1

Công tác cấp cứu, điều trị nạn nhân hàng loạt do thảm hoạ nhìn từ góc độ vụ nổ ở Nhà máy Z121 - bệnh viện 103

7g50 ngày 12/10/2013, tại Xí nghiệp 4 – Nhà máy Z121 thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (Bộ Quốc phòng) đóng trên địa bàn xã Khải Xuân và Võ Lao, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ đã xảy ra vụ nổ kho sản xuất pháo hoa.

Ngay sau khi nhận được thông tin xảy ra vụ nổ, với tinh thần khẩn trương nhất, Ban giám đốc Bệnh viện 103 đã kịp thời báo cáo lãnh đạo Học viện Quân y, đồng thời tổ chức 2 xe cứu thương, cùng  một đoàn 23 bác sĩ, kỹ thuật viên nhanh chóng cơ động lên Phú Thọ tham gia cấp cứu, Thiếu tướng PGS, TS Hoàng Mạnh An, Giám đốc Bệnh viện trực tiếp chỉ huy đoàn công tác.

Cùng tham gia cấp cứu với Bệnh viện 103 có lực lượng y tế tỉnh Phú Thọ, Bệnh viện 109, Bệnh viện 105. Truớc đó các nạn nhân đã được lực lượng y tế tại chỗ, các Bệnh viện: Thanh Ba, Phú Thọ, Việt Trì và Bệnh viện 109 sơ cứu, cấp cứu ban đầu, phân loại điều chuyển cứu chữa.  Ngay khi có mặt tại hiện trường, lực lượng cơ động của Bệnh viện  đã triển khai phân loại, cấp cứu.

Thiếu tướng Hoàng Mạnh An sau đó đã đến các bệnh viện dân y, cùng các thầy thuốc ở đây tiếp tục phân loại đưa bệnh nhân nặng về điều trị tại Bệnh viện 103. Cùng thời điểm đó, tại Bệnh viện, các lực lượng tham gia thực hiện nhiệm vụ; các phương tiện, thuốc men, giường nằm sẵn sàng tiếp nhận theo phương án cấp cứu hàng loạt. 13 giờ 30 ngày 12-10, những bệnh nhân đầu tiên đã được đưa về Bệnh viện. Công tác tiếp nhận, cấp cứu được thực hiện nhanh chóng theo phương án đã chuẩn bị.

Tổng số nạn nhân về cấp cứu, điều trị tại BV 103 lên tới 49 người, ngay sau khi tiêp nhận đã có 7 bệnh nhân được mổ cấp cứu kịp thời. Trong số này có bệnh nhân Trịnh Thị Hường, 32 tuổi bị chấn thương sọ não, dập não, máu tụ nội sọ, dập phổi phải, gãy chân, bệnh nhân mang thai tháng thứ 6. Các bác sĩ tay nghề giỏi đã nhanh chóng hội chẩn, mổ trong gần 2 giờ, ca mổ thành công. Đến 16 giờ ngày 15-10, ý thức của bệnh nhân đã khá hơn, nhiều chỉ số tiến triển tốt, thai nhi được bảo vệ an toàn.

Bệnh nhân Triệu Duy Năng, 31 tuổi (chấn thương sọ não) sau phẫu thuật tại Bệnh viện 103 đã tạm ổn. 2 ca bệnh nặng khác sau phẫu thuật đã được chuyển về từ Bệnh viện Đa khoa Việt Trì được theo dõi đặc biệt. Để chi viện cho Bệnh xá Nhà máy Z121 có điều kiện tốt hơn trong chăm sóc bệnh nhân đang điều trị tại chỗ, Bệnh viện 103 đã cử một kíp bác sĩ lên hỗ trợ tuyến trước để nếu bệnh nhân nào có thể giữ lại điều trị sẽ giúp người thân đỡ vất vả hơn.

Trong những ngày tham gia cấp cứu điều trị, Thiếu tướng  PGS.TS  Nguyễn Trọng Chính, Chính ủy Học viện Quân y đã trực tiếp đến nắm tình hình và chỉ đạo kịp thời, tạo điều kiện cao nhất để Bệnh viện tập trung cấp cứu, điều trị cho các bệnh nhân. Ngoài điều trị cho bệnh nhân, Bệnh viện còn tạo điều kiện cho hơn 100 người nhà của thân nhân người bị nạn ăn, ở miễn phí, thuận lợi hơn trong công việc chăm sóc, theo dõi tin tức của người nhà.

Tinh thần chủ động, kịp thời, chuẩn bị chu đáo về con người, phương tiện kỹ thuật, cơ số thuốc, với nỗ lực cao nhất để bảo đảm tốt nhất an toàn cho người bệnh là điều đáng ghi nhận của đội ngũ những người thầy thuốc Bệnh viện 103. Lãnh đạo, chỉ huy Tổng cục Công nghiệp quốc phòng và Nhà máy Z121 đã gửi gửi thư cảm ơn Bệnh viện.

Qua thực hiện nhiệm vụ tham gia cấp cứu điều trị nạn nhân hàng loạt của vụ nổ tại nhà máy Z121, để hoàn thành tốt nhiệm vụ tương tự khi có tình huống xảy ra, mỗi cơ sở y tế, mỗi bệnh viện cần xây dựng kế hoạch, phương án và chuẩn bị tốt về nhân lực, vật lực, chủ động phối kết hợp với các cơ sở y tế, các bệnh viện và các lực lượng khác để cấp cứu, điều trị nạn nhân hàng loạt do thảm hoạ.

Những vụ tai nạn như trên hoặc thậm chí hơn thế nữa chúng ta hoàn toàn không muốn song không thể nói chắc chắn nó không xảy ra trong tương lai. Muốn hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra thì ngay hôm nay chúng ta phải chuẩn bị chu đáo mọi mặt đáp ứng được các tình huống giả định có thể xảy ra.

Nguồn: Bệnh viện 103

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây