1

Cảnh báo: Thuốc điều trị Parkinson bằng Amatadin ảnh hưởng tới thị lực - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Nghiên cứu mới đây cho thấy dùng thuốc điều trị bằng Amatadin gây trong thời gian dài có tác động nhiều hơn đến thị lực của bệnh nhân Parkinson.

Bệnh Parkinson, căn bệnh thoái hóa thần kinh phổ biến hàng thứ 2 sau bệnh Alzheimer, thường được điều trị bằng amantadin. Thuốc giúp giảm bớt các rối loạn vận động của bệnh nhân và có thể được dùng trong nhiều năm. Thông thường, phản ứng ở giác mạc xuất hiện ngay sau khi dùng thuốc và biến mất sau vài tuần ngừng thuốc. Tuy nhiên, đôi khi các rối loạn giác mạc chỉ xuất hiện sau khi điều trị nhiều năm và giác mạc những bệnh nhân này thường không phục hồi được khi ngừng dùng amatadin. Bác sĩ Won Ryang Wee và các cộng sự ở Trường Y, Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc đã xem xét liệu tác động của amatadin lên tế bào nội mạc giác mạc có phụ thuộc vào liều tích lũy hay không.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh 169 mắt của những bệnh nhân điều trị amantadin với số mắt tương đương của nhóm chứng. Độ tuổi trung bình của các đối tượng nghiên cứu là 59. Họ thấy rằng nhóm bệnh nhân hấp thu liều amantadin tích lũy cao nhất hoặc trong khoảng thời gian dài nhất (tới 8 năm) bị giảm mật độ tế bào nội mạc (ECD) rõ nhất. Tế bào nội mạc có tác dụng giữ cho dịch thừa ở bên ngoài giác mạc. Khi có quá ít tế bào nội mạc, sẽ bị phù giác mạc và giảm thị lực. 

Nghiên cứu này nhận thấy 2 chỉ báo sớm của những thay đổi giác mạc bất thường đáp ứng với amandatin, trước khi giảm ECD xuất hiện: biến dạng tế bào lục giác bình thường và tăng biến đổi kích cỡ tế bào. Kết quả cũng cho thấy giảm ECD đáp ứng với điều trị amandatin không xuất hiện nhanh. Theo bác sĩ Wee, “Thừa nhận các nghiên cứu khác công nhận kết quả này, bác sĩ nhãn khoa và thần kinh học nên cân nhắc đánh giá nội mạc giác mạc của bệnh nhân lúc bắt đầu điều trị amandatin và định kỳ đánh giá lại nếu dùng thuốc trong thời gian dài. Cần theo dõi thêm bệnh nhân về các bệnh khác có thể làm giảm ECD, như mới phẫu thuật đục thủy tinh thể hoặc đang bị tăng nhãn áp, viêm màng bồ đào hoặc loạn dưỡng Fuch, vì có thể tiến triển phù giác mạc trong thời gian điều trị”.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây