1

Dãn phình giác mạc - bệnh viện 103

1. Bệnh giác mạc hình chóp

  • Là tổn thương khá thường gặp trong đó giác mạc có dạng hình chóp nón. Đặc điểm của giác mạc chóp là ở vùng trung tâm hoặc cạnh trung tâm nhu mô giác mạc mỏng đi, đỉnh nhọn lên và loạn thị không đều.
  • Bệnh xuất hiện ở cả hai mắt nhưng mức độ có thể khác nhau. Khám bằng máy chụp địa đồ giác mạc sẽ thấy cả hai mắt đều có hình ảnh giác mạc hình chóp.
  • Tính di truyền của bệnh không rõ ràng. Người ta cho rằng bệnh có tính di truyền bản thể trội không hoàn chỉnh nên chỉ có khoảng 10% con cháu bệnh nhân có thể được truyền bệnh còn lại đa số bệnh nhân không có tiền sử gia đình rõ ràng.
  • Nguyên nhân của bệnh chưa được biết. Bệnh  có thể phối hợp với một số bệnh toàn thân như hội chứng Down, hội chứng Turner, hội chứng Marfan, dị ứng mùa… hoặc với một số bệnh tại mắt như viêm mùa xuân, bệnh sắc tố võng mạc, củng mạc xanh,  chứng không có mống mắt, lệch thể thủy tinh…
  • Khởi phát bệnh thường vào thời kỳ dậy thì, tiến triển chậm và có thể ổn định ở bất kỳ thời điểm nào.

Phân loại giác mạc hình chóp có thể theo mức công suất khúc xạ giác mạc đo được bằng giác mạc kế tự động hoặc theo hình thái học của chóp. Nếu phân loại theo công suất khúc xạ có thể chia thành loại nhẹ (<48D), loại trung bình (48-54D) và loại nặng (>54D). Nếu phân loại theo hình thái học cũng có thể chia thành 3 loại: chóp nhọn nhỏ (khoảng 5mm) với độ dốc đứng, đỉnh chóp thường ở trung tâm hoặc cạnh trung tâm và lệch sang phía mũi; chóp hình oval kích thước rộng hơn (5-6mm) và thường lệch sang phía thái dương; chóp hình cầu có diện tích lớn nhất (>6mm) và có thể ảnh hưởng tới 75% diện tích giác mạc.

Hình ảnh lâm sàng: 

Tổn thương chóp giác mạc gây nên cận-loạn thị không đều tiến triển nặng ở một mắt đòi hỏi bệnh nhân phải thay đổi kính liên tục hoặc kém chịu đựng được kính tiếp xúc. Mắt thứ hai thường có thị lực bình thường với độ loạn thị không đáng kể nhưng dần dần trở nên loạn thị không đều và tiến triển nặng thêm.

Giai đoạn sớm, trên lâm sàng khi cho dãn đồng tử tối đa và soi ánh đồng tử bằng máy soi đáy mắt sẽ thấy hình ảnh “giọt dầu”; khám khúc xạ giác mạc sẽ thấy loạn thị không đều với kinh tuyến chính không còn ở trục 90 độ và các gương không thể chồng được lên nhau. Khám bằng máy chụp địa hình giác mạc hoặc đĩa Placido cho hình ảnh các vòng tròn méo mó hoặc đường viền các vòng đồng tâm không đều.

Khám trên sinh hiển vi đèn khe cho thấy nhu mô giác mạc mỏng với những đường khía (còn gọi là đường Vogt). ở giai đoạn muộn hơn, giác mạc mỏng đáng kể nhiều khi chỉ còn bằng 1/3 bề dày bình thường kèm theo giảm thị lực trầm trọng. Khi cho bệnh nhân nhìn xuống và kéo hai mi trên sẽ thấy giác mạc lồi rất rõ (còn gọi là dấu hiệu Munson).

Có thể có lắng đọng sắt biểu mô vòng quanh chân hình chóp (gọi là vòng Fleischer). Trong những trường hợp nặng có thể hình thành sẹo giác mạc hoặc phù cấp tính giác mạc do rạn nứt màng Descemet gây ngấm nước vào nhu mô và biểu mô giác mạc đòi hỏi điều trị cấp cứu.

Điều trị:

  • Đeo kính được chỉ định trong trường hợp sớm khi độ loạn thị nhỏ và bệnh nhẹ.
  • Kính tiếp xúc có kết quả tốt trong việc điều chỉnh kính và hạn chế tiến triển bệnh. Trường hợp bệnh nhân chịu đựng tốt với kính tiếp xúc thì chỉ khoảng 5%- !0% bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật.
  • Ghép biểu mô giác mạc(epikeratoplasty) là giải pháp có hiệu quả ở những bệnh nhân không chịu được kính tiếp xúc nhưng chưa có sẹo giác mạc vùng trung tâm.
  • Ghép giác mạc xuyên là phương pháp được chỉ định trong trường hợp giác mạc hình chóp tiến triển cấp tính đặc biệt khi sẹo đục giác mạc gây giảm thị lực trầm trọng. Phẫu thuật có tỷ lệ thành công cao (khoảng 95% trường hợp mảnh ghép trong) nhưng bệnh nhân thường không thỏa mãn về thị lực do loạn thị  sau mổ.

2. Giác mạc hình chỏm cầu (keratoglobus)

  • Là tổn thương hiếm gặp và thường xảy ra từ khi mới sinh. Thực chất đây cũng là một dạng giác mạc chóp nhưng đỉnh có dạng chỏm cầu. Về lâm sàng giác mạc bị phồng lồi và dãn mỏng toàn bộ, đặc biệt là vùng ngoại vi, và hay gặp phù bọng giác mạc cấp tính.
  • Bệnh nhân thường có kèm hội chứng mù bẩm sinh Leber hay chứng củng mạc xanh.

Nguồn: Bệnh viện 103

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
HÀNH TRÌNH LẤY LẠI THỊ LỰC VÀ THẨM MỸ: BỆNH NHÂN MỔ CẬN, MỔ LÁC TẠI BỆNH VIỆN MẮT HÀ NỘI 2 HÀNH TRÌNH LẤY LẠI THỊ LỰC VÀ THẨM MỸ: BỆNH NHÂN MỔ CẬN, MỔ LÁC TẠI BỆNH VIỆN MẮT HÀ NỘI 2 02:58
HÀNH TRÌNH LẤY LẠI THỊ LỰC VÀ THẨM MỸ: BỆNH NHÂN MỔ CẬN, MỔ LÁC TẠI BỆNH VIỆN MẮT HÀ NỘI 2
Thực hiện mổ cận và mổ lác cách nhau chỉ 1,5 tháng
 2 năm trước
 720 Lượt xem
BÍ QUYẾT PHÒNG NGỪA BỆNH VỀ MẮT CHO NGƯỜI LỚN TUỔI BÍ QUYẾT PHÒNG NGỪA BỆNH VỀ MẮT CHO NGƯỜI LỚN TUỔI 03:04
BÍ QUYẾT PHÒNG NGỪA BỆNH VỀ MẮT CHO NGƯỜI LỚN TUỔI
Vào độ tuổi 50 trở đi, cũng như tất cả các bộ phận khác trên cơ thể, mắt của chúng ta bắt đầu lão hoá và dần xuất hiện các triệu chứng bệnh khác...
 3 năm trước
 592 Lượt xem
BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ GÂY RA BIẾN CHỨNG Ở MẮT KHÔNG BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ GÂY RA BIẾN CHỨNG Ở MẮT KHÔNG 03:32
BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ GÂY RA BIẾN CHỨNG Ở MẮT KHÔNG
Đái tháo đường đã trở thành căn bệnh thế kỷ ngày nay với khoảng 425 triệu người mắc, và Việt Nam cũng không nằm ngoài bối cảnh đó.Người bệnh...
 3 năm trước
 733 Lượt xem
CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH VÕNG MẠC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TỪNG GIAI ĐOẠN CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH VÕNG MẠC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TỪNG GIAI ĐOẠN 03:34
CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH VÕNG MẠC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TỪNG GIAI ĐOẠN
Có 3 giai đoạn mà bệnh nhân đái tháo đường cần hết sức lưu ý: khi chưa có biến chứng, biến chứng tùy giai đoạn võng mạc đái tháo đường và đục thủy...
 3 năm trước
 712 Lượt xem
ĐỪNG BỎ QUA CÁC TRIỆU CHỨNG CẢNH BÁO SỚM BỆNH ĐỤC THỦY TINH THỂ ĐỪNG BỎ QUA CÁC TRIỆU CHỨNG CẢNH BÁO SỚM BỆNH ĐỤC THỦY TINH THỂ 02:21
ĐỪNG BỎ QUA CÁC TRIỆU CHỨNG CẢNH BÁO SỚM BỆNH ĐỤC THỦY TINH THỂ
Theo WHO, trên thế giới hiện nay có khoảng 18 triệu người bị mù hai mắt do đục thủy tinh thể. Tại Việt Nam, Mù do đục thể thuỷ tinh chiếm 66,1% các...
 3 năm trước
 661 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây