1

Điều trị thành công quá mẫn clopidogrel với prednisone- Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Theo kết quả của một nghiên cứu được tiến hành tại một bệnh viện ở Toronto (Canada) thì quá mẫn với Clopidogrel có thể điều trị thành công với prednison liên tục trong 3 tuần mà không cần phải ngưng thuốc clopidogrel. 

Thông tin được đăng tải trên báo của bác sĩ chuyên khoa tim Hoa Kỳ. Cách thức phổ thông đối phó với quá mẫn thuốc là ngưng clopidogrel hay đổi qua 1 thuốc chống tiểu cầu khác. Nhưng ngưng thuốc có thể nguy hiểm cho bệnh nhân và cũng có thể bệnh nhân cũng quá mẫn với những thuốc chống tiểu cầu khác. Tác giả cho biết dùng 3 tuần steroid dung nạp tốt, và vì chỉ dùng trong vài tuần nên không bị tác dụng phụ của steroid.

Nên cẩn thận nếu gặp người bệnh tiểu đường vì steroid tăng đường trong máu. Prednisone dùng liều 30 mg ngày 2 lần, rổi giảm lần trong 3 tuần.

Hiện tượng quá mẫn với clopidogrel được xem là phản ứng qua trung gian tế bào và cần có thời gian để phát triển, nên vài ngày sau mới có phản ứng quá mẫn.Trái lại, phản ứng qua trung gian kháng thể xảy ra ngay lập tức và chỉ xảy ra khi tiếp xúc lần thứ hai, chứ không bị trong lần đầu tiên.

Các nhà nghiên cứu cũng xem các thuốc chống tiểu cầu khác có đồng nhạy cảm với clopidogrel không, và thấy 17% bệnh nhân quá nhạy cảm với clopidogrel cũng dị ứng với prazugrel, 24% cũng dị ứng với ticlopidine.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây