1

Công dụng, liều dùng và lưu ý tác dụng phụ của thuốc Tebonin

Thuốc tebonin có công dụng tăng lưu lượng tuần hoàn, đặc biệt là các mạch máu nhỏ, cải thiện cung cấp máu và oxy cũng như những chất năng lượng quan trọng đến mô ở não. Để đảm bảo hiệu quả điều trị, người bệnh cần tuân theo đúng sự chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ tư vấn.

1. Thành phần, công dụng thuốc Tebonin

Tebonin là thuốc gì? Thuốc tebonin có thành phần cao khô từ lá Ginkgo biloba 120mg (EGb 761). Thuốc có công dụng tăng lưu lượng tuần hoàn, đặc biệt là các mạch máu nhỏ, cải thiện cung cấp máu và oxy cũng như những chất năng lượng quan trọng đến mô ở não. Ngoài ra, thuốc cũng làm tăng khả năng tập trung, tăng cường trí nhớ, cân bằng tâm trạng, tăng khả năng dung nạp với stress.

Thuốc tebonin được chỉ định chủ yếu trong điều trị rối loạn tuần hoàn máu não và ngoại biên, cụ thể:

  • Suy tuần hoàn não cấp và mãn tính, giảm chú ý tập trung, giảm trí nhớ, mất trí do xơ cứng mạch máu não.
  • Rối loạn tuần hoàn máu và thần kinh ở tai: ù tai, chóng mặt.
  • Rối loạn tuần hoàn máu và thần kinh ở mắt: bệnh võng mạc do tiểu đường, thoái hóa hoàng điểm ở tuổi già.
  • Rối loạn tuần hoàn máu ngoại biên và thần kinh: các bệnh tắc nghẽn động mạch ngoại biên, khập khiễng cách hồi, tê cóng chân tay.

2. Liều dùng thuốc Tebonin cho người lớn và trẻ em như thế nào?

Thuốc tebonin dùng đường uống, không phụ thuộc vào bữa ăn. Người bệnh cần nuốt viên bao phim (không nhai) với một ít nước. Liều lượng thuốc tebonin cụ thể với người lớn và trẻ em như sau:

2.1. Người lớn (trên 18 tuổi)

Với người lớn trên 18 tuổi cần uống 1 viên/lần, 2lần/ngày (120-240 mg/ngày cao khô lá ginkgo biloba. Khi dùng thuốc với liều cao hơn liều khuyến cáo hoặc dùng lâu dài thì người bệnh cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ. Thời gian điều trị phụ thuộc vào mức độ nặng của triệu chứng và cần kéo dài ít nhất 8 tuần ở các bệnh mãn tính này.

2.2. Trẻ em dưới 12 tuổi

Với trẻ em dưới 12 tuổi không được dùng thuốc tebonin do chưa có nghiên cứu đầy đủ trên đối tượng này.

Công dụng, liều dùng và lưu ý tác dụng phụ của thuốc Tebonin
Liều dùng thuốc Tebonin cần tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ

3. Tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc Tebonin

Nhìn chung Ginkgo được dung nạp tốt, tuy nhiên vẫn có một số tác dụng không mong muốn xảy ra ở mức độ hiếm gặp như: Rối loạn tiêu hóa nhẹ, nhức đầu, dị ứng (mẩn đỏ, sưng, ngứa).

Ở một số trường hợp cá biệt sau điều trị dài ngày với thành phẩm Ginkgo có ghi nhận xuất huyết, nhưng mối liên quan giữa triệu chứng và thuốc chưa được xác nhận.

4. Những lưu ý khi dùng thuốc Tebonin ở phụ nữ mang thai và cho con bú

Các kết quả từ nghiên cứu thực nghiệm không cho tác hại nào trên bào thai, tuy nhiên, chưa có nghiên cứu đầy đủ trên người. Chiết xuất Ginkgo biloba có khả năng làm giảm kết tập tiểu cầu, xu hướng chảy máu có thể tăng lên. Cần phải cân nhắc lợi ích và nguy cơ khi sử dụng trên phụ nữ có thai.

Chưa có dữ liệu về việc Ginkgo biloba hay chất chuyển hóa có bài tiết vào sữa mẹ hay không. Vì thế, không khuyến cáo dùng thuốc tebonin 120mg cho phụ nữ cho con bú.

5. Một số lưu ý khác khi dùng thuốc thuốc tebonin

Thuốc tebonin 120mg không dùng cho người bệnh không dung nạp lactose, thiếu men lactase, hội chứng kém hấp thu galactose hoặc glucose do trong thành phần tá dược của thuốc tebonin có chứa lactose. Bên cạnh đó, những người đang sử dụng đồng thời thuốc chống đôngthuốc chống kết tập tiểu cầu hoặc có xu hướng tăng nguy cơ chảy máu (chảy máu nội tạng) cũng không nên sử dụng thuốc này. Ngoài ra, những người chuẩn bị phẫu thuật cần ngưng thuốc Tebonin 3-4 ngày trước khi phẫu thuật.

Những đối tượng quá mẫn với các thành phần của thuốc và trẻ em dưới 12 tuổi là những đối tượng chống chỉ định sử dụng thuốc tebonin. Hiện nay, các triệu chứng do dùng quá liều chưa được ghi nhận tốt.

Thuốc tebonin có công dụng tăng lưu lượng tuần hoàn, đặc biệt là các mạch máu nhỏ, cải thiện cung cấp máu và oxy cũng như những chất năng lượng quan trọng đến mô ở não. Để đảm bảo hiệu quả điều trị, người bệnh cần dùng thuốc theo đơn hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ tư vấn.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây