5 tháng nặng 5kg bú thêm một loại sữa khác để nhanh tăng cân có được không?

Em sinh bé nặng 2,6kg. Hiện giờ bé đã được 2,5 tháng và nặng 5kg. Vì mẹ không đủ sữa nên em cho bé bú sữa công thức Dielac Alpha. Giờ em muốn cho bé uống thêm một loại sữa nữa để bé nhanh tăng cân được không ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  357 lượt xem

Cho trẻ hơn 5 tháng tuổi đến khám muộn tại Phòng khám trẻ có nguy cơ tại bệnh viện có được không?

Em sinh non bé khi thai mới được 31 tuần 6 ngày. Hiện tại bé nhà em đã được hơn 5 tháng tuổi. Trước đó em có lịch hẹn tái khám tại PHòng khám trẻ có nguy cơ tại bệnh viện Từ Dũ, nhưng do điều kiện ở quê xa xôi nên em chưa đi được. Giờ em muốn cho bé đến khám thì có được không ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1115 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ 10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ 09:23
10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ
Trẻ sơ sinh “đại kỵ” mồ hôi trộm: Hiểu để chăm sóc con hiệu quả!!Với sức đề kháng còn non yếu, làn da sơ sinh mỏng manh dễ bị tác động bởi...
 2 năm trước
 862 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây