1

Độc tố botolotoxin và những ứng dụng tuyệt vời trong y học - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Những ứng dụng tuyệt vời trong y học

Chữa chứng giật mi mắt:

Vài chục năm trước, các thầy thuốc đã có suy nghĩ độc đáo: tiêm botolotoxin (BoNT-A) vào cơ mắt, làm liệt có mức độ các cơ này sẽ chữa được bệnh mắt hay giật. Thử nghiệm này thành công, trở thành liệu pháp chữa giật mi mắt hiệu quả.

Chữa chứng co cứng cơ, tắc nghẽn niệu:

  • Tiêm vào cơ ở  chỗ  tận cùng thần kinh BoTX-A ức chế sự phóng thích chất dẫn truyền acetylcholin, làm giảm sự co cứng cơ. Sau tai biến mạch máu não có 60% người  bị co cứng cơ chi trên và chỉ 5% trong số này có thể hồi phục.
  • Co cứng chi trên cùng với việc mất đi các phản ứng kết hợp khéo léo làm cho người bệnh khó khăn trong vận động, không thể chủ động trong cuộc sống (khó mặc quần áo, cầm thìa nĩa, khó rửa lòng bàn tay).
  • Tiêm tại chỗ, BoTX-A chỉ cho tác dụng khu trú, không tác động trên  các cơ lành, cũng không gây ra các tác dụng độc chung.  Tương tự như cơ chế trên, tiêm BoTX-A vào ở chỗ nối thần kinh - cơ sẽ gây liệt cơ vân  nên  chống được  tắc nghẽn niệu do phì đại tiền liệt tuyến.

Chữa chứng tiết nhiều nước bọt:

  • Trong các bệnh thần kinh như Parkinson, bại não,  carcinoma đầu cổ, thoái hóa thần kinh, đột qụy, xơ cứng bên (amyotrophic lateral sclerosis) thường có chứng tiết nhiều nước bọt, ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh, hoạt động giao tiếp của người bệnh.
  • Lần lượt có nhiều tác giả Friedman, Potuska, Jongerius (2001); Suskin, Tuilon, Bothwell (2002), Ellies (2002-2003); Cheng, Mancini (2003) đã nghiên cứu dùng  BoTX-A và BoTX-B  chữa chứng này.
  • Các nghiên cứu này tuy chưa lớn, nhưng đều nhận  thấy có hiệu quả, chưa ghi nhận tai biến, trừ trường hợp trong bệnh xơ cứng bên.
  • Tuy nhiên, trong bệnh xơ cứng bên, nếu  tiêm  vào tuyến mang tai hay các tuyến dưới hàm cũng giảm  thiểu được tai biến này (Cheng, Newall-2003; Mancini-2003; Elilies-2001.

Chữa chứng tiết mồ hôi khu trú nguyên phát:

  • Nghiên cứu  của  Naumann (2001 và 2002) cho biết: trong trường hợp đổ mồ hôi vừa và nặng, dùng BoTX-A tiêm dưới da cho hiệu quả tới 94% trong khi ở nhóm chứng chỉ đạt 36%. Trong thử nghiệm này, nhóm chứng cho tác dụng phụ nhiễm khuẩn cao hơn nhóm tiêm BoTX-A.
  • Các tác giả sau đó Dressler, Benecke, Baumann, Halem (2003) cũng lặp lại thử nghiệm này với BoTX-B cho kết quả tương đương, tuy nhiên có gặp tác dụng phụ là làm khô miệng, gây khó khăn trong điều tiết mắt.
  • Hiện BoTX-A được chỉ định chính thức dùng cho chứng tiết mồ hôi khu trú vừa và nặng tại nhiều nước như Canada, Australia, Vương quốc Anh.

Chữa chứng đau cơ xương:

  • Foster (2001) đã thử nghiệm dùng BoTX-A điều trị đau cơ xương thắt lưng mạn tính.
  • Các kết quả cho thấy: trên nhóm dùng BoTX-A có 73% người dùng  giảm được 50% các triệu chứng (tính theo thang điểm nhìn) và có 67% giảm được sự tàn tật (đánh giá  bằng bộ thang điểm câu hỏi đau thắt lưng OLBPD), trong khi trên nhóm chứng các tỷ lệ tương ứng này chỉ  là 25-19%.
  • Lang (2003) cũng đề nghị dùng BoTX-A để cải thiện đau do làm giảm trương lực, giảm hoạt động quá mức của cơ, coi  như một liệu pháp  giảm đau đa phương thức, có lợi hơn cách trước đó là làm hồi phục chiều dài bình thường và sự cân bằng sinh học của cơ.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây