1

Kỳ tích cứu sống bệnh nhân ngừng tuần hoàn và tấm lòng của người bác sĩ trẻ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Ca bệnh 

Bệnh nhân là Nguyễn Thị H (47 tuổi, Bắc Giang) được cắt u xơ tử cung nội soi tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang.

Sau mổ 5 ngày, bệnh nhân đã bắt đầu tập đi lại, nhưng đột ngột rơi vào tình trạng ngừng tuần hoàn, ngừng tim. Sau một giờ đồng hồ liên tục được các bác sĩ ở đây cấp cứu hồi sức tích cực, bệnh nhân bắt đầu có tim đập trở lại. 

Bệnh nhân được chuyển đến khoa Cấp cứu A9 (Bệnh viện Bạch Mai) vào chiều 16-12-2015 trong tình trạng nguy kịch: hôn mê sâu, tụt huyết áp, suy đa tạng, phải thở máy, dùng thuốc nâng huyết áp liều cao. Tại Bạch Mai, bệnh nhân được hồi sức tích cực, lọc máu liên tục để duy trì chức năng sống.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy cả 2 động mạch phổi phải và trái của bệnh nhân đều tắc nghẽn máu đông với tỉ lệ lên tới 60%, ngoài ra còn có viêm phổi và tràn khí màng phổi phải. Đây chính là nguyên nhân khiến bệnh nhân ngừng tim đột ngột. 

Chiều 18-12, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội để tiếp tục điều trị. Bệnh nhân trong tình trạng tụt huyết áp dù đã dùng thuốc nâng huyết áp liều cao, oxy máu thấp, suy thận không có nước tiểu, rối loạn đông máu phức tạp… tình trạng diễn biến xấu hơn.

Bệnh nhân được dùng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch liều thấp để làm tan cục máu đông và giảm nguy cơ chảy máu. Sau khi dùng thuốc tiêu sợi huyết, huyết áp bệnh nhân tăng dần lên, oxy máu cải thiện, tiểu tiện được, không phải lọc máu nữa.

Sau 7 ngày bệnh nhân đã ổn định chức năng sống, được cắt thuốc nâng huyết áp, bỏ thở máy, rút ống nội khí quản, tri giác hoàn toàn bình thường. 17 ngày sau điều trị, bệnh nhân đã có thể nói chuyện, ăn uống bình thường, bắt đầu tập đi lại và được xuất viện.

Nguồn: Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây