1

Lưu ý khi điều trị bệnh lý tuyến giáp bằng iode phóng xạ - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

1. Vai trò của iode đối với tuyến giáp

  • Iode là nguyên liệu thiết yếu để tổng hợp hormon tuyến giáp. Mỗi ngày, một người bình thường cần được cung cấp từ 150 - 300 g iode.
  • Tuyến giáp có khả năng bắt giữ và di chuyển các nguyên tử iode vào tế bào để sử dụng cho việc tổng hợp hormon.
  • Chính vì thế khi bị cường giáp, iode sẽ tập trung nhanh và nhiều hơn tại tuyến giáp.

2. Iode phóng xạ là gì?

 Từ iode bình thường có thể sử dụng các máy gia tốc để chế biến thành 2 loại iode có khả năng giải phóng các tia phóng xạ (radiation) được sử dụng cho mục đích y khoa:

  • I-123 (vô hại với tế bào tuyến giáp, thường dùng để chẩn đoán)
  • I-131 (có thể phá hủy tế bào tuyến giáp, được sử dụng cho cả chẩn đoán và điều trị).

Có thể sử dụng iode phóng xạ an toàn cho những người có dị ứng với hải sản hoặc chất cản quang có chứa iode vì thực ra người ta phản ứng với hợp chất chứa iode chứ không phải với chính iode.

3. Iode phóng xạ được sử dụng trong chẩn đoán và điều trị bệnh tuyến giáp như thế nào?

a. Xạ hình tuyến giáp: 

  • Sau khi cho uống (I-131) hoặc tiêm (I-123), iode sẽ tập trung về tuyến giáp làm hiện hình tuyến giáp, được phát hiện qua một đầu ghi. Ngoài ra, iode tập trung về tuyến giáp nhiều hay ít cũng còn phản ánh tuyến giáp hoạt động mạnh hay yếu.
  • Do I-123 có thời gian bán hủy ngắn hơn nên an toàn hơn và được ưa dùng trong xạ hình tuyến giáp, kể cả cho phụ nữ đang nuôi con nhỏ.
  • I-123 còn có ưu điểm khác là hoàn toàn không gây hại cho cơ thể và không cần lưu ý gì đặc biệt sau khi làm xạ hình tuyến giáp.
  • Xạ hình tuyến giáp thường được chỉ định trong chẩn đoán các bệnh bướu nhân tuyến giáp, chẩn đoán mô giáp còn sót lại sau phẫu thuật điều trị ung thư tuyến giáp hoặc để chuẩn bị cho điều trị cường giáp...

b. Điều trị bệnh tuyến giáp: 

  • I-131 được sử dụng để diệt bớt mô tuyến giáp đang hoạt động quá mạnh (cường giáp) hoặc làm giảm kích thước tuyến giáp quá to. Những BN này phải tuân thủ một số yếu cầu về an toàn phóng xạ.
  • Lưu ý là có thể phải mất đến vài tháng thì phương pháp này mới đạt được hiệu quả. Trong bệnh ung thư tuyến giáp, I-131 liều cao được sử dụng để diệt hết các tế bào tuyến giáp còn sót lại sau mổ.
  • Do dùng liều cao nên các BN sẽ phải cách ly trong khoảng 24h tại bệnh viện để tránh ảnh hưởng đến những người khác, đặc biệt là những trẻ em sống trong cùng gia đình bạn.
  • Thường thì bạn sẽ bị viêm tuyến nước bọt do nằm gần tuyến giáp với các biểu hiện như đau, sưng... Để giảm thiểu thì bạn nên uống nhiều nước hoặc phòng bằng súc miệng nước chanh.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
CÔNG NGHỆ CAO - DIỆT GỌN U LÀNH TUYẾN GIÁP KHÔNG MỔ - KHÔNG ĐAU - KHÔNG SẸO. CÔNG NGHỆ CAO - DIỆT GỌN U LÀNH TUYẾN GIÁP KHÔNG MỔ - KHÔNG ĐAU - KHÔNG SẸO. 08:57
CÔNG NGHỆ CAO - DIỆT GỌN U LÀNH TUYẾN GIÁP KHÔNG MỔ - KHÔNG ĐAU - KHÔNG SẸO.
Đối với một bệnh nhân lớn tuổi, việc có khối u tuyến giáp chèn ép gây đau là rất khó chịu, nhưng việc can thiệp phẫu thuật vào khối u lại gây đau...
 3 năm trước
 678 Lượt xem
U TUYẾN GIÁP SƯNG LỒI VÙNG CỔ - LOẠI BỎ KHÔNG CẦN MỔ VỚI ĐỘT PHÁ CÔNG NGHỆ MỚI U TUYẾN GIÁP SƯNG LỒI VÙNG CỔ - LOẠI BỎ KHÔNG CẦN MỔ VỚI ĐỘT PHÁ CÔNG NGHỆ MỚI 08:59
U TUYẾN GIÁP SƯNG LỒI VÙNG CỔ - LOẠI BỎ KHÔNG CẦN MỔ VỚI ĐỘT PHÁ CÔNG NGHỆ MỚI
Đối với chị em phụ nữ, có khối u lành tuyến giáp luôn gây nên nỗi băn khoăn và khó chịu. Nếu không loại bỏ thì vùng cổ bị sưng lồi mất thẩm mỹ, có...
 2 năm trước
 659 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây