1

Một số bệnh giả u vùng cổ - bệnh viện 103

Phồng động mạch cảnh:

  • Thường là di chứng vết thương mạch cảnh.
  • Khối u nằm trên đường đi của động mạch cảnh, đập nẩy theo nhịp tim, nghe thấy có tiếng thổi tâm thu trên khối u. Khi ấn vào động mạch cảnh ở phía dưới cổ đi tới khối u thì các triệu chứng nói trên đều giảm đi.

Phồng tĩnh mạch cảnh trong:

  • Thường do bẩm sinh, hiếm gặp
  • Khối phồng nằm trên đường đi của bó mạch cảnh, mật độ mềm, ranh giới không rõ, ấn không đau, không di dodọng theo động tác nuốt. Khi ấn vào bó mạch cảnh ở phía trên cổ đi xuống khối phồng thì khối phồng nhỏ lại, nhưng không ấn nữa thì khối phông to như cũ.

Áp xe quanh thực quản:

  • Thường xuất hiện sau một vết thương thực quản do hóc xương hay dị vật khác.
  • Khối phồng căn, nóng, đỏ, đau nhiều, ranh giới không rõ, thường nằm xát về một bên khí quản. Bệnh nhân có hội chứng nhiễm trùng – nhiễm độc , gày sút, sút, mệt mỏi, ăn uống kém vì nuốt đau.

Sườn cổ:

  •  Là một bệnh bẩm sinh: ngoài các xương sườn bình thường khớp với các đốt sống ngực, bệnh nhân còn có thêm các xương sường khớp với đốt sống cổ ( thường gặp ở đốt sống cổ VII). Các xương sường cổ này khi phát triển dài ra sẽ gây chèn ép đam rối thần kinh cánh tay và động mạch dưới đòn.
  • Bệnh nhân thường bị tê bì, đau, bại thậm chí liệt ở các cơ cánh tay theo kiểu rễ thần kinh. Mạch quay bên tổn thương đập yếu hơn bên kia ( tuy có thể có sườn cổ cả hai bên, nhưng biểu hiện chèn ép ở hai bên thường không như nhau).Các triệu chứng nói trên nặng hơn khi để tay bệnh nhân duỗi thẳng và đưa ra sau. Ở vùng trên đòn có thể sờ thấy rõ đầu trước của sườn cổ.

NGuồn: Bệnh viện 103

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
U TUYẾN GIÁP SƯNG LỒI VÙNG CỔ - LOẠI BỎ KHÔNG CẦN MỔ VỚI ĐỘT PHÁ CÔNG NGHỆ MỚI U TUYẾN GIÁP SƯNG LỒI VÙNG CỔ - LOẠI BỎ KHÔNG CẦN MỔ VỚI ĐỘT PHÁ CÔNG NGHỆ MỚI 08:59
U TUYẾN GIÁP SƯNG LỒI VÙNG CỔ - LOẠI BỎ KHÔNG CẦN MỔ VỚI ĐỘT PHÁ CÔNG NGHỆ MỚI
Đối với chị em phụ nữ, có khối u lành tuyến giáp luôn gây nên nỗi băn khoăn và khó chịu. Nếu không loại bỏ thì vùng cổ bị sưng lồi mất thẩm mỹ, có...
 2 năm trước
 640 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây