1

Điều trị liệt chu kỳ hạ kali máu ngộ độc giáp - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Các tác nhân kích hoạt cơn liệt chu kỳ hạ kali máu ngộ độc giáp?

  • Các yếu tố gây kích hoạt cơn liệt chu kỳ hạ kali máu cũng sẽ kích hoạt cơn liệt chu kỳ hạ kali máu ngộ độc giáp.
  • Tình trạng tăng insulin trong máu, các bữa ăn nhiều tinh bột và chất ngọt, uống hormon tuyến giáp, ngủ hoặc nghỉ ngơi sau tập luyện có thể là những tác nhân quan trọng gây khởi phát cơn.

Phòng tránh cơn ra sao?

  • Điều trị rối loạn hoạt động của tuyến giáp cơ bản sẽ giúp phòng ngừa tái phát cơn liệt chu kỳ hạ kali máu ngộ độc giáp.
  • Ngoài ra người bệnh cũng cần xác định các yếu tố kích hoạt cơn để tự mình phòng tránh.
  • Cần dùng thuốc cho đến khi kiểm soát được hoạt động bất thường của tuyến giáp.

Các thuốc dùng cho điều trị liệt chu kỳ hạ kali máu ngộ độc giáp?

  • Trong cơn, nên chọn dùng bổ sung kali bằng đường uống thay vì tiêm tĩnh mạch. Tiêm tĩnh mạch chỉ dành cho những bệnh nhân nôn ói hoặc không thể uống được.
  • Nên chọn dùng kali chloride cho cơn cấp (khi chức năng thận bình thường).  Liều dùng đầu tiên cho người nam từ  60-120 kg ( 0,5-1 mEq/kg) vào khoảng 60 mEq.
  • Cứ 40-60 mEq K+ sẽ tăng nồng độ kali lên 1,0-1,5 mEq/L, và 135-160 mEq K+ sẽ tăng kali huyết tương lên 2,5-3,5 mEq/L.
  • Dung dịch kali chloride đem lại kết quả nhanh hơn. Nếu chưa đáp ứng trong vòng 30 phút, có thể dùng thêm 0,3 mEq/kg. Có thể nhắc lại đến khi tổng liều đạt 100 mEq kali.
  • Khi vượt qua liều lượng này, cần theo dõi sát nồng độ kali máu trước khi tiếp tục bổ sung. Thường không dùng quá 200 mEq trong một ngày.
  • Kali tiêm truyền tĩnh mạch chỉ dùng cho những trường hợp rối loạn nhịp tim hoặc tắc nghẽn hô hấp do rối loạn nuốt trong cơn hoặc liệt các cơ hô hấp phụ. Tiêm tĩnh mạch kali chloride 0,05-0,1 mEq/mỗi kg cân nặng pha với mannitol 5%. Nên tiêm bolus thay vì tiêm truyền chậm liên tục. Nên dùng mannitol để pha loãng do cả sodium lẫn dextrose đều khiến tình trạng cơn xấu đi hơn. 
  • Cần thiết phải theo dõi điện tâm đồ và kiểm tra kali máu liên tục.
  • Các beta-blocker như propranolol được dùng để điều trị  liệt chu kỳ hạ kali máu ngộ độc giáp đồng thời với việc bổ sung kali. Tuy nhiên cũng cần phải kiểm soát tình trạng hoạt động quá mức của tuyến giáp.
  • Khi những vấn đề của tuyến giáp đã được điều chỉnh bằng thuốc men, xạ trị hoặc phẫu thuật, các triệu chứng của liệt chu kỳ hạ kali máu ngộ độc giáp cũng sẽ tự biến mất.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
CÔNG NGHỆ CAO - DIỆT GỌN U LÀNH TUYẾN GIÁP KHÔNG MỔ - KHÔNG ĐAU - KHÔNG SẸO. CÔNG NGHỆ CAO - DIỆT GỌN U LÀNH TUYẾN GIÁP KHÔNG MỔ - KHÔNG ĐAU - KHÔNG SẸO. 08:57
CÔNG NGHỆ CAO - DIỆT GỌN U LÀNH TUYẾN GIÁP KHÔNG MỔ - KHÔNG ĐAU - KHÔNG SẸO.
Đối với một bệnh nhân lớn tuổi, việc có khối u tuyến giáp chèn ép gây đau là rất khó chịu, nhưng việc can thiệp phẫu thuật vào khối u lại gây đau...
 3 năm trước
 686 Lượt xem
U TUYẾN GIÁP SƯNG LỒI VÙNG CỔ - LOẠI BỎ KHÔNG CẦN MỔ VỚI ĐỘT PHÁ CÔNG NGHỆ MỚI U TUYẾN GIÁP SƯNG LỒI VÙNG CỔ - LOẠI BỎ KHÔNG CẦN MỔ VỚI ĐỘT PHÁ CÔNG NGHỆ MỚI 08:59
U TUYẾN GIÁP SƯNG LỒI VÙNG CỔ - LOẠI BỎ KHÔNG CẦN MỔ VỚI ĐỘT PHÁ CÔNG NGHỆ MỚI
Đối với chị em phụ nữ, có khối u lành tuyến giáp luôn gây nên nỗi băn khoăn và khó chịu. Nếu không loại bỏ thì vùng cổ bị sưng lồi mất thẩm mỹ, có...
 3 năm trước
 666 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây