1

Lợi ích của việc ngủ đủ giấc

Ở cuộc sống hiện nay, ngủ đủ giấc rất quan trọng đối với mọi người. Ngày nay mọi người cắt bớt giấc ngủ của mình dành cho công việc, gia đình hoặc có thể bỏ hàng giờ đồng hồ để xem show giải trí…

Nhưng mọi người không biết rằng việc giảm đi giấc ngủ sẽ dẫn đến tình trạng ngủ không đủ giấc, thiếu giấc ngủ về lâu dài tạo thành một thói quen sẽ dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe. Để có một sức khỏe tốt thì bạn nên ngủ đủ giấc, vậy thế nào là ngủ đủ giấc, những lý do khiến bạn cần phải ngủ đủ giấc. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về chúng để cải thiện cuộc sống mình tốt hơn. 

Cơ thể sẽ thoải mái khi bạn ngủ đủ giấc.
Cơ thể sẽ thoải mái khi bạn ngủ đủ giấc.

1. Thế nào là ngủ đủ giấc 

Để đảm bảo có một sức khỏe tốt có năng lượng cho ngày mới bạn cần phải ngủ đủ giấc. Khi bạn ngủ đủ giấc sẽ tránh được các bệnh lý như: béo phì, cao huyết áp, các bệnh liên quan đến tim mạch… hoặc giảm tuổi thọ. Ngược lại khi bạn ngủ không đủ giấc bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, năng suất làm việc giảm sút, dần dần về lâu dài sẽ dẫn đến các bệnh lý nêu trên. 

Vì vậy, nhằm cải thiện sức khỏe bản thân đón nhận những điều tích cực thì việc hình thành một thói quen ngủ nghỉ đúng giờ là điều rất quan trọng.

Dành thời gian cho mỗi giấc ngủ bao lâu thì tùy thuộc vào nhu cầu, độ tuổi và cơ thể của mỗi người. Ví dụ như trẻ em thì phải cần nhiều giờ giấc ngủ hơn so với người lớn.

Các khuyến nghị về thời gian ngủ cần thiết cho mỗi nhóm tuổi được hiệp hội nghiên cứu giấc ngủ đã đưa ra:

  • Tuân thủ thời gian ngủ cố định: hãy hình duy trì và hình thành thói quen đi ngủ và thức dậy cùng một khung giờ cố định mỗi ngày kể cả những ngày nghỉ.

  • Trước khi ngủ hãy đảm bảo cơ thể thư giãn, nhiệt độ cơ thể không quá lạnh cũng không quá nóng năm ở mức dễ chịu, phòng ngủ đủ tối và yên tĩnh.

  • Không sử dụng các thiết bị điện tử như tivi, điện thoại thông minh, máy tinh… trước khi ngủ 30p.

  • Không được sử dụng các chất kích thích như rượu bia, caffeine, hay ăn quá no trước khi đi ngủ 

  • Thường xuyên tập thể dục mỗi ngày sẽ khiến cơ thể vận động lưu thông máu sẽ giúp cho cơ thể thư giãn và dễ đi vào giấc ngủ ban đêm hơn. Và tuyệt đối không được hút thuốc lá.

Duy trì thể thao giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ
Duy trì thể thao giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ.

Để cảm nhận cơ thể mình ngủ đủ giấc như thế nào, một ngày mới năng lượng và một cơ thể không bệnh tật bạn hãy thực hành và duy trì phương pháp trên mỗi ngày để cảm nhận và lắng nghe cơ thể của mình.

Tham khảo ngay Dòng nệm memory foam giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả

2. Những lý do khiến bạn cần ngủ đủ giấc 

Ngủ đủ giấc đóng vai trò rất quan trọng cho mỗi con người chúng ta về sức khỏe lẫn tinh thần, nâng cao hiệu suất lao, công việc hiệu quả, tinh thần luôn sảng khoái. Nếu bạn không ngủ đủ giấc sẽ gây ra tình trạng gì và ngược lại.

Khi bạn ngủ không đủ giấc sẽ khiến bạn mất tập trung, tâm trạng luôn cáu gắt không được tốt, sức khỏe thì giảm sút rõ rệt, ngược lại bạn ngủ đủ giấc sẽ tránh được tình trạng sau đây:

  • Hạn chế tai nạn giao thông: hiện nay theo thống kê số liệu hàng năm có ít nhất 100.000 vụ tai nạn giao thông đến từ những nguyên nhân khác nhau. Nhưng nguyên nhân chính do các tài xế luôn trong tình trạng buồn ngủ, ngủ gật hoặc mệt mỏi dẫn đến mất tập trung , phản xạ không kịp không phản ứng được tình huống bất chợt là bắt nguồn từ việc thiếu ngủ.

  • Tâm trạng tốt hơn: khi ngủ đủ giấc tâm trạng bạn được cải thiện, cảm giác thoải mái. Nếu như bạn mất ngủ thì tâm trạng ngược lại không được thoải mái, mệt mỏi, căng thẳng, buồn bực, tức giận… tình trạng này kéo dài về lâu bạn sẽ cảm nhận cuộc sống tồi tệ và sống khép mình, đôi khi dẫn đến bệnh trầm cảm.

  • Bảo vệ tim mạch: khi ngủ không đủ giấc hoặc ít hơn 6 tiếng mỗi mãi sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đẩy mạnh mức độ căng thẳng dồn nén lâu ngày sẽ tăng huyết áp.

Lợi ích của việc ngủ đủ giấc
Ngủ đủ giấc khiến cho tinh thần thoải mái vui vẻ.

3. Cách hạn chế mệt mỏi khi ngủ không đủ giấc

Không có phương pháp nào có thể bạn tỉnh táo, không bị mệt mỏi khi ngủ không đủ giấc. Nhưng dưới đây là một số cách có thể giúp bạn giảm bớt cơn mệt mỏi sau một đêm thiếu ngủ:

  • Tập thể dục nhẹ nhàng để kích thích lưu thông lượng máu lên não

  • Ăn đủ bữa và đủ chất

  • Uống thật nhiều nước

  • Khi mệt mỏi hoặc buồn ngủ bạn có thể chợp mắt ngắn khoảng 20 phút.

  • Hạn chế uống rượu bia và cafein.

  • Cuối cùng là một chiếc nệm êm ái có thể giúp bạn ngủ ngon giấc, nâng cao hiệu quả chữa lành của giấc ngủ sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Có thể bạn quan tâm: Nên mua đệm của hãng nào là tốt nhất?

Kết luận 

Ngủ đủ giấc rất quan trọng đồng thời chất lượng giấc ngủ cũng quan trọng không kém, chúng ta cần quan tâm đến chúng. Luôn cảm thấy mệt mỏi và cảm thấy buồn ngủ sau mỗi giấc ngủ mặc dù đã ngủ đúng với số thời gian đã khuyến nghị, khó ngủ, giấc ngủ chập chờn, thức giấc giữa đêm đó là những dấu hiệu cho thấy chất lượng giấc ngủ kém. Từ những nguyên nhân trên chúng ta sẽ có quá nhiều lý do để có một giấc ngủ đủ và chất lượng, vì thế chúng ta hãy sắp xếp lịch ngủ của mình một cách khoa học, tốt nhất để có một sức khỏe tốt cho bản thân mình.

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
 Phòng Khám Tháng Tám - 74 Cách Mạng Tháng Tám uy tín, chất lượng cao
 Phòng Khám Tháng Tám - 74 Cách Mạng Tháng Tám uy tín, chất lượng cao

Phòng khám đa khoa Tháng Tám là cơ sở y tế chất lượng và được nhiều người dân trong và ngoài khu vực tin tưởng lựa chọn. Với trang thiết bị hiện đại và đội ngũ ngũ y bác sĩ tận tâm, phòng khám Tháng Tám đã đạt được nhiều thành tựu trong công việc cung cấp dịch vụ y tế uy tín cho mọi thế hệ khách hàng. 

7 Cách chăm sóc tóc bị rụng nhanh chóng phục hồi dày khỏe
7 Cách chăm sóc tóc bị rụng nhanh chóng phục hồi dày khỏe

​​​​​​​“Cái răng cái tóc là góc con người” là câu tục ngữ đề cao tầm quan trọng của răng tóc. Do đó, tóc rụng là một trong những vấn đề nan giải khiến phụ nữ lẫn cánh mày râu lo lắng. Bởi tóc rụng nhiều, rụng lâu dần sẽ khiến tóc thưa, mỏng, thậm chí hói, gây mất thẩm mỹ gương mặt và ảnh hưởng đến tâm sinh lý con người.

Các dấu hiệu móng tay cảnh báo bệnh ai cũng nên biết
Các dấu hiệu móng tay cảnh báo bệnh ai cũng nên biết

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, sự thay đổi về màu sắc, thể trạng của móng tay là dấu hiệu cho biết các vấn đề về sức khỏe. Nếu móng tay của bạn có những thay đổi bất thường, đó có thể là cảnh báo bệnh tật kéo tới. Vì thế hãy nắm bát một số dấu hiệu móng tay cảnh báo bệnh dưới đây để nắm bắt tình trạng sức khỏe một cách tốt nhất. 

Tin liên quan
Làm sao để đi vào giấc ngủ chỉ sau 10, 60 và 120 giây?
Làm sao để đi vào giấc ngủ chỉ sau 10, 60 và 120 giây?

Nếu bạn đang phải khổ sở vì những đêm trằn trọc mất ngủ thì việc ngủ được ngay chỉ sau vài phút nằm xuống giường quả là một niềm mơ ước. Tuy nhiên, thật sự có những cách giúp bạn có thể chìm vào giấc ngủ chỉ sau 120, 60 hoặc thậm chí là 10 giây.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây