1

Một số lưu ý khi sử dụng Paracetamol - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Paracetamol là thuốc có tác dụng giảm đau, hạ nhiệt rất công hiệu. Đã hơn 100 năm kể từ được các nhà nghiên cứu tìm ra đến nay, thuốc Paracetamol giảm đau tốt và ít tác dụng phụ nên được gọi là một thuốc giảm đau – hạ nhiệt hiệu quả, an toàn và kinh tế. Do đó Paracetamol được nhiều người sử dụng rộng rãi để tự điều trị.

Đối với thuốc giảm đau Paracetamol, tác dụng không mong muốn đáng ngại là gây viêm gan, liều cao có thể gây hoại tử gan và nếu sử dụng kéo dài có thể gây tổn thương thận.

Do đó nếu muốn đạt được tác dụng giảm đau nhanh, các nhà nghiên cứ khuyên chúng ta không nên dùng tăng liều, mà khuyên nên phối hợp Paracetamol với các thuốc khác trong nhóm, như vậy sẽ tăng được tác dụng giảm đau và đồng thời tránh được phản ứng hại do quá liều.

Một số lưu ý khi sử dụng Paracetamol

  • Phối hợp paracetamol với thuốc Ibuprofen (một thuốc giảm đau – chống viêm) trong điều trị đau có kèm theo viêm.
  • Phối hợp Paracetamol với thuốc Codein (một thốc giảm đau trung ương yếu) nhằm tăng tác dụng giảm đau sau mổ, đau vừa hay cảm cúm có ho kèm.
  • Phối hợp Paracetamol với thuốc Clopheniramin trong điều trị cảm cúm.
  • Khi cần phối hợp nhiều thuốc để tăng tác dụng trong điều trị ta nên uống từng loại và từng viên thuốc một, để viên thuốc từ miệng đi xuống dạ dày  được dễ dàng và nhanh chóng, không bị nghẽn ở phần thực quản.
  • Khi sử dụng thuốc Paracetamol một điều cần lưu ý nữa là không nên uống thuốc cùng với bữa ăn, vì Paracetamol là một thuốc bị ảnh hưởng bởi thức ăn – thức ăn sẽ làm chậm hấp thu của thuốc , vậy chúng ta nên uống cách xa bữa ăn từ 30 phút đến 1 giờ và tốt nhất là uống với một ly nước ấm để thuốc dễ tan rã tăng sự hấp thu của thuốc.
  • Trong điều trị chúng ta cần phải thận trọng, uống thuốc đúng cách và đặc biệt là tránh phối hợp nhiều biệt dược khác nhau có chứa cùng hoạt chất Paraacetamol  để tránh được quá liều.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây