1

Chẩn đoán kịp thời trường hợp bóc tách động mạch chủ nguy hiểm - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tình huống lâm sàng

Một bệnh nhân nam 55 tuổi, đang tập thể dục tại nhà đột ngột than đau vùng thượng vị, đau lói ra sau lưng, lan lên ngực kèm khó thở, vã mồ hôi được người nhà đưa cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn 

Được biết bệnh nhân có tiền căn viêm loét dạ dày, cao huyết áp 6 năm điều trị không liên tục.

Tại phòng cấp cứu ghi nhận:

  • Mạch, huyết áp tay phải không đo được. Tay trái mạch 100lần/phút, huyết áp tay trái 120/80mmHg. Bệnh nhân tỉnh táo, có vẻ lo lắng, khi nằm đầu thấp thì không có hiện tượng khó thở, da niêm hồng.
  • Tim đều, phổi trong.
  • Bụng hơi gồng, không đề kháng, ấn không rõ điểm đau.
  • ECG không dấu hiệu nhồi máu cơ tim
  • Xquang ngực thẳng (chụp tại giường ở tư thế đầu cao 45O: bóng tim trong giới hạn bình thường, cung động mạch chủ dãn rộng, phổi bình thường, không dấu mực nước hơi)

Bệnh cảnh gợi ý đến khả năng phình động mạch chủ ngực có dấu chứng chèn ép gây tắc động mạch dười đòn bên phải. Với hỗ trợ của kỹ thuật chẩn đoán hiện đại, đặc biệt là máy MSCT 64 lát, bệnh nhân được chụp ngay sau đó với kết quả: “Phình bóc tách động mạch chủ ngực type A, tắc động mạch mạc treo tràng trên”.

Bóc tách động mạch chủ là bệnh cảnh nguy hiểm, bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Nếu để quá 8 tiếng, quá trình hoại tử do thiếu máu xảy ra thì tử vong là điều không thể tránh khỏi

. Với khả năng chẩn đoán chính xác của các bác sĩ kết hợp với sự hỗ trợ hiệu quả của các phương tiện kỹ thuật hiện đại tại bệnh viện, bệnh nhân đã được chẩn đoán và điều trị sớm, tránh những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây