1

Kadcyla là thuốc gì? Công dụng và liều dùng

Thuốc Kadcyla được gọi là chất kết hợp kháng thể đơn dòng và chất ức chế vi ống, có công dụng điều trị một số loại ung thư, các khối u sản xuất nhiều hơn bình thường.

1. Kadcyla là thuốc gì?

Thuốc Kadcyla (tên chung là ado trastuzumab emtansine), có tác dụng trong điều trị một số loại ung thư vú. Thuốc Kadcyla được sử dụng để điều trị các khối u sản xuất nhiều hơn bình thường của 1 chất gọi là HER2 protein.

Thuốc Kadcyla được gọi là chất kết hợp kháng thể đơn dòng và chất ức chế vi ống. Kadcyla hoạt động bằng cách gắn vào các tế bào ung thư HER2 và ngăn chặn chúng phân chia, phát triển. Nó cũng có thể tiêu diệt các tế bào ung thư hoặc phát tín hiệu cho cơ thể.

2. Cách sử dụng thuốc Kadcyla

Thuốc Kadcyla được bào chế dưới dạng dung dịch tiêm, trong 1 lọ không màu trong suốt. Thuốc được sử dụng bằng đường tiêm tĩnh mạch chậm. Liều lượng, tốc độ tiêm và khoảng thời gian người bệnh tiêm được đưa ra theo chỉ dẫn của bác sĩ, dựa trên trọng lượng cơ thể, tình trạng y tế và phản ứng với điều trị, thông thường là 3 tuần/lần.

Người bệnh cần sử dụng thuốc Kadcyla thường xuyên để có được nhiều lợi ích nhất, đừng bỏ lỡ bất kỳ liều dùng nào. Để giúp ghi nhớ, hãy đánh dấu các ngày trên lịch khi bạn cần nhận thuốc. Bác sĩ có thể kê đơn các loại thuốc khác như: Acetaminophen, diphenhydramine để bạn dùng trước khi bắt đầu điều trị bằng thuốc Kadcyla, để giúp ngăn ngừa các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Kadcyla là thuốc gì? Công dụng và liều dùng
Kadcyla được sử dụng thông qua đường tĩnh mạch

3. Tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc Kadcyla

Một số tác dụng không mong muốn có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Kadcyla bao gồm:

  • Tiêu chảy;
  • Tại vị trí tiêm: Mẩn đỏ, kích ứng,...
  • Chóng mặt;
  • Đau cơ, đau khớp, đau lưng;
  • Đau dạ dày;
  • Táo bón;
  • Khó ngủ;
  • Buồn nôn, nôn;
  • Lở miệng;
  • Khô miệng;
  • Thay đổi khẩu vị;
  • Chán ăn.

Tác dụng phụ nghiêm trọng có thể xảy ra khi dùng thuốc Kadcyla bao gồm: Đau xương, ho nhiều, sưng bàn tay bàn chân, mệt mỏi bất thường, đau đầu dữ dội, ngứa ran hoặc tê ở bàn tay, bàn chân, thay đổi trạng thái tâm thần, tim đập nhanh, chuột rút cơ, dễ bầm tím và chảy máu,...

Thuốc Kadcyla có thể gây ra tình trạng chảy máu nghiêm trọng, do vậy người bệnh hãy nhận trợ giúp y tế ngay lập tức nếu xuất hiện các triệu chứng như: Suy nhược một bên cơ thể, khó nói, thay đổi thị lực, lú lẫn, đau bụng dữ dội, khó thở, nôn ra máu hoặc trông giống bã cà phê, phân đen,...

Thuốc Kadcyla có thể làm giảm khả năng chống nhiễm trùng. Điều này khiến người bệnh có nhiều khả năng bị nhiễm trùng nghiêm trọng hoặc làm cho bất kỳ bệnh nhiễm trùng đang mắc trở nên trầm trọng hơn. Do vậy, cần thông báo cho bác sĩ những dấu hiệu của nhiễm trùng như: Sốt, ớn lạnh, ho, đau họng dai dẳng, ...

Thuốc Kadcyla đôi khi có thể gây ra phản ứng tiêm truyền nghiêm trọng với các vấn đề về phổi. Do vậy, người bệnh cần thông báo ngay cho bác sĩ biết nếu gặp phải tác dụng phụ khi đang dùng thuốc Kadcyla hoặc trong vòng 24 giờ sau đó như: Sốt, ớn lạnh, đỏ bừng, thở khò khè, khó thở, nhức đầu, buồn nôn, chóng mặt, ngất xỉu, phát ban, ...

Trước khi kê đơn, bác sĩ luôn cân nhắc lợi ích của thuốc Kadcyla đem lại nhiều hơn nguy cơ mắc tác dụng phụ, tuy nhiên, một số trường hợp sử dụng thuốc Kadcyla vẫn có thể xảy ra tác dụng không mong muốn.

4. Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Kadcyla

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Kadcyla bao gồm:

  • Thông báo với bác sĩ tiền sử dị ứng Kadcyla hoặc Trastuzumab deruxtecan, Trastuzumab emtansine, Trastuzumab, Trastuzumab hyaluronidase. Vì sản phẩm thuốc Kadcyla có thể chứa các thành phần không hoạt động gây ra phản ứng hoặc các vấn đề nghiêm trọng khác.
  • Thông báo tiền sử bệnh lý của bản thân, đặc biệt là: Các phương pháp điều trị ung thư trước đây (bao gồm cả xạ trị vào ngực), nhiễm trùng hiện tại, bệnh tim, cao huyết áp, các vấn đề về phổi, phản ứng nghiêm trọng trước đó với điều trị bằng kháng thể đơn dòng, bệnh gan (bao gồm một tình trạng gan hiếm gặp được gọi là tăng sản tái tạo dạng nốt).
  • Kadcyla có thể khiến bạn dễ bị nhiễm trùng hơn hoặc có thể làm trầm trọng thêm bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào hiện tại. Do đó, hãy rửa tay sạch sẽ để ngăn ngừa sự lây lan của nhiễm trùng. Tránh tiếp xúc với những người đang mắc các bệnh nhiễm trùng có thể lây sang người khác như thủy đậu, cúm, sởi,...
  • Không được tự ý tiêm chủng trong quá trình điều trị bằng Kadcyla khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ. Đồng thời, cần tránh tiếp xúc với những người gần đây đã tiêm vắc-xin sống giảm độc lực như vắc-xin lao, vắc-xin cúm hít qua mũi,...
  • Hạn chế và cẩn thận khi sử dụng các vật sắc nhọn như dao, kéo, ... để giảm nguy cơ bị bầm tím hoặc bị thương. Đồng thời không nên chơi những môn thể thao đối kháng hay vận động mạnh.
  • Trong quá trình sử dụng thuốc Kadcyla, người bệnh cần hạn chế đồ uống có cồn hay các chất kích thích khác để giảm nguy cơ chóng mặt.
  • Để giảm bớt triệu chứng buồn nôn, nôn do Kadcyla gây nên, người bệnh hãy ăn nhiều bữa nhỏ, không ăn trước khi điều trị hoặc hạn chế hoạt động có thể để giúp giảm bớt một số tác động này. Trong một vài trường hợp, bác sĩ có thể phải kê đơn thuốc để ngăn ngừa hoặc giảm buồn nôn và nôn cho người bệnh.
  • Trước khi phẫu thuật, hãy thông báo với bác sĩ hoặc nha sĩ về các sản phẩm thuốc bạn đang sử dụng bao gồm thuốc không theo đơn, thuốc theo đơn, vitamin và sản phẩm thảo dược.
  • Đối với người lớn tuổi có thể nhạy cảm hơn với các tác dụng phụ của thuốc Kadcyla, đặc biệt là các vấn đề về tim như suy tim. Vì vậy, hãy cân nhắc sử dụng Kadcyla cho người cao tuổi.
  • Đối với phụ nữ có thai hay dự định có thai không nên sử dụng Kadcyla vì nó có thể gây hại cho em bé.
  • Đối với nam giới nên áp dụng các biện pháp tránh thai trong quá trình dùng thuốc và trong 4 tháng sau khi ngừng điều trị. Hãy nói chuyện với bác sĩ về những rủi ro và lợi ích mà Kadcyla đem lại nếu bạn tình của bạn có thai.
  • Đối với phụ nữ đang cho con bú, thuốc Kadcyla có thể đi vào vú sữa và có nguy cơ ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh. Vì vậy, không khuyến cáo cho con bú khi dùng thuốc Kadcyla và trong 7 tháng sau liều cuối cùng.
  • Ngoài ra, các xét nghiệm như khám tim, xét nghiệm số lượng tiểu cầu, đánh giá chức năng gan, mức bilirubin,... nên được thực hiện trước khi bạn bắt đầu sử dụng thuốc kadcyla và trong quá trình điều trị. Điều quan trọng là phải điều trị và dùng thuốc theo đúng tiến độ.
  • Nếu bạn bị lỡ liều thuốc hãy hỏi nhân viên y tế ngay lập tức để biết lịch dùng thuốc mới.Tuyệt đối không được sử dụng gấp đôi liều dùng hơn so với phác đồ điều trị.
Kadcyla là thuốc gì? Công dụng và liều dùng
Khi uống thuốc Kadcyla bạn không được uống đồ uống có cồn

5. Tương tác thuốc

  • Tương tác thuốc có thể làm giảm tác dụng của thuốc Kadcyla, hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng không mong muốn. Hãy thông báo với bác sĩ về tất cả các loại thuốc khác mà bệnh nhân sử dụng, bao gồm cả thuốc kê theo đơn, không kê đơn, vitamin và các sản phẩm làm từ thảo dược. Không được tự ý bắt đầu, dừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào mà không có sự đồng ý của bác sĩ.
  • Sau khi ngừng điều trị bằng trastuzumab emtansine, hãy đợi ít nhất 7 tháng hãy sử dụng anthracycline.
  • Các loại thuốc khác có thể ảnh hưởng đến việc loại bỏ trastuzumab emtansine khỏi cơ thể của bạn, điều này có thể ảnh hưởng đến cách hoạt động của trastuzumab emtansine. Ví dụ bao gồm thuốc chống nấm nhóm azol (như itraconazole, ketoconazole), clarithromycin, chất ức chế protease HIV (như atazanavir, ritonavir), nefazodone, telithromycin, trong số những thuốc khác.
  • Không sử dụng sản phẩm trastuzumab, trastuzumab deruxtecan hoặc trastuzumab hyaluronidase khi đang sử dụng sản phẩm Kadcyla.

6. Cách bảo quản thuốc Kadcyla

Thuốc Kadcyla được lưu hành, bảo quản trong bệnh viện và phòng khám. Vì vậy, thuốc Kadcyla không được lưu trữ tại nhà.

Webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây