1

FDA thêm cảnh báo về thuốc PropylThiouracil (PTU) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tin này được đánh giá là tin hay nhất trong khoa nội tiết tố của Medscape. FDA đã thêm khung cảnh báo trên thông tin kèm theo thuốc Propylthiouracil (PTU) về những báo cáo thương tích gan nghiêm trọng và suy gan cấp, vài ca tử vong đã xảy ra ở bệnh nhân người lớn cũng như trẻ em đã dùng thuốc này.

Cảnh báo mới này cũng phát biểu với bệnh nhân bắt đầu điều trị bệnh cường giáp, có thể hợp lý khi chỉ dùng PTU cho những người không dung nạp được những điều trị khác, gồm methimazole, i-ốt phóng xạ, hay phẩu thuật. Với bệnh nhân mang thai, PTU có thể là điều trị chọn lựs trong và ngay trước 3 tháng đầu mang thai vì đã thấy dị tật ở bé sơ sinh khi dùng methimazole.

Từ năm 1969 là năm FDA thành lập hệ thống theo dõi báo cáo tác dụng độc hại của thuốc, 34 ca hư gan nghiêm trọng liên quan với propylthiouracil đã được nhận diện ở người lớn và trẻ em. Trong 23 ca người lớn, 13 người chết và 5 ca phải ghép gan. Trong 11 ca trẻ em, 2 em chết và 7 em phải ghép gan. So với methimazole, 5 ca hư gan nghiêm trọng và 3 ca tử vong. dựa trên những điều tìm thấy này cũng như trên y văn, FDA kết luận PTU liên quan với nguy cơ cao hư hại gan có thể chết người so với methimazole ở cả người lớn và trẻ em.

Trong tháng 6 năm 2009, FDA đã gởi thư thông báo cho bác sĩ, dược sĩ về hư hại gan trầm trọng liên quan với dùng PTU. Thư này bảo bác sĩ điều trị cần theo dõi sát bệnh nhân đang điều trị với PTU về những dấu hiệu và triệu chứng hư hại gan, đặc biệt trong 6 tháng đầu điều trị. PTU không nên dùng cho trẻ em trừ khi bệnh nhân dị ứng hay không dung nạp được methimazole và không còn chọn lựa nào khác. FDA cũng duyệt lại dữ liệu sau khi thuốc ra thị trường về tiềm năng gây quái thai do propylthiouracil cũng như methimazole.

FDA thấy dị tật bẩm sinh được báo cáo thường xuyên hơn 3 lần với methimazole so với PTU (29 ca với methimazole so với 9 ca PTU). Cũng có những đặc điểm rõ và khác biệt về dị tật bẩm sinh liên quan với methimazole chứ không xảy ra với PTU. Không có đặc điểm cố định nào về dị tật bẩm sinh liên quan với việc dùng PTU, do đó FDA kết luận không có chứng cứ thuyết phục liên hệ dùng PTU và dị tật bẩm sinh, ngay cả trong 3 tháng đầu mang thai.

Tóm lại, lời khuyên của FDA cho các bác sĩ và dược sĩ như sau

  • Cảnh giác hư hại gan nghiêm trọng và suy gan cấp kể cả tử vong đã được báo cào về bệnh nhân người lớn cũng như trẻ em dùng PTU;
  • PTU nên để giành cho bệnh nhân không thể dung nạp methimazole hay cho bệnh nhân không thích hợp với xạ trị hay phẩu thuật lúc bắt đầu điều trị;
  • PTU có thể là điều trị được chọn trong và ngay trước 3 tháng đầu mang thai; vì dị tật thai nhi đã thấy với methimazole khi bắt đầu chữa trị sớm.
  • PTU không khuyên dùng cho trẻ em ngọai trừ trong hòan cảnh hiếm thấy mà các cách điều trị khác đều không thích hợp;
  • Khuyến khích bệnh nhân đọc hướng dẫn sử dụng thuốc khi nhận thuốc PTU từ Pharmacy;
  • Xem lại thông tin mới kèm theo thuốc để có đầu đủ thông tin về thuốc Propylthiouracil.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây