1

Cảnh báo về thuốc pioglitazon chữa đái tháo đường - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Ngày 9/6/2011, Cơ quan Quản lý dược Pháp (Afssaaps) đã ra quyết định ngừng sử dụng các thuốc có chứa pioglitazon (biệt dược actos, competac) do tăng nguy cơ gây ung thư bàng quang. Tuy nhiên, ngày 21/7/2011, Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu lại có kết luận, lợi ích do thuốc đem lại vẫn vượt trội nguy cơ do thuốc gây ra và đưa ra khuyến cáo: đối với cán bộ y tế, không nên sử dụng pioglitazon cho các bệnh nhân đang mắc hoặc có tiền sử mắc ung thư bàng quang và các bệnh nhân có triệu chứng đái máu đại thể chưa rõ nguyên nhân. Bác sĩ cần xem xét lại việc điều trị bằng pioglitazon trong khoảng 3-6 tháng sau khi bắt đầu điều trị và đều đặn sau đó, nên ngừng điều trị ở những bệnh nhân không có đáp ứng điều trị với pioglitazon. Đối với bệnh nhân, không tự ý ngừng pioglitazon và cần báo ngay cho bác sĩ nếu phát hiện thấy máu trong nước tiểu hoặc gặp các vấn đề về bàng quang như tiểu đau, tiểu gấp...

Từ những thông tin trên, Cục quản lý Dược đã có công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh, các đơn vị kinh doanh dược phẩm trên địa bàn biết các thông tin liên quan đến tính an toàn của thuốc pioglitazon; Hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tăng cường theo dõi, phát hiện và xử trí nếu xảy ra phản ứng có hại của thuốc có chứa pioglitazon; Gửi báo cáo phản ứng có hại của thuốc về Trung tâm Quốc gia về Thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc (13-15 Lê Thánh Tông- Hà Nội) hoặc Trung tâm Thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc TP. Hồ Chí Minh (trực thuộc Bệnh viện Chợ Rẫy - 201B Nguyễn Chí Thanh - Q.5, TP.Hồ Chí Minh).

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây