1

Đau thượng vị do nhiễm ký sinh trùng từ thực phẩm tươi sống - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tình huống lâm sàng

Chuyên Khoa Cấp cứu BV Hoàn Mỹ Sài Gòn tiếp nhận một bệnh nhân nữ 24 tuổi nhập viện vì đau thượng vị đã một tuần, thường đau về đêm, đau xuất hiện sau khi ăn 3 giờ. Bệnh nhân bị sốt nhẹ, mệt mỏi, khó thở và không có hiện tượng ói hay tiêu chảy. Thăm khám ghi nhận bệnh nhân sốt nhẹ 37,8 độC, da niêm hồng, kết mạc mắt không vàng, bụng mềm, gan không to.

Qua tìm hiểu được biết bệnh nhân thường xuyên ăn thực phẩm tươi sống và các món ăn Nhật. Sau khi thực hiện một số xét nghiệm như Công thức máu, chức năng gan, Siêu âm bụng và chụp MSCT 64 lát…kết quả ghi nhận nhiều ổ áp-xe gan nghi do ký sinh trùng trong ổ bụng

Siêu âm bụng

Bệnh nhân được chẩn đoán áp-xe gan do ký sinh trùng Fasciola và Toxocara và sau 2 tuần điều trị, hiện nay sức khỏe người bệnh đã ổn định.

Bàn luận

Xã hội ngày càng phát triển, đời sống ngày càng được nâng cao đã nảy sinh nhiều nhu cầu mới. Giờ đây chúng ta không chỉ ăn để no để đủ mà còn có nhu cầu ăn ngon. Có người thích thưởng thức thực phẩm quý hiếm, có người thích những món ăn được chế biến cầu kỳ…mà phổ biến nhất trong thời gian gần đây là sử dụng thịt tái sống với nhiều món ăn phong phú như: gỏi cá sống, thịt tái sống, lẩu sống…

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích có thể như ngon miệng hơn, hấp dẫn hơn, có lẽ nhiều người chúng ta không ngờ rằng các món ăn thịt tái sống có thể mang đến cho con người nhiều mối nguy hiểm, trong đó đáng sợ nhất là lây truyền những bệnh nhiễm trùng, nhiễm các loại ký sinh trùng rất nguy hiểm từ những loại thịt cá, hải sản đã bị nhiễm bệnh mà người sử dụng không thể biết được.

Vì vậy, trong bối cảnh vệ sinh thực phẩm chưa thật tốt hãy nên thận trọng trước những món ăn này. Đặc biệt, những trường hợp đau thượng vị không nên dễ dàng tự mua thuốc đau dạ dày uống mà nên kiểm tra sức khoẻ tại các cơ sở y tế uy tín.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây