Chúng tôi trên mạng xã hội
    Tìm chúng tôi trên:
  •  
  •  

moi quang cao

Thống kê
  • Đang truy cập176
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm154
  • Hôm nay35,968
  • Tháng hiện tại1,725,826
  • Tổng lượt truy cập43,579,109

Hội chứng Cushing do lạm dụng thuốc kháng viêm, giảm đau có nguồn gốc Corticoid - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

1. Như thế nào là một người có biểu hình Cushing?

Các dấu hiệu của biểu hình Cushing bao gồm:

  • Tăng cân nhanh: Đặc biệt thường mập nhiều ở vùng bụng, mặt tròn ra, sau gáy và cổ mập ra, trong khi đó đùi và cánh tay teo nhỏ lại.
  • Những thay đổi ở da: Da mỏng hơn và đỏ ửng.
  • Mặt có nhiều mụn hơn, bụng và đùi có nhiều vết rạn da (xem ảnh).

2. Nguyên nhân nào gây ra hội chứng Cushing?

  • Nguyên nhân thường gặp nhất của hội chứng Cushing là quá lạm dụng các loại thuốc kháng viêm, giảm đau nhức có nguồn gốc từ corticoid (ví dụ: Dexa, thuốc tàu, thuốc cao đơn hoàn tán, thuốc tể… thực tế đều có trộn chất kháng viêm mạnh có nguồn gốc từ corticoid.)
  • Những nguyên nhân hiếm gặp hơn của hội chứng Cushing là do các khối u nội tiết, tiết ra quá nhiều chất có tác dụng tương tự glucocorticoid (ví dụ: U tuyến thượng thận, U tuyến Yên …)

3. Làm sao để nhận biết một người bị hội chứng Cushing là do lạm dụng chất corticoid?

  • Một người có quá trình sử dụng corticoid hoặc các thuốc kháng viêm, giảm đau nhức có nguồn gốc từ corticoid (ví dụ: Dexa, thuốc tàu, thuốc cao đơn hoàn tán, thuốc tể…  ) kéo dài vài tháng, hoặc vài năm.
  • Kèm theo cơ thể biến đổi theo kiểu hình Cushing (xem ảnh).
  • Đo nồng độ Cortisol trong máu vào buổi sáng giảm hoặc ở trong giới hạn thấp của bình thường.

4. Lạm dụng corticoid kéo dài ngoài việc gây ra những thay đổi hình dạng như trên, còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng nào khác không?

Có. Sử dụng corticoid tuỳ tiện và kéo dài sẽ dẫn đến rất nhiều biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân:

  • Biểu hình Cushing
  • Suy tuyến thượng thận.
  • Mệt mỏi kéo dài.
  • Tăng huyết áp
  • Tăng đường huyết, có khi gây ra bệnh đái tháo đường.
  • Viêm loét dạ dày, có khi gây ói ra máu hoặc đi cầu phân đen.
  • Loãng xương ngày một nặng hơn.
  • Yếu cơ.
  • Thay đổi về trạng thái tâm lý (trầm cảm hoặc hưng cảm quá mức…)
  • Trên trẻ em: làm trẻ chậm lớn.

5. Bệnh này phải điều trị và theo dõi như thế nào?

  • Đây là một bệnh lý phức tạp, đòi hỏi sự kiên nhẫn của cả bác sĩ và bệnh nhân.
  • Bệnh nhân có hội chứng Cushing do lạm dụng thuốc corticoid thường đã có suy tuyến thượng thận kèm theo.
  • Trong điều kiện bình thường bệnh nhân thường có biểu hiện suy tuyến thượng thận kín đáo, nên có khi chưa kịp điều trị cũng không sao, chỉ hơi mệt mệt, chán ăn.
  • Tuy nhiên, nếu bệnh nhân bị stress (do nhiễm trùng hoặc cảm cúm…) sẽ dễ bị hạ huyết áp và hạ đường trong máu phải đưa vào cấp cứu.
  • Do đó, bệnh rất cần được bác sĩ chuyên khoa theo dõi và điều trị để phục hồi lại chức năng của tuyến thượng thận.

6. Bệnh này có điều trị khỏi hẳn được hay không?

  • Đa phần suy tuyến thượng thận do lạm dụng quá mức các thuốc kháng viêm, giảm đau dạng corticoid đều có thể chữa khỏi.
  • Tuy nhiên, thời gian để phục hồi lại chức năng của tuyến thượng thận rất khác nhau, từ vài tháng đến vài năm. Cá biệt, một số trường hợp chức năng tuyến thượng thận có thể không hồi phục được.
  • Tuỳ vào thời gian người bệnh dùng các thuốc có chứa corticoid trước đó. Nếu dùng càng lâu thì thời gian để phục hồi chức năng tuyến thượng thân càng dài.

7. Làm sao để biết được chức năng tuyến thượng thận đã phục hồi?

Bệnh nhân sẽ được bác sĩ cho thử máu kiểm tra và đánh giá dự trữ hormon của tuyến thượng thận theo những đợt tái khám định kỳ.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Thành viên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây