1

Liệu pháp hoócmôn thay thế - Con dao hai lưỡi - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Kết quả nghiên cứu vừa công bố tại hội nghị của Hội Ung thư học Mỹ cho thấy việc sử dụng liệu pháp hoócmôn thay thế để điều trị các triệu chứng mãn kinh làm tăng tới 60% nguy cơ tử vong ở những bệnh nhân bị ung thư phổi.

Các chuyên gia thuộc Trung tâm Y tế Harbor-UCLA ở Los Angeles đã tiến hành nghiên cứu hơn 16.600 phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh.  Những người này được kê trong 5 năm dùng thuốc Prempro (là thuốc kết hợp estrogen và progestin - hai loại hoócmôn giúp phụ nữ có kinh nguyệt và thụ thai) hoặc giả dược (chất trơ về hóa học, không có tác dụng chữa bệnh nhưng được dùng như dược phẩm để trấn an những người lầm tưởng mình có bệnh). Sau 2 năm theo dõi, tỷ lệ tử vong ở những đối tượng dùng Prempro mà bị ung thư phổi cao gần gấp đôi so với nhóm dùng giả dược, 46% so với 27%.

Ngoài việc làm tăng nguy cơ tử vong ở những bệnh nhân ung thư phổi, kết quả nghiên cứu cũng cho thấy so với những người dùng giả dược, nguy cơ tai biến động mạch não ở những người dùng hoócmôn kích thích tăng 41% và nguy cơ đau tim tăng 29%. Tỷ lệ tăng các nguy cơ như máu vón cục, mắc bệnh tim mạch và ung thư vú ở những phụ nữ mãn kinh dùng Prempro cũng tăng lần lượt là 100%, 22% và 26%. Tuy nhiên, tỷ lệ số người này bị gãy xương hông giảm 1/3 và họ cũng ít bị ung thư ruột già hơn.

Các nghiên cứu trước đó cũng cho thấy nữ giới đang hoặc đã dùng HRT (HRT là chế độ điều trị bằng thuốc ở phụ nữ để chữa các rối loạn do mãn kinh gây ra ) trong thời gian 4 năm trước khi xác định được bệnh có nguy cơ bị ung thư vú cao hơn những người không dùng. Nguy cơ này sẽ tăng đáng kể nếu dùng lẫn estrogen và progesteron trong thời gian dài. Vì thế, các nhà khoa học khuyến cáo phụ nữ ở tuổi mãn kinh nên thận trọng khi dùng HRT.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây