1

DẬY THÌ SỚM Ở BÉ GÁI - TÁC HẠI TIỀM ẨN CẢ VỀ THỂ CHẤT VÀ TINH THẦN

Bé T.X.M (6 tuổi, Hà Nội) đã phải nghỉ học ở nhà 1 năm nay để chữa bệnh “Dậy thì sớm”. Mặc cảm vì cơ thể phát triển phổng phao so với bạn bè đồng trang lứa, phải đối mặt với những cơn đau bụng “đến tháng” như người phụ nữ trưởng thành, bé M. mất đi sự vô tư hồn nhiên, không chỉ bất ổn về tâm sinh lý mà còn có nguy cơ mắc các bệnh lý vì dậy thì sớm.

?“Năm 1980, tuổi trung bình có kinh nguyệt là 15-16 tuổi, hiện nay thì trung bình là 11-12 tuổi. Hiện tượng bé gái dậy thì sớm - khởi phát trước 8 tuổi, bắt nguồn từ một số bệnh lý tiềm ẩn bên trong cơ thể, cộng hưởng với chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học. “Trẻ con hóa dậy thì” được dự báo sẽ còn đáng báo động hơn nữa trong nhiều năm tới, gây trở ngại lớn cho sự phát triển của thế hệ tương lai” - Tiến sĩ, Bác sĩ Hoàng Kim Ước, Trưởng khoa Nội tiết BVĐK Tâm Anh chia sẻ.

? DẤU HIỆU NÀO CHO BIẾT CON BẠN ĐANG DẬY THÌ SỚM?

Các biểu hiện đặc trưng cảnh báo dậy thì sớm ở bé gái:

Ngực phát triển lớn hơn bình thường;

Bắt đầu có kinh nguyệt;

Phát triển chiều cao nhanh, thường tăng trung bình 7 - 8cm/ năm và đạt đỉnh điểm khi kỳ kinh đầu tiên xuất hiện. Trẻ thường dừng phát triển chiều cao khoảng 2 năm sau khi có kinh nguyệt;

Mọc lông mu hoặc lông nách;

Cơ quan sinh dục có dấu hiệu thay đổi hình dáng.

⚠️TÁC HẠI CỦA DẬY THÌ SỚM LÊN TINH THẦN VÀ THỂ CHẤT CỦA TRẺ NHỎ

❌ Ảnh hưởng về tâm lý: trẻ lo sợ, tự ti, thậm chí dẫn đến trầm cảm, sống khép mình, để lại di chứng tâm lý khi trưởng thành.

❌ Giai đoạn tăng trưởng chiều cao bị rút ngắn: trẻ dậy thì sớm có sự phát triển chiều cao nhanh vượt trội, nhưng không kéo dài. Khi phát triển đến một chiều cao nhất định, giai đoạn dậy thì kết thúc, chiều cao của bé sẽ bị “chững lại”, bé sẽ thấp hơn bạn bè cùng trang lứa.

❌ Nhu cầu sinh lý xuất hiện sớm: tăng trưởng của các hormone khiến ham muốn tình dục được hình thành trong khi chưa kịp trang bị kiến thức về quan hệ tình dục an toàn, dễ gây ra những hậu quả đáng tiếc như bị mắc các bệnh lây qua đường tình dục, mang thai và nạo phá thai khi còn quá nhỏ để lại những sang chấn tâm lý, tổn thương cả về tinh thần lẫn thể chất cho trẻ.

❌ Nguy cơ mắc các bệnh lý khác: trẻ có chu kỳ kinh nguyệt trước 8 tuổi thường có nguy cơ cao bị buồng trứng đa năng hoặc các vấn đề rối loạn nội tiết tố khác. Đây cũng là yếu tố tác động đến khả năng sinh sản của trẻ.

? Thời đại phát triển, sự du nhập của ngành Thức ăn nhanh, cùng với nhiều thực phẩm chức năng, kích thích tăng trưởng đã tạo ra một môi trường nuôi dưỡng đầy đủ cho trẻ nhỏ. Nhưng đôi khi, khoảng cách giữa “đầy đủ” và “dư thừa” rất mong manh. Quá nhiều chất dinh dưỡng kích thích sự tăng trưởng sẽ ảnh hưởng tới quá trình phát triển tự nhiên của trẻ, dẫn đến nhiều hệ quả như thừa cân, béo phì, và đặc biệt là dậy thì sớm.

? LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÒNG NGỪA DẬY THÌ SỚM Ở BÉ GÁI?

Chế độ sinh hoạt, ăn uống đủ chất, khoa học sẽ là chìa khóa giúp phòng ngừa nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ nhỏ. Một số “bí quyết” mà các phụ huynh nên “bỏ túi” như:

Chế độ ăn uống khoa học, hợp lý: Một thực đơn dinh dưỡng đầy đủ, cân bằng là chìa khóa vàng đảm bảo sự phát triển tự nhiên của trẻ nhỏ. Nguồn thực phẩm nên được lựa chọn tươi mới, hạn chế đồ đóng hộp, thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, chất béo và có hàm lượng đường cao. Cha mẹ cũng nên trở thành người tiêu dùng thông thái, hãy lựa chọn cho con mình những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ đảm bảo, uy tín, không chứa hormone tăng trưởng.

Tích cực tạo thói quen vận động thể thao cho trẻ: luyện tập thể lực ít nhất 30 phút/ ngày. Những bộ môn như đá bóng, nhảy dây, bơi lội,...không chỉ giúp trẻ cải thiện thể lực, sức bền, mà còn hỗ trợ phát triển tầm vóc.

Thận trọng trong việc cho trẻ tiếp xúc với các sản phẩm kem hoặc thuốc có estrogen và testosterone, ảnh hưởng đến sự cân bằng hormone sinh dục.

? Khi bé đang có bất kỳ dấu hiệu của dậy thì sớm, cha mẹ nên bình tĩnh và luôn đồng hành bên con. Hãy đưa con đến khám ở những cơ sở y tế uy tín, giàu chuyên môn về Nội tiết để được thăm khám, chẩn đoán, tìm ra nguyên nhân gây bệnh, từ đó có phác đồ điều trị hợp lý. Đặt lịch khám với chuyên gia đầu ngành Nội tiết - Đái tháo đường tại BVĐK Tâm Anh:

☎️ Hotline: 1800 6858 (miễn phí cước)

? Địa chỉ: 108 phố Hoàng Như Tiếp, P.Bồ Đề, Q.Long Biên, TP.Hà Nội

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây