1

Giãn tĩnh mạch thừng tinh - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Câu hỏi:

Xin chào bác sĩ, tôi bị giãn tĩnh mạch thừng tinh bên trái và không rõ điều này ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không? Và nếu điều trị thì phương pháp nào là phù hợp? Xin cảm ơn.  

Trả lời:

 

Thừng tinh là bó gồm cả mạch máu (động mạch, tĩnh mạch), thần kinh thẹn và ống dẫn tinh nằm ở cực trên của tinh hoàn sát gốc dương vật. Các tĩnh mạch thừng tinh bị giãn to ra gây bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh (GTMTT). Bệnh thường xảy ra ở thừng tinh bên trái.

GTMTT thường không có triệu chứng gì, đôi khi bệnh nhân chỉ có cảm giác căng tức hay nặng bìu, sự căng tức tăng thêm khi máu bị ứ trệ như đứng nhiều, ngồi quá lâu. Chỉ khi bị GTMTT quá nhiều, búi tĩnh mạch phồng quá to, chúng ta mới thấy khối sưng phía trên bìu. Siêu âm là cách chính xác và hiệu quả nhất để chẩn đoán GTMTT. 

Có khoảng 10-15 % nam giới bị GTMTT. Dù đa số người GTMTT không có bất thường về số lượng tinh trùng hay các vấn đề sinh sản khác. Thống kê cho thấy ở Mỹ trong số 40% đàn ông vô sinh có GTMTT. Ở Việt Nam, GTMTT thấy trong 35% vô sinh nam nguyên phát và 75% - 81% vô sinh nam thứ phát.  

Muốn biết thật chắc chắn việc GTMTT có ảnh hưởng lên khả năng sinh sản hay không anh cần phải làm các xét nghiệm về các hóc-môn sinh dục, đếm tinh trùng và siêu âm tinh hoàn, thượng thận.  

Tốt nhất, anh nên đến cơ sở y tế có uy tín để được xét nghiệm và tư vấn bởi các bác sĩ chuyên khoa. 

Về điều trị: Một số GTMTT có thể can thiệp bằng phương pháp phẫu thuật thắt tĩnh mạch thừng tinh. Hiện nay, rất ít trường hợp mổ thắt GTMTT qua nội soi ổ bụng, phổ biến nhất là phương pháp mổ bằng vi phẫu hoặc mổ hở.  

Tại Bệnh viện Hoàn Mỹ, chúng tôi  thường chọn mổ hở với đường rạch khoảng chừng 3- 4 cm ở vùng bìu  để có thẫm mỹ cao và không thấy vết sẹo. Thời gian điều trị chỉ khoảng 1- 2 ngày. 

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây