1

HIỂM HỌA VÔ SINH KHI “NHÀ MÁY SINH TINH” ĐI LẠC CHỖ

Tinh trùng yếu vì tinh hoàn lạc chỗ, nên gần 11 năm sau kết hôn nhưng vợ chồng chị B.A.T (30 tuổi, sống ở Vĩnh Phúc) vẫn chưa có tin vui.

?Tại khoa Tiết Niệu - Nam Học BVĐK Tâm Anh, chồng chị T. được mổ đưa tinh hoàn xuống bìu, điều trị kết hợp cả uống và tiêm thuốc. Kiên trì theo phác đồ điều trị đến năm 2019 thì đủ điều kiện làm IVF.

?Sau 1 chu kỳ kích trứng tại Trung tâm hỗ trợ sinh sản BVĐK Tâm Anh, ngay lần chuyển phôi đầu tiên với 2 phôi tốt ngày 3, chị T. nhận được tin “2 vạch” lần đầu tiên sau 11 năm trông ngóng và đón bé trai kháu khỉnh ở tuần thai 38 trong niềm hạnh phúc tột cùng.

❗❗Tinh hoàn lạc chỗ là một khiếm khuyết về sự phát triển bộ phận sinh dục thường gặp nhất ở nam giới. Thay vì nằm đúng vị trí trong phần bìu phía sau dương vật thì tinh hoàn lại “lang thang” ở nhiều vị trí khác như nằm trong ổ bụng, ở lỗ bẹn sâu, trong ống bẹn, ngoài lỗ bẹn nông…

❎Thường tinh hoàn lạc chỗ là bẩm sinh, khoảng 3 - 4% trẻ khi sinh gặp phải, tỷ lệ này sẽ cao hơn ở trẻ đẻ thiếu cân, đẻ non, sinh đôi,… nhiều người vẫn coi tình trạng này là “bà mụ vắt nhầm” lớn lên sẽ bình thường trở lại. Đây là lý do không ít nam giới đến tuổi trưởng thành chịu án vô sinh tương tự như chồng chị T.

?Khi “nhà máy sản xuất tinh binh” nằm ở bụng hoặc vị trí nào khác trên cơ thể chịu nhiệt độ cao hơn nhiệt độ vùng bìu sẽ khiến tinh binh giảm chất lượng, chết đi và không sản sinh được nữa, gây vô sinh ở nam giới. Ngoài ra, tinh hoàn lạc chỗ còn gây teo tinh hoàn, xoắn tinh hoàn, đặc biệt nếu tinh hoàn ở lâu trong bụng khả năng dẫn đến ung thư tinh hoàn là rất cao.

⚠️“Nếu bé trai được phát hiện tinh hoàn lạc chỗ trước 2 tuổi có thể chỉ cần dùng thuốc uống, lớn hơn phải dùng biện pháp phẫu thuật để đưa tinh hoàn về đúng vị trí ở bìu. Nếu can thiệp phẫu thuật thì nên mổ trước 5 tuổi để tinh hoàn ít bị tổn thương. Trường hợp để càng lâu thì có nguy cơ mất cả chức năng sinh sản, sinh dục và gặp nhiều biến chứng nguy hiểm khác” - Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ

Tran Quan Anh

, Trưởng khoa Tiết niệu Nam học BVĐK Tâm Anh - cho biết.

⏭️Thường tinh hoàn lạc chỗ sẽ rõ hơn khi trẻ ở 6-24 tháng tuổi, bố mẹ có thể dùng đầu ngón tay sờ bìu nếu không có tinh hoàn hoặc có khối u nổi lên ở ống bẹn thì cần đưa trẻ đến các bệnh viện có chuyên khoa nam học để được thăm khám và điều trị sớm.

?Mọi thông tin cần tư vấn và đặt lịch khám tinh hoàn lạc chỗ, khách hàng có thể gọi 1800 6858 (miễn phí cước) để được thăm khám bởi các chuyên gia đầu ngành Tiết niệu - Nam học tại BVĐK Tâm Anh:

?Địa chỉ: 108 phố Hoàng Như Tiếp, P.Bồ Đề, Q.Long Biên, TP.Hà Nội.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
TINH HOÀN BỊ NÓNG CÓ NGUY HIỂM KHÔNG VÀ ĐIỀU TRỊ NHƯ THẾ NÀO? TINH HOÀN BỊ NÓNG CÓ NGUY HIỂM KHÔNG VÀ ĐIỀU TRỊ NHƯ THẾ NÀO? 01:42
TINH HOÀN BỊ NÓNG CÓ NGUY HIỂM KHÔNG VÀ ĐIỀU TRỊ NHƯ THẾ NÀO?
Tinh hoàn nóng rát là triệu chứng của tổn thương hay bệnh lý xuất hiện tại vùng nhạy cảm của “cậu nhỏ”, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, công...
 3 năm trước
 2695 Lượt xem
Tin liên quan
Lo lắng về hiệu suất tình dục có thể gây rối loạn cương dương
Lo lắng về hiệu suất tình dục có thể gây rối loạn cương dương

Hầu hết nam giới đều từng gặp phải một vấn đề về chức năng tình dục nào đó trong cuộc đời. Các vấn đề phổ biến nhất gồm có lo lắng về hiệu suất tình dục và rối loạn chức năng cương dương.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây