1

Không dùng thuốc hạ sốt sau tiêm phòng - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Paracetamol đôi khi được dùng dự phòng để cha mẹ bớt lo trẻ sốt cao sau khi tiêm vaccin. Các nhà nghiên cứu cho biết dùng cho trẻ uống paracetamol sau khi tiêm vaccin để phòng sốt có thể giảm hiệu quả miễn dịch.

Một thử nghiệm ở 450 trẻ dùng vaccin cho thấy dùng paracetamol trong 24 giờ sau tiêm phòng thực sự giảm sốt cho trẻ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu Séc cũng thấy rằng đáp ứng với vaccin giảm đáng kể khi dùng thuốc hạ sốt.

Nghiên cứu ủng hộ lời khuyên không nên dùng thuốc cho trẻ khi không có lý do chính đáng. Giáo sư Roman Prymula cho biết paracetamol đôi khi được dùng dự phòng để cha mẹ bớt lo trẻ sốt cao sau khi tiêm vaccin. Nhưng thử nghiệm trên trẻ tiêm thường quy và tiêm nhắc lại cho thấy việc này là lợi bất cập hại.

Một nửa số trẻ trong nghiên cứu tiêm vaccin phế cầu, Haemophilus influenzae týp B, bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B, bại liệt và rotavirus, được dùng 3 liều paracetamol 6 đến 8h 1 lần trong 2 ngày, trong khi số còn lại không dùng thuốc hạ sốt. Kết quả cho thấy 42% số trẻ ở nhóm dùng paracetamol sốt trên 38oc sau khi tiêm vaccin lần đầu, so với 66% số trẻ ở nhóm không dùng thuốc.

Kết quả ở nhóm tiêm nhắc lại cũng tương tự. Nhưng khi các nhà nghiên cứu xem xét đáp ứng vaccin họ thấy rằng nồng độ kháng thể ở những người dùng paracetamol thấp hơn, cho thấy miễn dịch tạo ra nhờ vaccin không được tốt. Đây là lần đầu tiên người ta chứng minh được ảnh hưởng của paracetamol đối với đáp ứng miễn dịch với vaccin.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây