1

Có nên dùng thuốc súc họng lâu dài? - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Câu hỏi:

Hàng ngày tôi vẫn  hay dùng thuốc súc miệng. Nhưng trên các lọ thuốc này lại không có thông tin  dùng trong thời gian bao lâu. Vậy tôi có thể dùng các thuốc súc họng này lâu  dài được không?

Trả lời:

Thuốc súc họng là loại thuốc được bào chế dưới dạng dung dịch, viên sủi hay thuốc bột (dùng để pha trước khi sử dụng). Thuốc được dùng trong các bệnh lý nhiễm khuẩn tại chỗ vùng mũi họng, răng miệng, loại bỏ mảng bám vi khuẩn, khử mùi hôi do các vi khuẩn gây ra...

Các loại thuốc súc họng thường được chia làm 3 nhóm: kháng sinh (tyrothricin), sát khuẩn (givalex, betadin, gargle) và trung hòa pH (nước muối 0,9%, natribicarbonat). Ngoài ra, trong thành phần của thuốc súc họng còn có thêm một số tinh dầu, chất làm thơm...

Hiện nay có rất nhiều người sử dụng thuốc súc họng một cách tùy tiện. Cần lưu ý, chỉ được sử dụng các thuốc súc họng dưới 10 ngày (trừ nước muối sinh lý).

Nếu lạm dụng sử dụng trong thời gian dài sẽ gây nên tình trạng mất cân bằng sinh thái của lớp thảm vi khuẩn tại họng và gây ra một số bệnh như nấm họng, viêm loét họng, mất sức đề kháng vùng họng (tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh phát triển).

Dùng các thuốc súc họng cũng có thể gây ra các tác dụng không mong muốn như phát ban, ngứa họng và miệng, phồng rộp môi... Cần ngừng thuốc khi gặp các biểu hiện trên. 

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây